Người thông minh có 5 điều không muốn hỏi

Thứ bảy - 01/01/2022 23:31
tải xuống (5)
tải xuống (5)
163 Đời người phải trải qua không ít phiền não, nếu lòng cứ mãi như sóng cuộn bão tố, nhấp nhô mãi không dừng, đắm chìm trong ưu sầu của thế gian thì cảđời cũng không tìm được hạnh phúc, chi bằng cứ coi nhẹ hết thảy, chẳng cần nhớ vềquá khứ, không lo sợ hiện tại, cũng chẳng cần biết về tương lai, chỉ cần biết không thẹn với lòng và bản thân nổ lực bao nhiêu là đủ.Cuộc sống xưa nay chưa từng dễ dàng với bất kỳ ai, nó luôn đi kèm với những nhấp nhô và thách thức, rất nhiều người đều bịhủy hoại bởi phiền não của chính mình. Vậy  làm  thế  nào đột  phá  bản  thân  cùng  những  quan  niệm  cốhữu?  Người  thông  minh,  sẽ  hiểu được điều  hòa  nội  tâm  của mình, không bị những sự tình bên ngoài ảnh hưởng, coi nhẹưu sầu của thế gian, nội tâm tự nhiên bình yên phẳng lặng. 1. Người trưởng thành, không hỏi về quá khứTô Thức có một bài thơ viết: “Nhân sinh như quán trọ, ta cũng là  lữ  khách  qua đường”.  Nhân  sinh  vốn  là  một  chuyến  hành trình gian nan, tôi và bạn đều là những vị khách qua đường vội vã. Đừng vì quá khứ mà đau buồn, bởi vì chúng ta đang sống ngay ở  thời điểm  hiện  tại,  nên  cần  vui  vẻ  thoải  mái,  chớ  làm  tăng thêm phiền não cho chính mình. Người thực sự trưởng thành, sẽ không để cho quá khứ chiếm cứhiện tại. Cho dù quá khứ có khó chịu đựng đến đâu, cũng đã trởthành chuyện xưa cũ,  chi bằng dừng chân ở  hiện tại, buông bỏnhững chấp niệm vô nghĩa, sống tốt mỗi phút mỗi giây.
164Quá khứ của bạn, có lẽ có rất nhiều chuyện thương tâm, nhưng nói cho cùng, những chuyện đó đều đã qua,  bất kể là bạn để ý nhiều hay ít, đều không thể thay đổi được. Chi bằng để cho tâm tình  của  mình được  hưởng  chút  ánh  nắng ấm  áp, để  thời  gian lưu lại những khoảnh khắc đã qua. Kỳ  thực, rất nhiều thứ chỉ cần bạn  muốn buông xuống, liền có thể buông được, chỉ có buông bỏ thống khổ, mới có thể nắm lấy được  hạnh  phúc.  Từ  nay  về  sau,  học  cách  bỏ  qua  cho  chính mình. Không vì chút vụn vặt mà thút thít nỉ non, cũng không vì một người, một sự tình không đáng mà giày vò bản thân mình. Người muốn rời đi thì hãy để họđi, thứ gì không thuộc về mình thì  cũng  không  cần  cố  lấy.  Sống  thanh  thản  thoải  mái,  mới  là phương thức yêu bản thân mình tốt nhất. 2. Người nỗ lực, không hỏi hiện tại Có  lẽ,  tình  cảnh  hiện  tại  của  bạn đang  không được  như  ý,  mỗi ngày đều rất mệt mỏi, rất mờ mịt, nhưng tuyệt đối không nên vì vậy mà hoài nghi mình, thậm chí cam chịu. Nếu như bạn cũng từ  bỏ  mình,  vậy  người  khác  càng  không  có  lý  do để  coi  trọng bạn. Nhân sinh chính là một quyển sổ tiết kiệm, bạn đầu tư mỗi một phần  cố  gắng,  thì  tương  lai  một  ngày  nào đó  sẽđược đền đáp lại. Người  khác có được, chỉ  cần bạn nguyện ý phó xuất, cũng có thể có được giống như vậy. Là vàng ắt sẽ phát sáng, cơ  hội vĩnh viễn lưu lại cho người có chuẩn  bị.  Những  người  này  chính  là  hiểu  rõ  bản  thân  cần  gì, vĩnh  viễn  sẽ  không  bị  ràng  buộc  trong  trạng  thái  hiện  tại.  Dù cho  hiện  tại  trôi  qua  không  như  ý, cũng  sẽ  không  hối  hận,  dù cho hiện tại có đắc ý, cũng sẽ không kiêu ngạo tự  mãn, buông lỏng yêu cầu đối với mình.
165Chỉ cần bạn chịu cố gắng, bất cứ thời điểm  nào cũng là không quá muộn. Đường tương lai, vĩnh viễn ở dưới chân của bạn chứkhông  phải ở  trong  ánh  mắt  của  người  khác.  Làm  tốt  mỗi  một chuyện đơn  giản  chính  là  không đơn  giản,  làm  tốt  mỗi  một chuyện bình thường chính là không tầm thường. Hiện  tại  có  rất  nhiều  sự  tình  khiến  bạn  khổ  sở,  nhưng  nếu  sau này  quay đầu  nhìn  lại,  sẽ  phát  hiện  cái đó  cũng  không  phải  là chuyện  gì đáng  kể.  Thời  gian  là  liều  thuốc  hay  trị  hết  thảy những mềm yếu, bồng bột, để tương lai sẽ trở nên vững vàng. Lúc đắc  ý  cần  xem  nhẹ,  lúc  thất  ý  cần  nghĩ  thoáng,  tha  thứnhiều một chút, so đo ít một chút, chỉ có bạn mới chính là chỗdựa vững chắc nhất của cuộc đời mình. 3. Người rộng lượng, không hỏi tương lai Có  người  từng  nói,  con  nít  và  người  già  khi  cười đều  rất  hồn nhiên.  Con  nít  là  bởi  vì  mới  bắt đầu  một  kiếp  nhân  sinh,  tâm không tích trữđiều gì; người già là bởi vì nhìn thấu nhân sinh, nên tâm không còn chỗ nào trở ngại. Kỳ thực, nếu ai cũng có được tâm thái này thì cuộc sống sẽ trôi qua  rất  an  vui.  Con  người  vốn  không  có  phiền  não,  chỉ  là  khi dục vọng nhiều lên liền biến thành phiền não. Rất  nhiều  người đều  vì  những  chuyện  chưa  phát  sinh  trong tương lai mà cảm thấy sầu lo, như vậy chính là tự tìm phiền não cho mình. Hết thảy mọi chuyện đều đã có câu trả lời của nó, chỉlà  thời  gian  còn  chưa  tới,  bạn  mới  không  biết  giải đáp  như  thếnào. Đừng  nghĩ  cuộc  sống  quá  khó  khăn,  ai  cũng đều  chậm  rãi  mà tiến tới như thế, điều bạn có thể làm chính là cố gắng hết mình ở hiện tại, như vậy mới không khiến tương lai phải lưu lại tiếc nuối.
166Mặc  kệ  kết  quả  như  thế  nào,  chỉ  cần  cố  gắng  hết  mình,  không thẹn  với  tâm,  như  vậy  là  tốt  rồi.  Cuộc  sống đơn  giản,  tâm  hồn thanh cao chính là cảnh giới tối cao của nhân sinh. Tâm  tình,  là  một  con  sông,  tâm  tình  tốt  hay  xấu,  quyết định ởchỗ chiều sâu của nó. Nếu tâm lượng quá nhỏ, một sợi lông gà cũng có thể kích thích bọt nước, khiến cho mình bực bội không thôi; tâm độ lượng, khó khăn lớn hơn nữa cũng có thể tâm bình khí hòa, bình yên đối đãi hết thảy. Quá khứ, không cần tiếc nuối; hiện tại, trân quý bội phần; tương lai,  không  cần  sầu  lo.  Không  hỏi  tương  lai,  không đồng  nghĩa với cam chịu, tương lai còn chưa tới, mang theo rất nhiều nhân tố không xác định. Người trí tuệ, điều hưởng thụ cảđời chính là sống tự do tự tại trong cảnh giới của chính mình. 4. Mọi chuyện không hỏi đúng sai, chỉ cần không thẹn với lòng Mỗi  người  sinh  ra  trên đời  chính  là  một  cá  thểđộc  lập,  không thể nào tìm thấy 2 người có đặc điểm giống hệt như nhau. Cùng  là  con  mắt,  nhưng  khác  nhau  cách  nhìn;  cùng  là  cái miệng,  nhưng  lại  không  giống  nhau  về  cách  nói.  Bạn  có  tưtưởng  của  bạn,  tôi  có  nguyên  tắc  của  tôi;  bạn  có  cái  nhìn  của bạn, tôi cũng có quan niệm của riêng mình. Chỉ cần không thẹn với lương tâm, thì sợ gì người khác nghị luận! 5. Cuộc sống không hỏi kết quả, chỉ hỏi nỗ lực bao nhiêu Cuộc sống cần dũng cảm tiến tới, mặc kệ nhiều khổ nhiều khó khăn nhiều mệt mỏi, đều cần kiên cường đối mặt. Bạn  cố  gắng,  mới  có  thể  thu  hoạch được  thành  quả;  không  cốgắng, cuối cùng chẳng làm nên trò trống gì.
167Mong  rằng  cuộc đời  của  mỗi  người,  không  phải  lưu  lại  bất  kỳtiếc  nuối  nào,  những  tháng  ngày  về  sau  sẽ  ngày  càng  vui  vẻthoải mái. Tuệ Tâm
 

Nguồn tin: (Theo Sound of Hope)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập120
  • Hôm nay10,990
  • Tháng hiện tại210,553
  • Tổng lượt truy cập32,677,078
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây