Quán cafe bị đánh bom, blogger quân sự nổi tiếng của Nga thiệt mạng

Thứ hai - 03/04/2023 04:50
Quán cafe bị đánh bom, blogger quân sự nổi tiếng của Nga thiệt mạng

Blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky

TPO - Ngày 2/4, blogger quân sự nổi tiếng của Nga Vladlen Tatarsky thiệt mạng trong một vụ nổ bom tại quán cafe ở thành phố St Petersburg. Đây là vụ ám sát thứ hai trên đất Nga nhằm vào người nổi tiếng ủng hộ chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ủy ban điều tra nhà nước Nga cho biết đã mở cuộc điều tra giết người. Thống đốc St Petersburg cho biết, 25 người bị thương và 19 người trong số đó đang phải nằm viện.

Chưa rõ ai là người đứng sau vụ đánh bom. Lãnh đạo hãng quân sự tư nhân Nga Yevgeny Prigozhin nói rằng sẽ “không đổ lỗi cho chính quyền Kiev” về vụ này.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Nga cho rằng Ukraine là thủ phạm. Một cố vấn tổng thống Ukraine nói rằng “khủng bố trong nước” đang nổ ra ở Nga.

Bộ Ngoại giao Nga không đưa ra cáo buộc nào liên quan đến vụ tấn công, nhưng nói rằng sự im lặng của phương Tây phơi bày “thói đạo đức giả” trước quyền lên tiếng của các nhà báo.

Ông Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram và là một trong những blogger quân sự nổi tiếng nhất ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng cũng hay chỉ trích các tướng lĩnh quân đội Nga.

Tass dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, một quả bom được giấu trong bức tượng nhỏ đã được trao cho Tatarsky khi ông đang nói chuyện với một nhóm người trong quán cafe.

Mash, kênh Telegram có liên kết với cơ quan thực thi pháp luật Nga, đăng một video cho thấy khi đó Tatarsky đang cầm microphone trên tay đã nhận được bức tượng một người lính đội mũ. Tiếng nổ vang lên vài phút sau đó.

Quán cafe trước đây thuộc về Tatarsky, nhưng sau đó ông đã giao cho các nhà hoạt động yêu nước để họ tổ chức những cuộc gặp ở đó.

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo được Nga ủng hộ ở tỉnh Donetsk thuộc Ukraine, công khai nói rằng chính Ukraine gây ra vụ đánh bom.

“Ông ấy bị giết hại dã man. Những kẻ khủng bố không thể làm khác", Pushilin nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng sự im lặng của Washington, London và Paris “tự nói tên mối quan tâm bề ngoài của họ đối với quyền của các nhà báo và sự tự do biểu đạt”.

Năm ngoái, bà Darya Dugina, con gái của một nhà tư tưởng nổi tiếng của Nga, thiệt mạng trong vụ đánh bom xe gần Mátxcơva.

Cơ quan an ninh liên bang Nga cáo buộc mật vụ Ukraine gây ra vụ tấn công, nhưng Kiev bác bỏ cáo buộc.

Cố vấn Prigozhin của tổng thống Ukraine nói rằng cả hai vụ ám sát có thể là hành động của “một nhóm cực đoan có thể liên quan đến chính phủ”, nhưng không phải Ukraine.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập147
  • Hôm nay23,062
  • Tháng hiện tại453,395
  • Tổng lượt truy cập32,437,118
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây