Đức từ chối cung cấp thêm xe tăng cho Ukraine

Thứ hai - 03/04/2023 04:53
tải xuống
tải xuống

TPO - Đức không thể cung cấp thêm xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Boris Pistorius, cho biết.

Tuyên bố của ông Pistorius được đưa ra sau khi Ukraine tuyên bố sẽ cần nhiều vũ khí hạng nặng hơn để phản công.

Bộ trưởng Pistorius nói với tờ Welt am Sonntag của Đức: “Tôi không thấy có khả năng chuyển giao thêm xe tăng Leopard cho Ukraine ngoài số xe tăng đã được công bố.”

“Giống như các quốc gia khác, chúng tôi chỉ có một lượng hàng tồn kho hạn chế. Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, tôi không thể bàn giao tất cả những gì chúng tôi có.”

Bộ trưởng Pistorius tuyên bố rằng “những khoảng trống hiện có trong quân đội của Đức chưa thể được lấp đầy hoàn toàn vào năm 2030, mà sẽ mất nhiều năm.”

“Tuy nhiên, trong trung hạn, tôi tin rằng có thể đáp ứng nhu cầu của Ukraine”, ông Pistorius nói. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết thêm ngành công nghiệp quốc phòng của Đức đang phải tăng cường sản xuất xe tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác, bao gồm cả pháo tự hành. “Thiết bị bổ sung hiện đang cần thiết hơn bao giờ hết.”

Theo ông Pistorius, Berlin và các đồng minh châu Âu cam kết cung cấp hai tiểu đoàn Leopard 2, tương đương hơn 60 xe cho Ukraine. Ông nhắc lại rằng vào năm tới, các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ cung cấp hơn 100 chiếc xe tăng Leopard 1 (đời cũ hơn).

Các quan chức Ukraine cuối năm ngoái tuyên bố Kiev cần ít nhất 300 xe tăng hiện đại, cũng như hàng trăm phương tiện bọc thép và pháo binh khác. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong tháng này đã cảnh báo rằng Kiev không thể khởi động một cuộc phản công hiệu quả nếu không có đủ lượng vũ khí phương Tây.

Đức cũng được cho là đang phải vật lộn để tìm đủ xe tăng cung cấp cho Ukraine. Tháng trước, Thụy Sĩ tiết lộ rằng Berlin đã yêu cầu nước này bán lại một lô Leopard 2 ngừng hoạt động cho nhà sản xuất Rheinmetall của Đức để Berlin có thể bổ sung nguồn dự trữ của mình. Trong khi đó, truyền thông Đức đưa tin, do các vấn đề về thiết bị, quân đội nước này không được trang bị đầy đủ để thực hiện một số cam kết với tư cách là thành viên NATO.

Việc viện trợ quân sự của Đức đã vấp phải sự chỉ trích từ nước láng giềng Ba Lan. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki lập luận vào tuần trước rằng Berlin không “hào phóng như lẽ ra họ phải thế” trong việc tài trợ vũ khí cho Ukraine.

Mátxcơva từng nói rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không thể làm thay đổi hướng đi hay kết quả của nó. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine sẽ “bị đốt cháy” trên chiến trường.

CNN: Pháp tin chỉ Trung Quốc mới có thể làm trung gian hoá giải xung đột Ukraine
CNN: Pháp tin chỉ Trung Quốc mới có thể làm trung gian hoá giải xung đột Ukraine
02/04/2023
Chủ tịch Ủy ban châu Âu 'chạy đua' cho vị trí Tổng thư ký NATO?
Chủ tịch Ủy ban châu Âu 'chạy đua' cho vị trí Tổng thư ký NATO?
02/04/2023
Nga tăng cường sản xuất vũ khí thông thường, vũ khí chính xác cao
Nga tăng cường sản xuất vũ khí thông thường, vũ khí chính xác cao
02/04/2023

 

Nguồn tin: Minh Hạnh Theo RT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập65
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại319,185
  • Tổng lượt truy cập32,785,710
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây