Nữ hoàng Elizabeth II băng hà: Dân Anh đau buồn vô hạn

Thứ hai - 12/09/2022 09:12
unnamed
unnamed

 

Đăng ngày: 09/09/2022 - 11:40Sửa đổi ngày: 09/09/2022 - 11:43


Người dân Anh tập trung đông trước điện Buckingham ở Luân Đôn, sau khi được tin nữ hoàng Elizabeth II qua đời, thọ 96 tuổi, ngày 08/09/2022. Người dân Anh tập trung đông trước điện Buckingham ở Luân Đôn, sau khi được tin nữ hoàng Elizabeth II qua đời, thọ 96 tuổi, ngày 08/09/2022. REUTERS - HENRY NICHOLLS

Nữ hoàng Elizabeth II, rất được thần dân yêu mến, qua đời hôm qua, 08/09/2022, là một cú sốc lớn mà thật ra người dân Anh đã chuẩn bị đón nhận ngay từ giữa buổi chiều khi điện Buckingham ra một thông cáo về tình trạng sức khỏe rất đáng lo ngại của bà. 

Trước điện Buckingham, Luân Đôn, đặc phái viên Thomas de Saint-Leger tường trình về phản ứng của dân Anh: 

Giữa những tiếng còi hụ và tiếng trực thăng, vào giữa buổi chiều, trước điện Buckingham, chưa có đông dân Anh tụ tập, nhưng tin đồn lan truyền nhanh chóng, gây thêm lo ngại cho mọi người. 

Một người dân nói: “Làm việc xong là tôi đến đây ngay. Trái tim của Luân Đôn chính là ở đây, nhà của Nữ hoàng, chính là nơi mà chúng tôi phải có mặt bây giờ, cho dù tôi vẫn hy vọng sẽ không có chuyện gì xảy ra” .

Nhưng chẳng mấy ai tin là sẽ không có tin xấu. Dưới cơn mưa, Luân Đôn thật buồn thảm, mọi ánh mắt đều vô hồn. Một nữ du khách Pháp nói: “Tôi muốn đến đây để ủng hộ Người Bà của châu Âu”. Người ta vẫn nói về Elizabeth II vào lúc này.

Vào đúng 18 giờ 30, giờ địa phương, thông tin mà ai cũng sợ đã rơi xuống và được đám đông đón nhận trong im lặng. Lá cờ của Hoàng cung để rủ. Những dòng lệ chảy dài trên mặt một phụ nữ. Bà nói : “Đây là một thời điểm thật đau buồn. Chúng tôi sẽ rất nhớ bà. Ai cũng biết là chuyện này sẽ đến, nhưng ai cũng bàng hoàng, sững sờ. Tôi không biết là sau bà, đất nước của tôi sẽ giống như hiện nay không”.

Một đất nước đau buồn, nhưng đoàn kết một lòng. Từng đợt, từng đợt, người dân Anh đủ mọi thế hệ kéo đến điện Buckingham, tay cầm bó hoa, để vĩnh biệt Nữ hoàng của họ và vĩnh biệt cả một thời đại.

Thái tử Charles lên ngôi vua

Trong thông cáo chính thức chiều 08/09/2022, điện Buckingham loan báo nữ hoàng Anh, Elizabeth Đệ Nhị từ trần, thọ 96 tuổi. Bà ra đi « thanh thản tại lâu đài Balmoral », miền bắc Scotland. Thái tử Charles lên ngôi lấy niên hiệu Charles Đệ Tam.

Tân vương và hoàng hậu Camilla trong ngày hôm nay 09/09 trở lại Luân Đôn. Trên nguyên tắc, nhà vua sẽ đọc bài diễn văn đầu tiên với quốc dân. Phát biểu của tân vương Anh sẽ được phát trên đài truyền hình vào tối nay.

Thông tín viên Emeline Vin từ Luân Đôn trở lại với thời điểm khi đài truyền hình BBC chính thức loan báo tin nữ hoàng băng hà :

« Vào lúc 18 giờ 30, sau những giây phút im lặng kéo dài, kênh truyền hình BBC loan báo tin : "Đây là đài BBC từ Luân Đôn. Điện Buckingham thông báo nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị băng hà". Từ một vài giờ qua, các xướng ngôn viên của đài đã mặc đồng phục với cà-vạt đen. Mới chỉ 48 giờ trước đó, nữ hoàng còn xuất hiện trước công chúng, chính thức chỉ định bà Liz Truss vào chức vụ thủ tướng.

Tân thủ tướng Anh là người đầu tiên phát biểu chiều qua. Bà nói : "Nữ hoàng băng hà là một cú sốc mạnh đối với mỗi chúng ta. Vững như bàn thạch, Elizabeth II là điểm tựa để xây dựng một Vương quốc Anh hiện đại. Bà là linh hồn của đất nước và tinh thần đó vẫn còn sống mãi. Với cá nhân tôi và nhiều người dân Anh, nữ hoàng là một tấm gương sáng. Bà đã tận tụy với nghĩa vụ và chúng ta cần noi theo".

Thủ tướng Liz Truss đã thông báo niên hiệu tân vương : Vua Charles Đệ Tam. Nhà vua đã tỏ lòng thương tiếc "người mẹ thân yêu, một nữ hoàng được muôn dân yêu mến". 

Hàng lọạt những cử chỉ tưởng nhớ nữ hoàng Anh đã diễn ra và tất cả đều kết thúc bằng một câu mà tất cả mọi người đã mong đợi từ 70 năm qua : God Save The King - Thượng Đế ban phúc lành cho Nhà Vua ».

 

Thế giới tiếc thương và ca ngợi Nữ hoàng Elizabeth II

Đăng ngày: 09/09/2022 - 12:02


Một khu vực ở phố Crimea, gần đường Shankill, Belfast, Bắc Ireland, được dọn dẹp để mọi người đặt hoa tưởng niệm Nữ hoàng Anh Elizabeth II, ngày 09/09/2022. AP - Mark Marlow

 

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị ra đi ở tuổi 96 đã gây xúc động khắp thế giới. Từ các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ, chính khách lớn đến những người nổi tiếng trong giới văn hóa nghệ thuật đều lên tiếng bày tỏ tình cảm ngưỡng mộ, kính yêu nhất đối với người đã trị vì Vương Quốc Anh trong 7 thập niên.

Ngay sau khi tin Nữ hoàng Elizabeth II qua đời chiều tối hôm qua (08/09), khắp nơi trên thế giới đã bày tỏ sự tiếc thương. Các cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm, ở Paris tháp Eiffel tắt đèn chiếu sáng, tại Washington, Nhà Trắng hạ cờ rủ. Những dấu hiệu bày tỏ cảm xúc tương tự có thể thấy không chỉ ở những nước trong khối Thịnh vượng chung - Commonwealth gồm 51 quốc gia thành viên trong đó có 21 nước châu Phi.

Trong 70 năm trị vì Vương Quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã gặp gỡ tiếp xúc với các nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tất cả đều lưu lại những kỷ niệm xúc động và những tình cảm tôn kính đặc biệt với Nữ hoàng. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Antonio Guterres, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đều dành những lời ca ngợi cao đẹp nhất để tôn vinh con người cuộc đời của vị quốc vương nước Anh vừa qua đời.

Tổng thống Joe Biden cùng phu nhân hôm qua đã đến sứ quán Anh tại Washington chia buồn và lưu bút trong sổ tang. Tổng thống Mỹ ca ngợi Elizabeth II còn hơn cả « một vị quốc vương. Bà là hiện thân của một thời đại ».

Năm cựu tổng thống từ Jimmy Carter, Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama đến Donald Trump, hôm qua đều dành những lời ca ngợi tôn vinh tốt đẹp nhất về hồi ức của Nữ hoàng Elizabeth qua các thông cáo riêng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi Elizabeth II là « người bạn của nước Pháp, một Nữ hoàng nhân ái » và bà « hiện thân cho sự tiếp nối và đoàn kết quốc gia Anh trong hơn 70 năm ».

Với thủ tướng Justin Trudeau, Elizabeth II là « một phần quan trọng của lịch sử » Canada, thủ tướng Canada bày tỏ trên Twitter.

Giáo hoàng Phan-xi-cô đã dành những lời xúc động nhất ngay sau khi hay tin Nữ hoàng Anh qua đời và ca ngợi bà là người đã dành cả cuộc đời phụng sự đất nước không mệt mỏi, là một tấm gương cho lòng tận tụy. Lãnh đạo Tòa thánh Vatican đã gửi điện chia buồn đến Hoàng gia, nhân dân Anh về mất mát này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến vua Charles III vừa mới nối ngôi. Trong thông cáo của điện Kremlin, ông Putin ca ngợi Nữ hoàng Elizabeth II là « người được mọi người kính trọng, và yêu mến và uy quyền trên trường quốc tế ». Hôm nay, truyền thông chính thức Trung Quốc đưa tin, chủ tịch Tập Cận Bình đã « chia buồn sâu sắc với Hoàng gia, chính phủ và nhân dân Anh ».

Trên các mạng xã hội, từ hôm qua, phủ kín những dòng cảm xúc của nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong đủ các giới chính trị, văn hóa nghệ thuật cũng như người dân bình thường để bày tỏ lòng tôn kính và niềm tiếc thương đối với Nữ hoàng Anh Elizabeth II.


 

Nguồn tin: Thanh Phương Anh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập65
  • Hôm nay15,949
  • Tháng hiện tại198,917
  • Tổng lượt truy cập32,665,442
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây