Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tham gia lễ thượng cờ Ukraina tại thành phố Izium được giải phóng, ngày 14/09/2022. AP - Leo CorreaHôm nay, 14/09/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến Izium, thành phố chiến lược

Thứ bảy - 17/09/2022 09:33
unnamed (4)
unnamed (4)

Hôm nay, 14/09/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến Izium, thành phố chiến lược mà quân Ukraina vừa chiếm lại được từ tay quân Nga ở vùng Kharkiv. Đây là lần đầu tiên ông đến thăm một vùng lãnh thổ được giải phóng trong một chiến dịch phản công thần tốc của lực lượng Kiev. Trong khi đó, hôm qua, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ sắp thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Kiev,

Trong vòng hai tuần, quân Ukraina đã chiếm lại gần như toàn bộ vùng Kharkiv, đặc biệt là chiếm lại các thành phố Balakliïa, Koupiansk et Izium, đồng thời mở một chiến dịch phản công khác ở miền nam, vào vùng Kherson mà quân Nga đang chiếm đóng.

Hôm qua quân đội Nga thông báo đã tiến hành những vụ “oanh kích ồ ạt” vào tất cả các mặt trận để ngăn chận đà phản công thần tốc của quân Ukraina. Theo phủ tổng thống Ukraina, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, đã có ít nhất 8 người chết và 19 người bị thương do các vụ oanh kích của Nga tại vùng Kharkiv (đông bắc) và Donetsk (đông). 

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina tố cáo, tại những vùng bị quân Nga chiếm đóng, họ ghi nhận có đến 200 tội ác chiến tranh mỗi ngày. Họ cho biết thêm là hơn 7.000 km vuông trong 10 vùng của Ukraina đã bị quân chiếm đóng gài mìn.

Về phía Nga, hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov lại tố cáo binh lính Ukraina đã có những hành động trả đũa các thường dân tại những vùng mà họ chiếm lại được, đặc biệt là tại vùng Kharkiv đã có những người “bị tra tấn, bị ngược đãi”.

Mỹ hứa cấp thêm viện trợ quân sự

Hôm qua, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ sắp thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Kiev, đồng thời ghi nhận “đang có thay đổi về đà tiến” của quân đội Ukraina trong chiến dịch phản công, giành lại những vùng đất bị quân Nga chiếm đóng. 

Ông John Kirby, một trong những phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, tuyên bố: Washington sẽ tiếp tục yểm trợ tổng thống Volodymyr Zelensky trong chiến dịch phản công. Phát ngôn viên Hoa Kỳ ghi nhận: “Nhiều thiết bị mà chúng tôi đã cung cấp trong những tuần qua và những tháng qua đã chứng tỏ tính chất quan trọng và hiệu quả trong khả năng của quân Ukraina chuyển sang thế tấn công.” Tuy nhiên, ông Kirby thận trọng cảnh báo: ”Đây là chiến tranh, và chiến tranh thì không thể lường trước được”. 

Về ngoại giao, hôm qua, trong một cuộc điện đàm, thủ tướng Đức Olaf Scholz  đã kêu gọi tổng thống Vladimir Putin ra lệnh “triệt thoái toàn bộ” lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraina và các bên phải nhanh chóng tìm ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

 
   
   

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập22
  • Hôm nay4,711
  • Tháng hiện tại155,648
  • Tổng lượt truy cập32,622,173
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây