Chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc  chính là tính tự kỷ luật

Thứ bảy - 01/01/2022 23:27
Chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc  chính là tính tự kỷ luật
 Đằng sau cuộc sống thành công của một người là muôn vàn khó khăn gian khổ phải trải qua. Chỉ người có khả năng tựkỷ luật mới có thể làm chủđược bản thân để gặt hái những thành công ấy. Và khi đó họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện và không phải hối tiếc về quãng đời đã đi qua. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 cho thấy những người  có  khả  năng  tự  kiểm  soát  tốt  bản  thân  là  những  người hạnh phúc hơn những người khác; đồng thời họ có khả năng đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống và hạn chếđược những hành động bất lợi cho mình. Người có tính tự kỷ luật cũng được xem là mẫu người khá lý tính khi đưa ra một quyết định nào đó. Trong  khi đó,  những  người  không  thể  kiểm  soát  hành  vi  của bản  thân  thường  sẽ  gặp  phải  những  tổn  thất  về  tài  chính,  tổn thương  về  tinh  thần  hoặc  sau đó  sẽ  cảm  thấy  hối  hận  về  hành động của mình. Dưới đây  là  4  cách  có  thể  giúp  bạn  trở  thành  người  có  kỷ  luật hơn để gặt hái những thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Hiểu được sự cố chấp của bản thân Khi  một  người đang  tập  thói  quen  tự  kiểm  soát  bản  thân  thì người đó sẽ sớm phát hiện kẻ thù lớn nhất của mình lại chính là tâm trí  mình. Tại sao tâm trí chúng ta lại  chống lại nỗ lực trau dồi tính tự kỷ luật của chính chúng ta? Bởi con người thường có xu hướng tiếp tục thực hiện một hành vi nào đó thay vì cố gắng thay đổi nó, cho dù hành vi đó tệ hại đến mức nào.
174Chẳng hạn bạn thường xuyên uống say bí tỉ và cảm thấy việc từbỏ con  ma  men thật chẳng dễ chút nào. Hãy thử ngẫm lại xem tại sao đầu não bạn cứ cố kháng cự lại nỗ lực của bạn? Có phải bạn  uống  rượu  vì  cảm  thấy  mình đang  cô đơn,  buồn  chán  và chẳng có việc gì để làm? Nếu  vậy  bạn  hãy  thử  tìm  một  công  việc  thú  vị  khiến  bản  thân bận  rộn  hơn,  hay  sống  với  niềm đam  mê  mà  từ  lâu  trong  lòng bạn vẫn ấp ủ. Nếu có thểđược làm những công việc mình đam mê và yêu thích, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy rất hứng thú và chìm đắm trong niềm hạnh phúc bất tận. Không chừng bạn còn có thểtạo ra những thành tựu bất ngờ nào đấy. Nhưng điều quan trọng nhất là khi đó chắc chắn bạn sẽ chẳng buồn tìm đến bia rượu đểgiải sầu nữa. Việc hình thành một thói quen mới sẽ giúp thay thế những thói quen  cũ.  Và  trừ  khi  tìm  ra được  gốc  rễ  vấn đề  vì  sao đầu  não bạn  cứ  khăng  khăng  cự  tuyệt  tính  kỷ  luật,  nếu  không  bạn  sẽchẳng thể nào trở nên tự kỷ luật được. Sống một cuộc sống khỏe mạnh Người  ta  thường  khó  phát  huy  tính  tự  kỷ  luật  trong  trạng  thái cái bụng thường xuyên trống rỗng. Một người đang đói sẽ khó có thể tập trung vào bất cứđiều gì. Một số nghiên cứu cũng chỉra  rằng  những  người  có  lượng đường  trong  máu  thấp  thường giải quyết vấn đề kém hơn. Vì vậy hãy ăn uống đầy đủ và lành mạnh. Ngoài ra bạn cũng nên cố gắng tập luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe dẻo dai. Có được thân thể khỏe mạnh chính là một điều kiện để thúc đẩy bản thân trở nên tự kỷ luật trong một quãng thời gian dài. Ngoài ra  từ  lúc  bắt đầu  tuân  thủ  nghiêm  ngặt  chếđộ  dinh  dưỡng  và luyện  tập,  não  của  bạn  cũng đã được  huấn  luyện để  thích ứng
175với  việc  bám  sát  mục  tiêu.  Vì  thế  duy  trì  một  thân  thể  khỏe mạnh  sẽ  giúp  bạn  trui  rèn  tính  kỷ  luật  và  làm  chủ  bản  thân  tốt hơn. Có mục tiêu lớn Nếu  bạn  muốn  phát  huy  tính  kỷluật,  hãy  luôn đặt  cho  mình  một mục tiêu lớn. Chắc chắn “tầm nhìn xa”  sẽ  giúp  chúng  ta  tập  trung  cải thiện  bản  thân  tốt  hơn  so  với  việc làm một kẻ lông bông. Chẳng hạn bạn luôn ấp ủ mục tiêu trong  tương  lai  sẽ  trở  thành  một cảnh  sát.  Mục  tiêu  dài  hạn  này  sẽgiúp  bạn  có  ý  chí  kiên  cường  hơn  trong  việc  thúc  ép  bản  thân phải có tính kỷ luật, nghiêm túc thực hiện những việc cần thiết đểđạt được mục tiêu đó. Tuy  nhiên,  nếu  mong  muốn  trở  thành  cảnh  sát  của  bạn  không đủ lớn, bạn có thể dễ bị những thứ khác làm sao nhãng và sẽ bỏcuộc  giữa  chừng.  Nhưng  khi  khao  khát đạt được  mục  tiêu  của bạn rất mãnh liệt, đến mức khiến bạn có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại và sự biếng trễ của bản thân, thì khi ấy việc hình thành tính kỷ luật sẽđến rất tự nhiên và không là vấn đề to tát với  bạn  nữa.  Cùng  theo đó,  tính ề  à  và  thái độ  dễ  dãi  của  bạn cũng sẽ chẳng còn. Tự tưởng thưởng cho bản thân Con người luôn có xu hướng tìm kiếm thứ gì đó để thưởng cho những  cố  gắng  của  bản  thân.  Và  bạn  cũng  nên  tự  thưởng  cho mình  một  phần  thưởng  xứng đáng  mỗi  khi đạt được  một  mục tiêu quan trọng. Có mục tiêu lớn giúp chúng ta tập trung cải thiện bản thân tốt hơn so với việc làm một kẻ lông bông. (Ảnh: wikihow.com)
176Giả  sử  mục  tiêu  của  bạn  là  rèn  luyện được  khả  năng  tự  kiểm soát  bản  thân để  không  bị  nghiện  mạng  xã  hội.  Nếu  trước đây bạn  từng  chúi  mũi  vào  cái điện  thoại  hàng  mấy  giờ  liền  mỗi ngày  và  giờđây đã  giảm  xuống  dưới  một  giờ,  bạn  có  thể  tựthưởng cho bản thân một chút. Chẳng  hạn  bạn  có  thểđến  ngay  shop  thời  trang  và  sắm  cho mình một bộ cánh mà bạn vẫn mong ước. Cảm giác hài lòng khi có được  bộ  trang  phục  mình  thích  sẽ  khiến  bạn  cảm  thấy  có động lực đểđạt mục tiêu tiếp theo, từđó giúp bạn nâng cao tính kỷ luật từng bước một.

 

Nguồn tin: Thiên Hoa (Biên dịch)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay12,744
  • Tháng hiện tại212,307
  • Tổng lượt truy cập32,678,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây