Ông Zelensky tới Kherson, Ukraine tái kiểm soát nhiều khu dân cư ở Luhansk

Thứ ba - 15/11/2022 18:53
unnamed
unnamed

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay (14/11) đã bất ngờ tới thăm thành phố Kherson, chỉ vài ngày sau khi quân đội Nga rút khỏi đây.

Theo hãng tin The Guardian, Tổng thống Ukraine Zelensky trong bài phát biểu trước cư dân thành phố Kherson đã gửi lời cảm ơn tới Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nhiều nước đồng minh khác đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đồng thời nói rằng việc Mỹ chuyển giao Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) đã tạo nên sự khác biệt lớn cho những nỗ lực quân sự của Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có mặt ở thành phố Kherson sáng 14/11. Ảnh: AP

“Tôi thực sự hạnh phúc, các bạn có thể chứng kiến phản ứng của người dân, phản ứng của họ không phải là sự dàn dựng. Người dân đang đợi chờ quân đội Ukraine, chờ những người lính và chờ tất cả chúng ta. Việc tôi tới Kherson là rất quan trọng, để cho thấy sự ủng hộ từ những người dân đã sống dưới sự kiểm soát của Nga trong suốt 8 tháng qua cũng như thể hiện rằng chúng tôi đã thật sự trở lại”, ông Zelensky phát biểu trước đám đông người dân.

Khi được báo giới hỏi về việc lực lượng vũ trang Ukraine có thể tiến tới đâu, ông Zelensky trả lời rằng “không phải Moscow. Ukraine không quan tâm đến lãnh thổ của nước khác”.

Theo hãng tin AP, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã từ chối bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Zelensky, khi chỉ nói Kherson “vẫn là một phần của Nga”.

Ukraine tuyên bố tái kiểm soát nhiều khu dân cư ở Luhansk 

Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Hayday hôm nay (14/11) tuyên bố rằng, các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã tái kiểm soát 12 khu dân cư ở tỉnh Luhansk kể từ khi phát động cuộc phản công tại đây hồi tháng Chín.

“Việc tiến quân không hề dễ dàng. Mỗi tấc đất chúng tôi tái chiếm được ở tỉnh Luhansk là sự chiến đấu không ngừng nghỉ của AFU. Các cuộc giao tranh dữ dội vẫn xảy ra đều đặn ở tỉnh Luhansk. Những khu dân cư mới được chúng tôi tái kiểm soát liên tục bị quân đối phương pháo kích dữ dội”, hãng tin CNN dẫn lời ông Hayday nói.

Theo ông Hayday, quân đội Nga “biết rõ những khu vực mà họ cần phải pháo kích”. “Đó chính là lý do mà chúng tôi phải tiến hành việc sơ tán dân”, Thống đốc tỉnh Luhansk nói thêm.

Chính quyền Nga chưa phản hồi về những tuyên bố trên của ông Hayday. 


Moscow nói dụ lính Ukraine vào bãi mìn, Kiev tuyên bố tấn công khu lính NgaHãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/11 cho hay, các lực lượng nước này đã dụ một nhóm quân Ukraine vào bãi mìn tại Stelmakhovka ở Luhansk.

Quân đội Ukraine vượt sông Dnipro, Nga bị tố phá hủy trang trại ở KhersonQuân đội Ukraine được cho là đã tiếp cận bán đảo Kinburn sau khi vượt sông Dnipro. Nga bị tố phá hủy trang trại gia cầm lớn nhất châu Âu ở Kherson.

Người dân Kherson xúc động tặng hoa binh lính Ukraine trong tiếng đạn pháoHãng tin Reuters ghi lại hình ảnh dân làng đứng đợi bên đường để chào đón, ôm hôn và tặng hoa cho các binh sĩ Ukraine khi họ tiến về trung tâm Kherson ngày 12/11. Tiếng đạn pháo vẫn vang lên ở khu vực sân bay quốc tế Kherson.


 

Tổng thống Zelenskiy thăm Kherson và nói có bằng chứng hàng trăm tội ác chiến tranh của Nga


14/11/2022

Tổng thống Zelenskiy phát biểu ở Kherson ngày 14/11/2022.
Tổng thống Zelenskiy phát biểu ở Kherson ngày 14/11/2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 14/11 đã đến thăm thành phố Kherson ở miền nam mà nước ông vừa chiếm lại, nơi ông cáo buộc các lực lượng Nga phạm tội ác chiến tranh trước khi họ rút lui vào tuần trước, theo Reuters.

“Chúng ta đang tiến lên”, ông Zelenskiy nói với các binh sĩ đang tập họp trước tòa nhà hành chính ở quảng trường chính của thành phố. Ông nói: “Chúng ta đã sẵn sàng cho hòa bình, hòa bình cho tất cả đất nước của chúng ta”.

Ông Zelenskiy cảm ơn NATO và các đồng minh đã không ngừng hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga và cho biết việc Hoa Kỳ chuyển giao tên lửa đã tạo ra sự khác biệt lớn cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine nói: “Tôi thực sự hạnh phúc, bạn có thể biết bằng phản ứng của người dân, phản ứng của họ không phải là dàn dựng”.

Vài phút trước khi ông đến, có thể nghe thấy tiếng pháo kích gần đó từ trung tâm Kherson, và sau khi ông phát biểu xong, có nhiều tiếng pháo kích trong thành phố.

Người dân Kherson hân hoan chào đón quân đội Ukraine đến đây kể từ hôm 11/11, khi Nga rút khỏi thủ đô khu vực duy nhất mà họ chiếm được kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc xâm lược.

Trong một bài phát biểu buổi tối trên truyền hình, ông Zelenskiy cho biết các nhà điều tra đã ghi bằng chứng 400 tội ác chiến tranh do Nga gây ra trong 8 tháng chiếm đóng.

“Thi thể của thường dân và quân nhân thiệt mạng đã được tìm thấy”, ông nói. “Quân đội Nga đã để lại sự tàn bạo tương tự như họ đã làm tại các khu vực khác mà họ chiếm của Ukraine”.

Nga phủ nhận quân đội của họ cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc đã có những hành động tàn bạo tại các khu vực bị chiếm đóng. Các bãi chôn tập thể đã được tìm thấy ở một số khu vực khác của Ukraine bị quân đội Nga chiếm đóng trước đó, bao gồm một số nơi có thi thể dân thường có dấu hiệu bị tra tấn, mà Kyiv quy lỗi cho Moscow.

Nguồn tin: Tuấn Trần Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay11,876
  • Tháng hiện tại247,523
  • Tổng lượt truy cập32,714,048
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây