Tổng thống Biden một lần nữa nói Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan

Thứ ba - 20/09/2022 04:29
unnamed
unnamed

Đài Loan tập trận quân sự vào đầu tháng này

Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS về việc liệu quân đội Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan hay không, ông Biden nói: "Vâng, nếu sự thật, có một cuộc tấn công chưa có tiền lệ."

Bình luận trên đã khiến Nhà Trắng phải nói rõ chính sách của Mỹ đối với Đài Loan là không thay đổi.

Washington đã từ lâu duy trì lập trường "sự mơ hồ chiến lược" - không cam kết bảo vệ Đài Loan, nhưng không loại trừ lựa chọn này.

Đài Loan, một hòn đảo tự trị ngoài khơi vùng biển phía đông của Trung Quốc, vốn luôn bị Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ.

Washington đã luôn phải duy trì sự cân bằng ngoại giao trong vấn đề này.

Một mặt, Washington tuân theo chính sách một Trung Quốc, một trụ cột trong mối quan hệ với Bắc Kinh. Theo chính sách này, Mỹ chỉ thừa nhận có một chính phủ Trung Quốc, và có mối quan hệ chính thức với Bắc Kinh hơn là Đài Loan.

Thế nhưng Washington cũng duy trì mối quan hệ thân cận với Đài Loan, bán vũ khí cho hòn đảo này, dựa theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, có nội dung Mỹ phải cung cấp cho hòn đảo này phương tiện để tự vệ.

Đài Loan sẽ đón thêm giới lập pháp nước ngoài

Trung Quốc tập trận lớn quanh Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Phản ứng trước tuyên bố của ông Biden, Đài Loan thứ Hai 19/09 hoan nghênh "sự cam kết an ninh vững chắc của chính phủ Mỹ đối với Đài Loan". Đài Bắc nói sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm "sự hợp tác an ninh chặt chẽ" với Washington.

Đầu tháng này, Mỹ đã đồng ý bán 1,1 tỷ USD vũ khí và tên lửa phòng vệ cho Đài Loan, điều này đã khiến Trung Quốc giận dữ.

Bắc Kinh chưa phản hồi trước các bình luận mới nhất của ông Biden, được phát trong chương trình 60 Minutes của CBS vào ngày Chủ Nhật 18/09. Thế nhưng trước đó Trung Quốc cũng lên án những bình luận của ông Biden về việc Mỹ cam kết có hành động quân sự.

"Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc... Câu hỏi về Đài Loan chỉ thuần túy là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vốn không cho phép sự can thiệp từ nước ngoài," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu hồi tháng 5.

Tuyên bố khi đó là phản ứng của Trung Quốc trước bình luận của ông Biden tại Tokyo hồi tháng 5, khi ông trả lời "Có" lúc được hỏi Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan hay không.

Nhà Trắng đã nhanh chóng phát đi thông tin sau đó là sẽ không có sự thay đối đối với chính sách lâu dài của Mỹ.

Lần này cũng vậy, Nhà Trắng cũng phát đi tuyên bố, hạ thấp tầm quan trọng của bình luận của tổng thống : "Tổng thống cũng đã nói trước đó, bao gồm trước đó tại Tokyo hồi năm nay. Ông cũng nói rõ thêm chính sách Đài Loan đã không thay đổi. Điều này vẫn đúng."

Đây là lần thứ ba kể từ tháng 10 năm ngoái Tổng thống Mỹ Biden đã đi xa hơn lập trường chính thức.

Thế nhưng trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật 18/09, ông Biden cũng lặp lại rằng Mỹ không khuyến khích nền độc lập của Đài Loan.

"Có chính sách Một Trung Quốc và Đài Loan đã có đánh giá của chính họ về nền độc lập. Chúng tôi không khuyến khích họ độc lập - đây là quyết định của họ," ông nói.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng sau chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến hòn đảo này vào tháng 8 - một chuyến đi mà ông Biden nói "không phải là ý tưởng hay".

Bắc Kinh phản ứng bằng năm cuộc tập trận quân sự quy mô chưa từng có ở vùng biển quanh Đài Loan.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên CBS, ông Biden cũng cảnh báo Nga không được sử dụng vũ khí hóa học hay hạt nhân chiến thuật trong cuộc chiến tranh Ukraine.

 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập69
  • Hôm nay11,907
  • Tháng hiện tại279,145
  • Tổng lượt truy cập32,745,670
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây