Nghiêm khắc với chính mình,  để cuộc đời trở nên “cao cấp”

Thứ bảy - 01/01/2022 23:24
tải xuống (3)
Con người, ai cũng muốn bản thân mình sống được thoải mái, thảnh thơi, không muốn bị bó buộc vào bất cứ khuôn mẫu nào. Chính cái tính ‘lười’ này khiến người ta dễ dãi với bản thân, phóng túng chính mình, cũng là nguyên nhân khiến con người ngày càng tuột dốc. Mỗi  dịp  năm  mới,  rất  nhiều  người lại hăng hái lập ra  một đống những kế  hoạch  lớn,  nào  là  năm  nay  sẽgiảm được  5kg;  trở  thành  công  ty tiêu  thụ  hàng đầu;  học được  môn bơi lội; tạo dựng thương hiệu riêng; kiếm tiền đi du lịch; ở nhà cùng con cái... Mỗi kế hoạch đều rất chu đáo và tràn đầy hy vọng. Thế  nhưng,  kế  hoạch  lập  ra  mỗi  năm  lại  thường  bị  bỏ  qua  vì nhiều  lý  do  khác  nhau.  Mỗi  năm,  bảng  kế  hoạch đề  ra  lại  là những điều mà năm cũ chưa từng thực hiện. Ví  như,  năm  2014,  một  loạt  những  kế  hoạch được đề  ra;  năm 2015  lại  tiếp  tục  là  kế  hoạch  của  năm  trước;  năm  2016  tự  nói với  mình rằng nhất định phải thực hiện; năm  2017, lại tiếp tục là những điều này, vòng vo qua lại,  rồi cuối cùng lại trở thành kế hoạch cho năm mới. Khi những điều này lặp lại nhiều lần, bạn có bao giờ cảm thấy chán ghét chính mình? Chán ghét bản thân vẫn mãi quanh quẩn ngoài  rìa  của ước  mơ;  chán  ghét  mình đã  lãng  phí  quá  nhiều Tự nghiêm khắc với mình, nó có thể là một điều nhàm chán, nhưng nó không bao giờ là vô ích.
178thời  gian;  chán  ghét  mình  chẳng  bao  giờ  hoàn  thành  nhiệm  vụtheo đúng kế hoạch. Nếu không cố gắng, bạn dù có đang chơi đùa vui vẻ cũng không thể thỏa thích Tối  hôm  qua,  khi  tôi  cùng  mấy  người  bạn  tụ  họp ăn  uống,  có người  bạn  hỏi  rằng  năm  nay  có  muốn  cùng  anh ấy đi  học  bơi. Tôi đột nhiên nghĩ lại, chuyện tập bơi này, năm 2014 chúng tôi đã  từng  rất  phấn  khích,  hẹn  nhau  tập  bơi, đi  nghỉ  phép  tại  bãi biển. Từđó đến  nay,  dù  nghỉ  phép  cũng  ít đi  biển,  học  bơi  lội  thì cũng  chẳng đi đến đâu.  Người  bạn  trong  chuyến đi đến đảo Bali, khi thấy những người khác xuống biển du lịch thì vô cùng hâm  mộ.  Tôi  nói  rằng: “Bạn  không  cố  gắng,  thì  chơi đùa  cũng không thấy thoải mái”.Nếu như không thể kiểm soát được bản thân mình, thì hết thảy ước mơ sẽ vĩnh viễn không bao giờ thành hiện thực. Thời gian vài năm trôi qua trong thoáng chốc, rất nhiều sự tình muốn làm lại chần chừ kéo dài mãi, đến cuối cùng, mọi thứ lại trở về vạch xuất phát. Đối  diện  với  sự  tình  này,  bạn  vui  vẻđược  sao? Đương  nhiên không thể. Nhưng mà, điều gì khiến cho bao nhiêu dự tính đều không thể trở thành hiện thực? Suy nghĩ kỹ một chút, khác biệt đơn giản nằm ở chữ “tự kỷ luật mình”. Ởđây  xin  kể  một  chuyện.  Tiểu  thuyết  gia  Haruki  Murakami, trong khi sáng tác ông đều đặt ra  yêu cầu rất nghiêm khắc cho mình. Mỗi sáng ông dậy từ rất sớm, làm việc liên tục 5 – 6 giờvà duy trì nó như một thói quen không bao giờ thay đổi. Trong  một  cuộc  phỏng  vấn  trên  tờ  Paris  Review  mùa  hè  năm 2004, ông viết: “Khi đang viết dở một cuốn tiểu thuyết, tôi thức dậy
179lúc 4 giờ sáng và làm việc liên tục từ 5 – 6 giờ. Buổi chiều, tôi chạy bộ khoảng 10 km, bơi 1.500m. Sau đó tôi đọc một chút và nghe nhạc. Tôi đi ngủ vào lúc 21 giờ.Tôi  giữ  thói  quen  này  mỗi  ngày  mà  không  cần  thay đổi.  Sự  lặp  lại của nó là một điều vô cùng quan trọng, như một thuật thôi miên. Tôi thôi miên bản thân mình đểđạt được một trạng thái sâu sắc hơn vềtâm trí.Tuy nhiên, để lặp đi lặp lại thói quen này trong thời gian 6 tháng đến 1 năm, đòi hỏi một sức khỏe thể chất và tinh thần rất tốt. Và như vậy, viết một  cuốn tiểu thuyết dài giống như một bài luyện tập sống, sức mạnh thể chất cũng cần thiết như sự nhạy cảm về nghệ thuật”.Dậy  sớm  và đi  ngủ  trước  10  giờ  tối,  không ăn  khuya,  thường xuyên đi dạo và đặt ra kỷ  luật viết lách nghiêm túc, Murakami đã có được thành công nhờ tài năng và cả sự khổ luyện. Tự  nghiêm  khắc  với  mình,  nó  có  thể  là  một điều  nhàm  chán, nhưng  nó  không  bao  giờ  là  vô  ích.  Tự  kỷ  luật  mình,  có  thểmang đến cho bạn một cuộc đời “cao cấp”.

Nguồn tin: Theo Cmoney

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

• Đang truy cập72
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại431,312
  • Tổng lượt truy cập32,415,035
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây