Kiev xác nhận phản công ở mặt trận miền đông và đông bắc Ukraina

Thứ năm - 08/09/2022 08:58
unnamed
unnamed
 

Quân đội Ukraina rời khỏi Bakhmut, một vùng chiến sự ở miền đông Ukraina, ngày 05/09/2022. REUTERS - AMMAR AWAD

Từ cuối tháng 08/2022, quân đội Ukraina đã tổ chức phản công trên quy mô lớn để chiếm lại thành phố Kherson ở miền nam, do Nga kiểm soát từ tháng Ba. Tối 06/09, một cố vấn của tổng thống Zelensky thông báo Ukraina cũng đang phản công ở miền đông và đông bắc nước này, « song song » với chiến dịch ở miền nam.

Trên mạng Telegram, ông Oleksiy Arestovych cho biết « ở vùng Kharkiv, có nhiều thay đổi nhanh chóng buộc quân đội Nga phải rút về phía đông. Nơi duy nhất mà các toán quân Nga đến là Bakhmut. Nhưng không thành công ». Còn theo bản tin sáng 07/09 của quân đội Ukraina, bộ binh đã tấn công 7 điểm chỉ huy Nga, 13 « khu vực tập trung lực lượng Nga » nhưng không nêu chi tiết và đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở nhiều thành phố trong vùng Donetsk, kể cả thành phố chiến lược Bakhmut.

Cụ thể, theo thông tin trên mạng Telegram của Danil Bezsonov, một quan chức cấp cao của nước Cộng Hòa tự xưng Donetsk, « lực lượng vũ trang Ukraina, sau thời gian dài chuẩn bị pháo binh, đã tấn công thành phố Balakliya », ở vùng Kharkiv. « Hiện tại, Balakliya bị bao vây và nằm trong tầm pháo của Ukraina. Mọi cách tiếp cận đều bị cản vì đạn pháo ». Vẫn theo quan chức ly khai này, nếu Balakliya bị thất thủ, quân Nga ở Izyum sẽ bị hở sườn tây bắc.

Hãng tin Reuters chưa kiểm chứng được những thông tin trên. Còn tổng thống Volodymyr Zelensky tỏ ra thận trọng, không nhắc nhiều đến các chiến dịch đang diễn ra ở vùng Kharkiv trong buổi tổng kết tình hình tối 06/09. Tuy nhiên, ông thông báo quân Ukraina đã bắn hạ 5 tên lửa hành trình của Nga trong ngày 06/09, chủ yếu ở mặt trận miền nam.

Thành phố Energoda ở miền nam, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, lại bị oanh kích tối 06/09, chỉ vài giờ sau khi cơ quan năng lượng nguyên tử quốc Tế AIEA công bố báo cáo và kêu gọi lập « vùng an toàn » quanh nhà máy hiện quân Nga kiểm soát. Ukraina và Nga lại tiếp tục cáo buộc nhau tiến hành oanh kích.

 
   
 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại295,048
  • Tổng lượt truy cập32,761,573
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây