Kết thúc thượng đỉnh, nhiều nước G20 mạnh mẽ lên án chiến tranh Ukraina

Thứ sáu - 18/11/2022 09:26
tải xuống (2)
tải xuống (2)

 

Thượng đỉnh G20 khép lại vào hôm nay, 16/11/2022 tại Bali, Indonesia. Thượng đỉnh G20 khép lại vào hôm nay, 16/11/2022 tại Bali, Indonesia. AP - Willy Kurniawan

Kết thúc hai ngày họp thượng đỉnh tại Bali, Indonesia, hôm nay, 16/11/2022, trong một thông cáo chung, phần đông các thành viên của G20 đã « lên án mạnh mẽ chiến tranh Ukraina ». Nhưng tất cả các nước thành viên đồng tình cho rằng cuộc xung đột này « đang hủy hoại nền kinh tế thế giới ». 

Theo Reuters, thông cáo chung viết « phần lớn » các thành viên của nhóm 20 nền kinh tế lớn « lên án mạnh mẽ chiến tranh Ukraina », ngụ ý rằng Nga, một thành viên của khối, đã phản đối cách diễn đạt này. 

Về phần Trung Quốc và Ấn Độ, từng vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết lên án Nga gây chiến, hãng tin Anh cho biết chưa rõ lập trường của hai nước này. 

Theo ít nhất ba nguồn tin ngoại giao, thông cáo chung, khi nhấn mạnh đến sự hiện hữu nhiều quan điểm khác nhau và « các đánh giá khác biệt » về tình hình và các lệnh trừng phạt, đã được toàn thể các thành viên thông qua. 

Các thành viên của G20, kể cả Nga, còn nhấn mạnh trong văn bản này rằng « việc sử dụng hay đe dọa dùng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận ». Thông cáo chung viết : « Việc tôn trọng luật lệ quốc tế và hệ thống đa phương để duy trì hòa bình và ổn định là thiết yếu. Điều đó bao gồm cả việc bảo vệ các mục tiêu và nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc. » 

AFP nhắc lại, cuộc chiến tại Ukraina do Nga tiến hành đã gây nhiều khó khăn cho các nỗ lực ngoại giao của nước chủ nhà Indonesia, mà mục tiêu ban đầu làm tìm kiếm một sự hợp tác để vực dậy nền kinh tế thế giới sau đại dịch Covid-19.  

Các nước thành viên G20 trong các cuộc họp trù bị cấp bộ trưởng trước đó đã không đưa ra được một lập trường chung do những chia rẽ và bất đồng sâu sắc giữa phương Tây, Nga và các nước đang phát triển về cuộc chiến tranh Ukraina do Nga phát động. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, kết thúc phiên họp, đã có lời cảm ơn tất cả các nước tham gia và đã thể hiện sự linh hoạt để đưa ra một văn bản chung này. 

Tuy nhiên, theo Reuters, lịch trình thượng đỉnh Bali hôm qua đã bị điều chỉnh, nhường chỗ cho một cuộc họp khẩn cấp ngay sau vụ một tên lửa rớt xuống lãnh thổ Ba Lan làm hai người thiệt mạng. 

 
   

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập99
  • Hôm nay17,714
  • Tháng hiện tại217,277
  • Tổng lượt truy cập32,683,802
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây