Phe Cộng hòa chính thức giành đa số tại Hạ viện Mỹ, Quốc hội chia quyền

Thứ sáu - 18/11/2022 09:16
unnamed
unnamed

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy nói chuyện với các phóng viên sau khi ông McCarthy được các nghị sĩ Cộng hòa đề cử làm lãnh đạo của họ, sau cuộc bầu cử lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, ngày 15 tháng 11 năm 2022.

Phe Cộng hòa giành thế đa số tại Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày thứ Tư, mở ra hai năm tới Quốc hội chia sẻ quyền lực với phe Dân chủ của Tổng thống Joe Biden nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Chiến thắng mang lại cho phe Cộng hòa quyền kiềm chế chủ trương chính sách của ông Biden, cũng như khởi động các cuộc điều tra có khả năng gây tổn hại về mặt chính trị nhắm vào chính quyền và gia đình ông, mặc dù "làn sóng đỏ" mà đảng này hi vọng đã không xuất hiện.

Quyền kiểm soát Hạ viện của phe Cộng hòa được ấn định sau hơn một tuần kiểm đếm phiếu, với chiến thắng của ứng cử viên Cộng hòa tại địa hạt Quốc hội thứ 27 của bang California giúp đảng này đạt đủ 218 ghế để giành thế đa số.

Việc phe Dân chủ mất quyền kiểm soát Hạ viện khiến ông Biden bị hạn chế quyền lực, nhưng vào ngày thứ Tư ông chúc mừng lãnh đạo phe Cộng hòa Hạ viện Kevin McCarthy và nói rằng ông sẽ làm việc với phe Cộng hòa để mang lại kết quả.

“Người dân Mỹ muốn chúng ta hoàn thành công việc cho họ,” ông Biden nói trong một phát biểu.

Mặc dù "làn sóng đỏ" được dự báo của phe Cộng hòa tại Hạ viện không trở thành hiện thực, họ vẫn quyết theo đuổi những điều họ muốn thực hiện.

Để trả đũa hai nỗ lực luận tội của phe Dân chủ nhắm vào cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, các nhà lập pháp Cộng hòa đang chuẩn bị điều tra các quan chức chính quyền Biden và các giao dịch kinh doanh trong quá khứ của con trai tổng thống, Hunter, với Trung Quốc và các nước khác - và thậm chí cả chính ông Biden.

Trên bình diện quốc tế, phe Cộng hòa có thể tìm cách giảm bớt viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ cho Ukraine trong khi nước này chiến đấu chống lại quân Nga xâm lược.

 

Nguồn tin: Reuters

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập91
  • Hôm nay14,004
  • Tháng hiện tại306,078
  • Tổng lượt truy cập32,772,603
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây