Liên Hiệp Châu Âu viện trợ thêm 500 triệu euro cho Ukraina

Thứ ba - 06/09/2022 03:56
unnamed (1)
unnamed (1)
 

Thủ tướng Ukraina Denys Chmygal tới dự Hội đồng đối tác của EU tại Bruxelles, ngày 05/09/2022. AP - Virginia Mayo

Sau khi rời Đức, thủ tướng Ukraina đến Bruxelles (Bỉ) hôm nay, 05/09/2022, để thảo luận với Liên Hiệp Châu Âu về việc tăng cường trừng phạt Nga và hồ sơ gia nhập Liên Âu của Ukraina. Hai bên đã ký một thỏa thuận viện trợ trị giá 500 triệu euro. 

Theo AFP, trong khuôn khổ cuộc họp hội đồng “đối tác” giữa Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina lần thứ 8, thủ tướng Ukraina Denys Chmygal đề nghị Liên Âu đưa ra lệnh cấm vận hoàn toàn đối với năng lượng của Nga. 

Thêm vào đó, ông khẳng định Ukraina có thể tăng cường xuất khẩu điện và có thể thay thế được phần lớn khí đốt từ Nga. Ông Chmygal khẳng định : “Sau khi nhận được tư cách ứng viên gia nhập Liên Âu, chính phủ Ukraina muốn đẩy nhanh quá trình hội nhập vào thị trường năng lượng của khối này.”   

Sáng nay, Ủy Ban Châu Âu đã thông báo ký một thỏa thuận viện trợ cho Ukraina 500 triệu euro, nhằm hỗ trợ nhà ở, giáo dục cho những người đã phải di dời vì chiến tranh, cũng như hỗ trợ nền nông nghiệp của nước này.  

Ngoại trưởng Pháp tới Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến tranh Ukraina 

 Vẫn về chiến tranh Ukraina, hôm nay, 05/09, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đến Ankara để “động viên” Thổ Nhĩ Kỳ có động thái “tích cực” liên quan đến khủng hoảng Ukraina, AFP trích dẫn. Theo bà Colonna, Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng trong khu vực và cần phải bảo đảm rằng nước này có quan điểm tương xứng với những nỗ lực mà Liên Hiệp Quốc đang thực hiện, đối với cuộc chiến tại sườn đông Châu Âu.   

 Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraina. Ankara viện trợ máy bay không người lái (drone) cho Kiev nhưng lại từ chối cùng phương Tây trừng phạt Matxcơva.

   
 

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại319,025
  • Tổng lượt truy cập32,785,550
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây