Trung Quốc tuyên bố không bán vũ khí cho các bên liên quan tới xung đột Ukraine

Thứ bảy - 15/04/2023 10:17
unnamed (1)
unnamed (1)

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương hôm nay (14/4) cho biết, Bắc Kinh sẽ không bán vũ khí cho các bên liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine và sẽ kiểm soát việc xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng.

Ngoại trưởng Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

Tuyên bố tại một cuộc họp báo, ông Tần Cương nói: "Liên quan tới việc xuất khẩu các mặt hàng quân sự, Trung Quốc giữ thái độ thận trọng và có trách nhiệm. Trung Quốc sẽ không cung cấp vũ khí cho các bên liên quan tới xung đột đồng thời quản lý và kiểm soát các mặt hàng vừa có thể dùng cho mục đích quân sự lẫn dân sự theo luật pháp và quy định". 

Theo hãng tin AP, tuyên bố trên là câu trả lời cho những lo ngại của Mỹ cũng như nhiều nước khác rằng Trung Quốc đang xem xét cung cấp viện trợ quân sự cho Nga. Phương Tây cho rằng Bắc Kinh ủng hộ Nga về mặt chính trị trong cuộc xung đột ở Ukraine trong khi vẫn chính thức nói họ giữ quan điểm trung lập. 

Ngoại trưởng Tần Cương nhắc lại rằng Trung Quốc sẵn sàng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cũng cho biết, tất cả các bên nên giữ thái độ khách quan và bình tĩnh. 

Hiện, Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ và NATO về việc kích động xung đột ở Ukraine. Nước này từ chối chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và phản đối các trừng phạt kinh tế chống lại chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin

Ngoại trưởng Tần Cương nói: "Lãnh thổ là không thể chia cắt và an ninh cũng vậy. Nếu không công nhận lợi ích an ninh của một bên cụ thể, khủng hoảng và xung đột là không thể tránh khỏi. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hành động vì hòa bình và hy vọng tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng tiếp tục giữ khách quan và bình tĩnh, đồng thời có các nỗ lực xây dựng nhằm giải quyết khủng hoảng thông qua đàm phán". 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Nga vào ngày 16-19/4

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Nga vào ngày 16-19/4

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc sẽ thăm Nga vào ngày 16-19/4.


 

Nguồn tin: Hoài Linh Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập33
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại267,262
  • Tổng lượt truy cập32,733,787
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây