Trung Quốc hạ giọng về tranh chấp liên quan Đài Loan

Thứ bảy - 24/09/2022 04:42
unnamed
unnamed
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc hôm Thứ Tư, 21 Tháng Chín, tuyên bố việc Đài Loan nằm dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh là không thể tránh khỏi nhưng họ sẽ thúc đẩy các nỗ lực đó theo đường lối hòa bình, theo AP.
Bình luận được đưa ra một ngày sau khi các tàu chiến của Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan. Ngoài ra, Tổng Thống Joe Biden cũng khẳng định sẽ bảo vệ đảo quốc này nếu Trung Quốc có hành động xâm lược.
Quân đội Đài Loan tập trận chống đổ bộ. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)
Tuy có sự thay đổi luận điệu, Trung Quốc dường như không có dấu hiệu điều chỉnh chính sách hay xoa dịu căng thẳng khu vực. Vào tháng tới, đảng Cộng Sản cầm quyền sẽ mở một cuộc họp lớn.
“Tôi muốn nhắc lại rằng… chúng tôi sẵn sàng tranh đấu cho viễn cảnh hòa bình với sự chân thành và nỗ lực cao nhất,” ông Mã Hiểu Quang (Ma Xiaoguang), phát ngôn viên về Đài Loan của chính phủ Trung Quốc, phát biểu.
Trung Quốc và Đài Bắc chia tách vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến đưa đảng Cộng Sản lên nắm quyền ở đại lục. Thống Chế Tưởng Giới Thạch đã rút quân đội Quốc Dân Đảng về Đài Loan và thành lập chính quyền của riêng mình trên hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía Đông Trung Quốc.
Vào tháng trước, Bắc Kinh đã tổ chức nhiều cuộc tập trận lớn, bao gồm phóng hỏa tiễn gần vùng biển Đài Loan, để trả đũa chuyến thăm của bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ.
Trong cuộc họp về vấn đề Đài Loan, ông Mã né tránh từ “võ lực” trong câu trả lời của mình. Thay vào đó, ông cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp kiên quyết” chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào của Đài Loan hoặc của cộng đồng quốc tế ủng hộ Đài Loan.
Ông nói rằng Bắc Kinh sẽ đưa ra nhiều chính sách hơn để giúp đỡ Đài Bắc và nêu rõ những lợi ích của việc sáp nhập với Trung Quốc.
Tuy nhiên, người Đài Loan, vốn đã quen với các quyền tự do dân chủ, dường như không tự nguyện gia nhập Trung Quốc, đặc biệt là sau cuộc đàn áp của Trung Quốc ở Hồng Kông.
Về các tàu chiến Mỹ, Đại Tá Thi Nghị (Shi Yi), phát ngôn viên của Trung Quốc, cho biết nước này đã giám sát khu trục hạm trang bị hỏa tiễn dẫn đường USS Higgins và HMCS Vancouver, hộ tống hạm của Canada. Ông nói thêm quân đội sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.


 

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập106
  • Hôm nay14,007
  • Tháng hiện tại281,245
  • Tổng lượt truy cập32,747,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây