Tuyệt chiêu giao tiếp: cách khiến người khác tin tưởng ở ngay lần đầu

Thứ sáu - 29/05/2015 19:36

Tuyệt chiêu giao tiếp: cách khiến người khác tin tưởng ở ngay lần đầu

Ai cũng biết niềm tin không thể được xây dựng trong một chốc, một lát. Để được người khác tín nhiệm và tin tưởng, đó là cả một quá trình xây dựng, vun đắp kì công.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn cần tới 5 năm hay 10 năm để có được uy tín trong mắt mọi người xung quanh. Với những bí kíp khoa học dưới đây, thời gian để đạt được điều ấy sẽ rút ngắn đi rất nhiều.
 
1. Sử dụng ngôn ngữ khơi gợi sự đồng cảm
 

 
Trong cuốn sách “Tại sao các tổng thống thành công”, chuyên gia tâm lý học Dean Keith Simonton đã chỉ ra rằng: những người thành công nhất luôn biết sử dụng các công cụ ngôn ngữ để tăng cường uy tín bản thân.
 
Cụ thể, trong các bài phát biểu trước công chúng của họ, bạn luôn tìm thấy những câu nói, từ ngữ khơi gợi sự đồng cảm của người khác. Đó là các cấu trúc ngôn ngữ mang tính đại chúng, liên quan tới mọi người nhưng không chỉ cố định một ai, chẳng hạn “Tôi cảm thấy nỗi đau của các bạn” hay “Các bạn thật tuyệt vời”…
 

 
Nhờ phương pháp này, những nhà truyền thông tài ba thường hiệu triệu được sự ủng hộ của rất nhiều người. 
 
2. Bày tỏ cảm xúc khi nói chuyện
 
Theo chuyên gia tâm lý Ronald E.Riggio thuộc ĐH Claremont McKenna, uy tín bạn sẽ tăng cao trong mắt người khác khi bày tỏ cảm xúc trong các cuộc trò chuyện.
 

 
Cụ thể, con người có xu hướng bắt chước tự động và đồng bộ hóa các phản ứng từ người khác. Hiểu một cách đơn giản, khi người đối thoại thấy vui vẻ hay buồn bã thì vô tình, bộ não chúng ta phản ứng lại và bắt chước một phần cảm xúc ấy. 
 
Giới chuyên gia gọi đây là hiện tượng “lây lan cảm xúc”. Nếu biết tận dụng, chúng ta có thể lấy được lòng tin của người khác một cách dễ dàng. 
 
3. Gây ấn tượng bằng tiềm năng của bạn
 
Chúng ta thường nghĩ nếu thể hiện tài năng của mình, bạn sẽ thu phục được lòng tin và gia tăng uy tín trong mắt mọi người. Điều này đúng nhưng chưa hẳn là cách tốt nhất.
 

 
Một nghiên cứu gần đây của hai trường ĐH Stanford và Harvard cho thấy, trong các cuộc đối thoại, con người thường không chú ý nhiều tới những gì đối phương thể hiện và đã đạt được. Điều họ quan tâm nhiều nhất là tiềm năng trong tương lai của người đối diện.
 
Vì vậy, bằng cách cho mọi người thấy bản thân có thể làm được gì, bạn chắc chắn sẽ ghi điểm nhiều hơn đó!
 
4. Bắt chước người đối diện
 
Khoa học đã chứng minh, con người có xu hướng tin tưởng những ai giống mình. Việc bắt chước một số hành vi, cử chỉ của người đối diện trong giao tiếp được coi là dấu hiệu biểu thị sự an toàn, đáng tin cậy.
 

 
Do đó, nếu muốn có được uy tín trong mắt người khác, hãy thử nghiệm ngay phương pháp này trong các cuộc gặp mặt sắp tới.
 
5. Mở rộng lòng bàn tay khi giao tiếp
 
Các chuyên gia tâm lý đều khẳng định, ngôn ngữ cơ thể luôn đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc gây dựng uy tín hay niềm tin của một cá nhân.
 
Theo đó, bạn cần tuyệt đối tránh việc nhét tay vào túi quần trong khi giao tiếp với người lạ mặt. Đó là biểu hiện của việc không quan tâm hay bất cần. 
 

 
Ngược lại, nếu biết cách mở hai lòng bàn tay và hồ hởi nói chuyện, bạn sẽ chiếm được thiện cảm cùng với sự tin tưởng từ người khác ngay trong lần gặp mặt đầu tiên. 
 
6. Mang theo chú chó nhỏ khi gặp mặt
 
Trong một thí nghiệm của ĐH Michigan, các nữ tình nguyện viên được yêu cầu nhận xét và đánh giá về các chàng trai với nhiều thông số và tiêu chí khác nhau. Sau thí nghiệm, các chuyên gia nhận thấy phụ nữ đặc biệt ấn tượng với những anh chàng có nuôi chó. 
 

 
Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, việc sở hữu thú cưng nói chung được coi là dấu hiệu cho thấy bạn có khả năng cam kết dài hạn. Đây là điểm mạnh giúp bạn tạo nên ấn tượng về sự tin tưởng và uy tín trong mắt những người xung quanh. 
 
7. Lắng nghe người khác chia sẻ bản thân
 
Một kinh nghiệm được các chuyên gia tới từ ĐH Harvard đưa ra, đó chính là nên tích cực lắng nghe người khác giới thiệu về bản thân. 
 

 
Theo đó, khi nói về chính mình, não bộ sẽ tự kích thích khiến cơ thể cảm thấy sung sướng như được ăn ngon hoặc thậm chí là thỏa mãn “chuyện ấy”. Đó cũng là lúc chúng ta cảm thấy vui vẻ, thoải mái và dễ đặt niềm tin hơn vào người khác. 
 
Vì thế, tận dụng tốt tuyệt chiêu này sẽ giúp bạn có được sự tín nhiệm của mọi người xung quanh.
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Nguồn: Business Insider

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập106
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại206,527
  • Tổng lượt truy cập32,673,052
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây