Tokyo dự kiến hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất linh kiện bán dẫn, Bắc Kinh giận dữ

Thứ ba - 04/04/2023 20:24
tải xuống (2)
tải xuống (2)
Một xưởng chế tạo linh kiện bán dẫn của Toshiba và Western Digital, tại Yokkaichi, Nhật Bản, ngày 15/07/2016. © AP

Sau Hoa Kỳ và Hà Lan, ngày 31/03/2023 đến lượt Nhật Bản thông báo ý định hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất linh kiện bán dẫn từ tháng 07/2023. Trong thông báo, dù không nêu tên trực tiếp Trung Quốc nhưng Tokyo đã ngay lập tức hứng chịu phản ứng phẫn nộ của Bắc Kinh.

Theo AFP, dù tuyên bố với báo giới là biện pháp hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất linh kiện bán dẫn của Tokyo là nhằm mục đích « đề phòng » việc chuyển đổi sử dụng công nghệ sang phục vụ các mục đích quân sự, nhưng bộ trưởng Kinh Tế Nhật, Yasutoshi Nishimura, thứ Sáu 31/03 khẳng định biện pháp này không nhắm cụ thể đến bất cứ một nước nào.

Tokyo dự tính tham vấn công khai về các biện pháp hạn chế xuất khẩu 23 loại thiết bị chế tạo linh kiện bán dẫn tân tiến. Hãng tin Jiji, dẫn các nguồn tin chính phủ, cho biết các biện pháp mới sẽ liên quan đến hàng chục công ty của Nhật, trong đó có Tokyo Electron và Nikon.

Trong bối cảnh căng thẳng quốc tế trong những qua ngày càng gia tăng trong lĩnh vực chiến lược về thiết bị bán dẫn, nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc, bộ trưởng Kinh Tế Nhật hôm qua khẳng định Nhật Bản « muốn đóng một vai trò có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế » với tư cách là nước có công nghệ thẻ nhớ điện tử tân tiến.

Đáp lại thông báo của bộ trưởng Kinh Tế Nhật, bà Mao Ninh, một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho rằng « chính trị hóa, công cụ hóa và quân sự hóa các vấn đề thương mại và công nghệ là cố tình gây bất ổn cho chuỗi cung ứng và sản xuất trên thế giới ». Đối với Bắc Kinh, Nhật Bản « làm hại người khác, nhưng cũng làm hại chính mình ».

Ngoại trưởng Nhật công du Trung Quốc

Dường như để làm dịu căng thẳng, cũng trong ngày hôm qua, Tokyo cũng thông báo Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi công du Trung Quốc từ hôm nay 01/04. Đây là lần đầu tiên tính từ ba năm qua một ngoại trưởng của Nhật Bản có chuyến thăm Trung Quốc.

Là cường quốc kinh tế thứ hai và thứ ba thế giới, Trung Quốc và Nhật Bản có mối quan hệ thương mại rất quan trọng, trái lại quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh lại xuống cấp trong những năm gần đây, do những tham vọng ngày càng lớn của Bắc Kinh ở châu Á - Thái Bình Dương, nhất là từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina hồi đầu năm 2022. Giống như các nước trong khối G7, Tokyo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, trong khi Bắc Kinh thì xích lại gần Matxcơva hơn.

Nguồn tin: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập39
  • Hôm nay4,080
  • Tháng hiện tại174,502
  • Tổng lượt truy cập32,641,027
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây