Đừng hãm mình nơi ồn ào náo nhiệt,  đơn độc mới là tự do nhất

Thứ bảy - 01/01/2022 23:19
tải xuống (2)
tải xuống (2)
Nhân sinh luôn chứa đựng rất nhiều điều tốt đẹp và ý nghĩa, chủ yếu phải biết lắng tâm xuống để cảm nhận. Nếu thấy cuộc sống quá xô bồ, hãy lùi lại một chút, cảm nhận sự “đơn độc”, sống một cuộc đời thanh cao và thi vị hơn. Sáng hôm nay được bạn rủ cùng đi trượt tuyết, suy đi nghĩ lại thì quyết định “từ chối”... Phải  chăng đây  là  thói  quen đơn độc,  tôi đã  thành  người  cô độc  rồi sao? Tính ra cũng đã mười năm rồi, lúc  nào  cũng ở  trong  trạng  thái “đơn độc”. Cuối  tuần  bạn  bè  rủđi ăn  cơm  dã ngoại,  hoặc  là  các  cuộc  gặp  gỡkhác,  tôi đều  rất  ít  tham  gia. Cứ  như  vậy  rồi  hình  thành  thói quen  lúc  nào  không  hay,  càng  ngày  càng  ít  tham  gia các  hoạt động  tập  thể,  cũng  từđó  mà  càng  ngày  càng  ít  nói  chuyện phiếm hay thổ lộ tâm tình với bạn bè. Đã hẹn với bạn bè từ trước, cảđám cùng đi hát Karaoke, rồi ăn uống...  nhưng  mà  nhìn  quanh  một  vòng,  cuộc  sống  của  chúng bạn quá “xa hoa trụy lạc”, tôi không theo được. Tôi tự nghĩ, sau những náo nhiệt đó rồi sẽđọng lại gì? Chẳng phải  là  một chút hụt hẫng khi chia tay, một chút trống rỗng khi về nhà hay sao? Tôi  cũng  không  nhớ  rõ  là  bắt đầu  từ  khi  nào  mà  không  còn thích kết giao với nhiều người nữa. Tôi muốn lảng tránh chỉ là Người    thích ở    một mình,   thực   ra   lại   là người   giàu   cảm   xúc, luôn   làm   những   việc mình ưa   thích,   cũng biết dùng chân tâm mà cảm   nhận   cuộc   sống muôn màu. 
181vì  xã  hội  này  quá  xô  bồ,  với  bao  rối  ren  phức  tạp  của  lòng người, không  muốn  gặp  phiền  toái,  muốn  giấu đi  bản  thân mình. Trải qua vài chục năm, tôi đã nhìn thấu cái thế giới tàn khốc này, cùng với tình người lạnh lẽo... Nhìn thấy rõ người đối với người cũng chẳng có gì tốt đẹp, chỉcó anh tốt tôi xấu. Nếu có một ngày bạn vượt qua họ, đây không phải là điều gì may mắn, mà lại chính là nỗi bất hạnh. Nhiều  khi để  khỏi  chuốc  lấy  phiền  toái,  bạn  phải  giấu đi  tài năng của mình, không nên biểu hiện vượt trội hơn so với người khác, bạn không thể tùy tiện nói cho thỏa thích, phải học được cách che giấu đi bản thân mình. Đôi  khi đối  với  bạn  bè  thân  thiết,  cũng  từng  có  rất  nhiều  quan hệ tốt đẹp, nhưng tâm của họ thì không thể biết được. Như bản thân tôi vô cùng yêu thích có con gái, nhưng mà lại chỉsinh được con trai, bạn tôi lại sinh được con gái, tôi vì quá yêu thích  nên  mới  nói:  “Con  gái  thật  tuyệt,  mình  thích  có  con  gái lắm đấy“. Vậy  mà người đó lại cho là tôi chế nhạo cô,  bởi vì cô nghĩ tôi có con trai nên mới nói vậy, tôi lại phải thề thốt: “Mình thật sựcảm thấy người có con gái là vô cùng hạnh phúc mà!” Khi giao tiếp với đồng nghiệp, nếu như bạn tính toán cẩn thận, không tiêu xài hoang phí, hoặc là không tham gia các hoạt động với  mọi  người,  họ  sẽ  cười  nhạo  sau  lưng  nói  bạn  keo  kiệt, không xứng đáng tham gia nhóm của họ. Nếu  như  bạn  có  ngoại  hình đẹp, ăn  mặc  cũng  xinh  xắn, đồng nghiệp  sẽở  sau  lưng  bàn  tán  về  bạn: “Phải  chăng  là đã  làm việc  gì  ‘lạm  dụng  chức  vụ’  rồi,  nếu  không  thì  làm  sao  mà  có
182nhiều tiền như thếđược?”Nếu như bạn muốn công việc được  yên ổn,  bạn nhất định phải học được cách cư xử khéo léo, “đi với Bụt mặc áo cà sa đi với ma mặc áo giấy”. Bạn phải học được cách quan sát nét mặt, từđó mà có những hành động phù hợp. Cuộc sống này, ngẫm lại thấy thật mệt mỏi... Hôm  nay,  tôi đặc  biệt  thích  thú  với  sự  “đơn độc”,  nó  làm  cho nội  tâm  của  tôi  tĩnh  lặng  lại.  Có  người  nói,  ai  mà  thích ở  một mình thì là do bị chứng sợ xã giao, là quái gở, nhưng tôi lại cảm thấy: Đơn độc là tự do nhất. Người thích ở một mình, thực ra lại là người giàu cảm xúc, luôn làm những việc mình ưa thích, cũng biết dùng chân tâm mà cảm nhận cuộc sống muôn màu. Người đơn độc,  cũng  không  phải  là  cô độc,  lại  càng  không  cô đơn,  trái  lại  còn  luôn  tiến  lên,  luôn  nhìn đời  với  con  mắt  tích cực, thương yêu gia đình, quý mến cuộc sống này, hăng hái với công việc, ghét bỏ chán chường, tuyệt vọng. Người đơn độc  thực  ra  là  người  luôn  quan  tâm đến  việc  hoàn thiện bản thân, cũng đã trải qua những hưảo của đời người, từđó mà nhận ra được một loại hưởng thụ cao cấp hơn. Đương nhiên, đơn độc không phải là tầm thường. Bất kể là bạn chọn  sống  nơi  phố  xá  sầm  uất,  hay  là  một  góc  nhỏ  bình  yên, bạn cũng không thể thả trôi theo dòng, buông thả bản thân. Có người thì dùng khoảng thời gian ở một mình để làm những việc có ý nghĩa, nhưng có người lại dùng đểăn ngủ phóng túng bản  thân, đây  không  phải  là  “đơn độc”  mà  gọi  là  “chán chường”.
 

Nguồn tin: Chân Chân dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập109
  • Hôm nay15,796
  • Tháng hiện tại215,359
  • Tổng lượt truy cập32,681,884
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây