Ba Lan thừa nhận cô lập Nga thất bại, Ukraine nêu kịch bản giành lại Crưm

Thứ hai - 03/04/2023 04:57
Ba Lan thừa nhận cô lập Nga thất bại, Ukraine nêu kịch bản giành lại Crưm

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho rằng phương Tây đã thất bại trong nỗ lực cô lập Nga khi nước này tiếp quản chức chủ tịch luân phiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC).

Trong cuộc phỏng vấn mới với kênh truyền hình Telewizja Republika, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski được yêu cầu bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba, người đã lên tiếng phản đối việc Nga đảm nhận vai trò lãnh đạo tại UNSC từ ngày 1/4.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski. Ảnh: DW

Ông Jablonski cho hay: “Điều này chẳng buồn cười chút nào, bởi vì thật không may, đó lại là bằng chứng cho thấy trong các tổ chức quốc tế, cơ chế cô lập Nga không phát huy hiệu quả như kỳ vọng”.

Theo đài RT, ông Jablonski tái khẳng định việc Ba Lan mong muốn tước đi cơ hội gây ảnh hưởng của Moscow đối với các nước khác. Quan chức này có cùng quan điểm với nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine, đồng thời bày tỏ mong muốn “loại trừ hoặc đình chỉ” Nga khỏi Liên Hợp Quốc và  UNSC.

Tuy nhiên, Nga là một trong 5 quốc gia thành viên thường trực UNSC và có quyền phủ quyết, nên việc loại trừ nước này khỏi hội đồng gần như là không thể.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cũng thừa nhận, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraine, Moscow vẫn có nhiều đồng minh ở các quốc gia khác, đặc biệt những nước từng là thuộc địa của phương Tây.

Ukraine nêu các bước hành động nếu giành lại Crưm

AP đưa tin, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine hôm 2/4 đã vạch ra một loạt các bước đi mà Kiev sẽ thực hiện sau khi giành lại được quyền kiểm soát Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Cầu Kerch nối bán đảo Crưm với phần đất liền Nga từng bị đánh bom gây hư hỏng nặng hồi tháng 10/2022. Ảnh: Reuters 

Trong bản kế hoạch vừa công bố, ông Danilov đề xuất truy tố những người Ukraine làm việc cho chính quyền do Moscow bổ nhiệm ở Crưm. Một số đối tượng này sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, trong khi những người khác sẽ không được hưởng lương hưu và bị cấm làm việc cho các cơ quan nhà nước.

Theo ông Danilov, Kiev cũng sẽ trục xuất tất cả các công dân Nga đã chuyển đến Crưm sau năm 2014 và vô hiệu hóa tất cả các giao dịch tài sản được thực hiện trong thời gian bán đảo nằm dưới sự kiểm soát của Moscow. Một bước đi quan trọng khác là nhà chức trách Ukraine sẽ cho tháo dỡ cây cầu Kerch, dài 19km do Nga xây dựng để nối phần đất liền của xứ sở bạch dương với bán đảo.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu nói trên.

Nga bác tin huy động quân đợt 2, Mỹ viện trợ thêm tên lửa cho Ukraine

Nga bác tin huy động quân đợt 2, Mỹ viện trợ thêm tên lửa cho Ukraine

Giới chức Nga tuyên bố, các lực lượng vũ trang nước này không có kế hoạch cho đợt huy động quân lần 2 và sắc lệnh sắp tới là một phần của chương trình nhập ngũ thông thường.
Nga phản hồi đề xuất của Belarus, Trung Quốc kêu gọi chấm dứt trừng phạt Moscow

Nga phản hồi đề xuất của Belarus, Trung Quốc kêu gọi chấm dứt trừng phạt Moscow

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các đề xuất của Belarus về việc ngừng giao tranh ở Ukraine có thể được thảo luận nhưng chúng không thay đổi đánh giá của Moscow về cuộc xung đột.
Ukraine thừa nhận Nga tiến bước ở Bakhmut, phản đối Moscow làm chủ tịch HĐBA

Ukraine thừa nhận Nga tiến bước ở Bakhmut, phản đối Moscow làm chủ tịch HĐBA

Quân đội Ukraine thừa nhận, các lực lượng Nga đã đạt được một số bước tiến ở thành phố chiến lược Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền đông nước này.

Nguồn tin: Tuấn Anh Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập122
  • Hôm nay24,286
  • Tháng hiện tại454,619
  • Tổng lượt truy cập32,438,342
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây