Biden gặp Tập Cận Bình, thảo luận về Đài Loan

Thứ ba - 15/11/2022 18:59
unnamed (3)
unnamed (3)
NUSA DUA, Indonesia (NV) — Tổng Thống Joe Biden trong cuộc họp với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Indonesia hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười Một, bày tỏ sự bất bình về “các hành động hung hăng và đe dọa” của Trung Quốc đối với Đài Loan, khi tìm cách giải quyết các khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc, hai cường quốc kinh tế nhất, nhì thế giới, theo AP.
Cuộc họp kéo dài gần ba giờ đồng hồ này được coi là quan trọng nhất trong chuyến công du kéo dài bảy ngày quanh thế giới của ông Biden và diễn ra trong lúc hai quốc gia đi vào khúc quanh quan trọng do các căng thẳng tăng cao trong lãnh vực kinh tế và an ninh.
Tổng Thống Joe Biden và Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nusa Dua, Indonesia. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)
Phát biểu trong một cuộc họp báo sau đó, Tổng Thống Biden nói rằng nước Mỹ sẽ “cạnh tranh mạnh mẽ với Trung Quốc nhưng tôi không trông đợi có cuộc chiến tranh.”
Ông Biden cũng nói thêm rằng, “Tôi hoàn toàn tin rằng không cần có một cuộc Chiến Tranh Lạnh với Trung Quốc.”
Tổng Thống Biden tái khẳng định lập trường của Mỹ về chính sách “Một Trung Quốc,” theo đó công nhận chính quyền Bắc Kinh trong khi tiếp tục có các giao thiệp không chính thức và trợ giúp quốc phòng cho Đài Loan.
Ông Biden nhận định rằng dù rằng phía Trung Quốc hùng hổ khoa trương sức mạnh quân sự nhắm vào Đài Loan thời gian gần đây, hiện không thấy có chỉ dấu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ sớm tấn công Đài Loan.
Phía chính quyền Trung Quốc nói trong cuộc họp ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng “Vấn đề Đài Loan là tâm điểm của các quyền lợi chính yếu nhất của Trung Quốc, và cũng là lằn ranh đỏ đầu tiên không được xâm phạm trong mối quan hệ Mỹ – Trung.”
Tổng Thống Biden nói ông và ông Tập Cận Bình thảo luận về cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, đồng thời “tái xác định sự tin tưởng mạnh mẽ của chúng tôi” rằng đe dọa dùng võ khí nguyên tử là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận.
Đây là sự ám chỉ đến đe dọa trước đây của Moscow rằng sẽ dùng võ khí nguyên tử ở Ukraine sau các thất bại nặng nề trong cuộc xâm lăng.
Tuy cuộc họp không đưa đến sự đột phá quan trọng nào trong mối quan hệ giữa hai quốc gia, hai ông Biden và Tập Cận Bình đồng ý sẽ nối lại hợp tác trong một số lãnh vực của thế giới, như thay đổi khí hậu, ổn định lương thực và y tế vốn đã bị ngưng lại sau chuyến viếng thăm của chủ tịch Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi tại Đài Loan hồi Tháng Tám vừa qua.
Tổng Thống Biden nói ông thấy ông Tập Cận Bình không có gì thay đổi.
Ông Biden nhận định về ông Tập Cận Bình như sau: “Tôi thấy ông ta không tỏ vẻ hung hăng hơn hay hòa hoãn hơn. Tôi thấy ông ta vẫn là người nói thẳng, không quanh co.” 

 

Nguồn tin: (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại292,791
  • Tổng lượt truy cập32,759,316
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây