Vì sao một số người lại chịu lạnh rất kém?

Thứ sáu - 31/12/2021 20:55
unnamed (3)
unnamed (3)

Một số người trong chúng ta khả năng chịu lạnh kém. Với người khác, nhiệt độ chỉ là mát nhưng với họ có thể đã là lạnh. Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người nhạy cảm với lạnh.
Một trong những cơ chế quan trọng nhất giúp điều chỉnh thân nhiệt đó là hoạt động của tuyến giáp. Ngoài ra, sự lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể và lượng mỡ thừa cũng góp phần duy trì thân nhiệt. Bất kỳ sự mất cân bằng nào của các cơ chế này đều có thể khiến cơ thể nhạy cảm với lạnh, theo Medical News Today.

 
Vì sao một số người lại chịu lạnh rất kém? - ảnh 1
Cơ thể chịu lạnh kém có thể là dấu hiệu của thiếu máu
SHUTTERSTOCK
Nhạy cảm với lạnh là tình trạng mà một người dễ cảm thấy lạnh dù nhiệt độ chỉ xuống thấp một chút. Với người khác, nhiệt độ lúc đó chỉ là mát nhưng với họ là lạnh. Tình trạng dễ bị lạnh này cũng có thể xuất hiện cục bộ, chẳng hạn ở bàn chân hay bàn tay.
Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe cũng có thể khiến người mắc nhạy cảm với nhiệt độ lạnh.
Thiếu máu
Thiếu máu là tình trạng mà cơ thể không tạo đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Tế bào hồng cầu có chức năng mang ô xy đi khắp cơ thể. Do đó, thiếu tế bào hồng cầu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, một trong số đó là khiến chúng ta dễ cảm thấy lạnh.
Các triệu chứng phổ biến khác của thiếu máu là mệt mỏi, tái nhợt và nhịp tim không đều. Có nhiều phương pháp điều trị thiếu máu, trong đó có thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung chất sắt.
Suy giáp
Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không tiết đủ hoóc môn để đảm bảo các hoạt động bình thường của cơ thể. Vì tuyến giáp đóng vai trò quan trọng giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Suy giáp sẽ khiến cơ thể nhạy cảm với lạnh.
Những triệu chứng khác của suy giám là khô da, tóc mỏng, mệt mỏi, tăng cân, táo bón và kinh nguyệt không đều. Người bị suy giáp có thể được điều trị bằng thuốc.
Bệnh động mạch ngoại biên
Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là bệnh mà động mạch bị thu hẹp, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các chi. Do đó, bệnh sẽ làm giảm lưu thông máu ở tay chân, đặc biệt là chân.
Vì vậy, lạnh lòng bàn chân là một trong những triệu chứng phổ biến của động mạch ngoại biên. Bệnh cũng có thể gây đau chân khi đi bộ.
Nguy cơ mắc động mạch ngoại biên sẽ tăng lên theo tuổi tác và ở người có tiền sử hút thuốc lá, tiểu đường. Một trong những tác động của bệnh là ảnh hưởng lưu thông máu đến tim và não. Điều quan trọng là người bệnh phải tham khảo ý kiến bác sĩ và điều trị sớm nhất có thể, theo Medical News Today.

 

Nguồn tin: Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-mot-so-nguoi-lai-chiu-lanh-rat-kem-post1411917.html  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay12,468
  • Tháng hiện tại428,511
  • Tổng lượt truy cập32,412,234
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây