Trung Quốc : « Đảng Cộng Sản phải lãnh đạo xã hội Tây Tạng »

Thứ ba - 25/05/2021 04:42
unnamed (2)
unnamed (2)

Trước Cung Potala, trung tâm của văn hóa Tây Tạng. Ảnh chụp ngày 29/09/2020, trước quốc khánh Trung Quốc. AFP - STR
Vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc tại Tây Tạng sẽ tiếp tục được duy trì, nhằm xúc tiến phát triển kinh tế và hướng dẫn xã hội Tây Tạng phù hợp với đường lối xã hội chủ nghĩa. Lãnh đạo vùng Tây Tạng đã có tuyên bố như trên ngày 22/05/2021.

 

Ông Ngô Anh Kiệt (Wu Yingjie), bí thư thành ủy Tây Tạng, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, khẳng định phải « giữ vững vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc ». Vẫn theo vị lãnh đạo này, kể từ khi « Tây Tạng có được giải phóng hòa bình năm 1951, ai cũng nhận ra rằng chỉ với vai trò lãnh đạo của đảng, Tây Tạng mới có thể tiếp tục phát triển thịnh vượng ».

Ngoài việc khẳng định « Tây Tạng là một phần của Trung Quốc từ thời xa xưa. Đất nước Trung Hoa phải luôn gìn giữ điều này », ông Ngô Anh Kiệt còn cho rằng về mặt tôn giáo, « Trung Quốc phải điều chỉnh lĩnh vực này sao cho phù hợp với bối cảnh đất nước và xin nói rõ là Phật giáo Tây Tạng luôn là một phần không tách rời trong văn hóa Trung Quốc ».

Reuters nhắc lại, hôm nay, 23/05/2021, là đúng 70 năm ngày các đại diện của đức Đạt Lai Lạt Ma phải ký kết một thỏa thuận 17 điểm về giải phóng hòa bình cho Tây Tạng ngày 23/05/1951, một năm sau khi quân đội Trung Quốc vào chiếm Tây Tạng.

Năm 1959, đức Đạt Lai Lạt Ma buộc phải chạy khỏi Tây Tạng sau một cuộc nổi dậy chống sự thống trị của Trung Quốc bất thành. Những nỗ lực của chính phủ Tây Tạng lưu vong, « Chính quyền Trung ương Tây Tạng » (CTA), nhằm cho phép 150 ngàn người Tây Tạng lưu vong hồi hương cũng như mong muốn có được « một quyền tự trị » cho Tây Tạng mà không hẳn một nền độc lập hoàn toàn, đều bị phía Bắc Kinh từ chối. Trung Quốc luôn xem đức Đạt Lai Lạt Ma như là một phần tử ly khai.

Hồi tháng 12/2020, Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật Chính sách và Hỗ trợ Tây Tạng, đòi hỏi quyền được lựa chọn Đạt Lai Lạt Ma kế tục cho người Tây Tạng cũng như yêu cầu lập tòa lãnh sự quán Mỹ ở Lhasa, Tây Tạng đã bị Bắc Kinh lên án mạnh mẽ cho đấy là một hành động can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập73
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại318,614
  • Tổng lượt truy cập32,785,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây