Mỹ vượt Nga trở thành nước xuất khẩu dầu nhiều nhất cho EU

Thứ sáu - 31/03/2023 10:17
unnamed (1)
unnamed (1)

Trong những tháng vừa qua, Mỹ đã thay thế Nga, trở thành nước cung cấp dầu thô nhiều nhất cho Liên minh châu Âu (EU).

Theo CNN, vào ngày 28/3, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, trong tháng 12/2022, 18% tổng lượng nhập khẩu dầu thô của EU đến từ Mỹ. Với kết quả này, vị trí nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của EU đã chuyển từ Nga sang Mỹ.

Trong tháng 1/2022, Nga vẫn là nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu của EU với 31% tổng lượng nhập khẩu, Mỹ đứng sau với 13%. Tuy vậy, sau khi Moscow khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, lượng dầu thô xuất sang EU của Nga bắt đầu trồi sụt.

Mỹ vượt Nga trở thành nước bán dầu nhiều nhất cho EU. Ảnh: Bloomberg

Tới tháng 9/2022 thì đà giảm trong xuất khẩu dầu thô của Nga đã được nhận thấy rõ ràng, đến tháng 12/2022 thì chỉ còn chiếm 4% tổng lượng nhập của EU.

Cũng theo báo cáo của Eurostat, tỷ trọng của Nga trong nhập khẩu khí đốt của châu Âu đã giảm mạnh, từ 31% trong quý I/2022 xuống còn gần 19% vào cuối năm 2022. Ngược lại, Mỹ trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn thứ 2 của châu Âu với 20% thị phần, chỉ xếp sau Na Uy với 31%.

Theo các chuyên gia kinh tế, chưa rõ liệu Mỹ có thể giữ vững vị trí này trong thời gian dài hay không. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters mới đây, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm đã chia sẻ về việc Washington có thể phải mua lại dầu dự trữ chiến lược vào cuối năm 2023.

Về phía Nga, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov khẳng định doanh số bán dầu của Moscow không bị sụt giảm, bởi đã thành công trong việc chuyển hướng xuất khẩu sang các bạn hàng "thân thiện". Tuy vậy, Bộ Năng lượng Nga dự báo sản lượng dầu khí của nước này sẽ giảm trong năm 2023, đặc biệt là sản lượng khí đốt do không có khách hàng ở châu Âu.

Bí ẩn đội tàu hàng trăm chiếc giúp Nga chuyên chở dầu khắp thế giới

Bí ẩn đội tàu hàng trăm chiếc giúp Nga chuyên chở dầu khắp thế giới

Bất chấp vô số lệnh trừng phạt, dầu mỏ Nga vẫn đang tìm đường đến tay người mua khắp thế giới. Giới quan sát thừa nhận rất khó để biết chính xác ai đang giúp chuyên chở chúng.
Nga ra

Nga ra "tối hậu thư" về việc áp trần giá dầu

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 4/12 tuyên bố, Moscow sẽ chỉ bán dầu thô cho những nước "giao dịch với Nga theo điều kiện thị trường".
EU tạm thời chốt mức giá trần với dầu Nga

EU tạm thời chốt mức giá trần với dầu Nga

Các thành viên EU tạm thời đồng ý với mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga
 

Nguồn tin: Việt Dũng Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay15,679
  • Tháng hiện tại307,753
  • Tổng lượt truy cập32,774,278
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây