Dạy kỹ năng sống cho con: Không ai khác ngoài bố mẹ!

Thứ sáu - 27/03/2015 23:27

Dạy kỹ năng sống cho con: Không ai khác ngoài bố mẹ!

Không ai khác có thể dạy con mình biết những kỹ năng tốt bằng người mẹ, người bố. Đó là những kỹ năng dồi dào vô cùng và theo dòng chảy cuộc sống thường ngày mới giúp đứa trẻ tiếp thu một cách dễ dàng

dạy kỹ năng sống

Chị Hằng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Con tôi học lớp 7 rồi nhưng vẫn chưa biết rửa bát. Việc nặng nhất đối với con chỉ là dọn phòng, quét nhà".

Theo chị Hằng,  chỉ vì muốn tiết kiệm thời gian cho ngày mới và để con đến lớp không cảm thấy uể oải, bố mẹ cũng vào việc yên tâm hơn nên ngày nào cũng thế, tối đi làm về là một mình chị lao vào bếp. Rồi đến những ngày nghỉ, chuyện vào bếp đương nhiên là việc của mẹ.

“Cháu học xong 2 buổi ở trên trường thì đi học thêm luôn vào ca tối. Về nhà tắm rửa rồi ăn uống xong cũng phải 8 rưỡi tối, vì vậy rất khó để rèn cho con những kỹ năng sống. Nhiều khi muốn để cho con giúp mẹ rửa bát,… nhưng nghĩ thực sự là không đủ thời gian với con”, chị Hằng nói.
Chị Hằng cũng chia sẻ, sau khi đọc xong những khảo sát về kỹ năng sống mới đây của một thầy giáo, chị cũng giật mình nghĩ lại, dường như anh chị đã quá chiều con.

“Chắc sẽ phải phân bổ thời gian một cách hợp lý hơn, có thể là cuối tuần hoặc hôm nào cháu ít bài tập thì sẽ hướng dẫn cho cháu thêm những kỹ năng khác. Tâm lý đôi khi muốn làm luôn hộ con cho xong để đỡ phải nói nhiều, rồi do đặc thù công việc mà nhiều khi không đủ thời gian để dạy cho con những điều đó. 

Chưa kể, nhìn con có quá nhiều bài tập về nhà bố mẹ cũng rất thương. Và để con đến trường với sức khỏe tốt nhất nên chúng tôi cũng “thôi thì” làm luôn”, chị Hằng chia sẻ.

Chị Hằng cho biết, trước đến nay chị vẫn dạy cho 2 đứa con của mình cách biết chia sẻ với mọi người, bạn bè xung quanh tuy nhiên vấn đề về thời gian vẫn là trở ngại lớn.


Rất cần kỹ năng kết nối

Bàn về điều này, nhà báo, nhà văn Hồ Thị Hải Âu, người mẹ có con gái là Lã Hồ Minh Khuê nhận học bổng toàn phần của ĐH Harvard, cho biết, một trong những kỹ năng sống quan trọng bậc nhất là khả năng kết nối thì giới trẻ Việt Nam đang thiếu hụt một cách trầm trọng.

“Rất nhiều người hỏi tôi chia sẻ về việc dạy kỹ năng cho con, và tôi vẫn luôn nhấn mạnh cái kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất là biết kết nối và biết cách sống với những người dưng. 

Để cho các bạn trẻ biết cách chung sống, hỗ trợ, chia sẻ với nhau là điều quan trọng, từ đó các con tạo cho mình được những mối quan hệ với môi trường xung quanh. Tôi vẫn nói với con rằng khi sống trong vòng kết nối tin cậy đó thì tự khắc chính con sẽ cảm thấy được an toàn”, bà  Hải Âu chia sẻ.

Bà Hải Âu lấy dẫn chứng, dù trẻ được học rất nhiều kỹ năng ở thành phố nhưng khi bị lạc ở những vùng nông thôn, điều kiện khó khăn thì vẫn rất chật vật nếu không được trang bị những kỹ năng trước đó. Vì vậy điều quan trọng nhất là phải cho chính các con dấn thân vào cuộc sống, cảm nhận được tận cùng những nỗi đau của mình.

“Cần học cách sống khiêm nhường, khi mà cái tôi của chúng ta nhỏ đi bao nhiêu thì chúng ta càng dễ kết nối với nhau được bấy nhiêu”, bà Hải Âu nhắn nhủ.

Đánh giá những kỹ năng sống là vô cùng quan trọng, theo bà Hải Âu khi mà phụ huynh hiểu được điều đó thì phải dạy các con từ ngay lúc các con còn rất bé và không từ đâu khác mà phải bắt đầu từ chính môi trường gia đình.

Tuy nhiên, nhân câu chuyện này, bà Hải Âu cũng bày tỏ lo ngại khi mà các phụ huynh hiện nay thay vì dạy con lại đang “đẩy” các con vào các lớp học về kỹ năng sống để học những cái gọi là “kỹ năng sống”. 

Cùng đó, là việc mở những lớp học về kỹ năng một cách quá đà, tràn lan. Bởi theo bà Hải Âu, vai trò của gia đình trong việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ là nền tảng cơ sở và vô cùng quan trọng. 

“Không ai khác có thể dạy con mình biết những kỹ năng tốt bằng người mẹ, người bố. Đó là những kỹ năng dồi dào vô cùng và theo dòng chảy cuộc sống thường ngày mới giúp đứa trẻ tiếp thu một cách dễ dàng nhất”, bà Hải Âu nói.

Không phản đối các lớp học dạy kỹ năng sống cho trẻ nhưng bà Hải Âu cũng nhắn nhủ tới các phụ huynh là không phải cứ đến lớp học đó là hy vọng rằng con sẽ thay đổi. 

“Tôi đã từng được một mẹ nhờ tư vấn về việc có nên đăng ký cho con những khóa học lên đến 40 triệu đồng chỉ trong vòng 2 tuần với hứa hẹn làm thay đổi con về các kỹ năng sống. Rất buồn cười bởi chỉ rất khó để thay đổi một con người mà chỉ trong vài ngày và đương nhiên tôi đã khuyên dừng lại”, bà Hải Âu cảnh báo.

Giúp con tạo ra niềm vui trong cuộc sống

Ngày nay, có rất nhiều bố mẹ sẵn sàng làm mọi thứ để con mình có một cuộc sống vui vẻ, thoải mái. Tuy nhiên, sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể giúp con bạn tự mình tìm kiếm và trau dồi niềm vui trong cuộc sống!

giúp con tạo ra niềm vuiẢnh minh họa

Dưới đây là 10 bước đơn giản để giúp con cái của bạn có thể tự tạo ra một cuộc sống vui vẻ.

1. Hãy tự sống vui vẻ với chính mình

Nếu bạn đang căng thẳng, hãy ngồi xuống và tìm ra lý do chính xác tại sao bạn lại căng thẳng. Nếu đó là vì công việc của bạn, bạn cần làm gì để thay đổi tình hình? Nếu bạn đã cố gắng để thay đổi nó và thấy rằng bạn không thể, hãy tìm một vị trí khác hoặc một công việc khác. Rất nhiều người sợ phải thay đổi công việc. Nhưng nếu công việc của bạn đang làm bạn cảm thấy căng thẳng, thì bạn có thể dạy con bạn bài học nào tốt hơn ngoài việc tự tin vào bản thân mình để có thể thực hiện một sự thay đổi trong cuộc đời của bạn để làm nó tốt hơn?

2. Dạy cho con cách phát hiện và tránh những người tiêu cực

Thông thường, những người tiêu cực thường tỏ ra vô trách nhiệm khi mọi thứ không như mong đợi, và họ có xu hướng đổ lỗi cho người khác. Nếu con của bạn không may có một người tiêu cực là một trong những giáo viên của chúng, hãy yêu cầu chuyển trường. Nếu người giữ trẻ của bạn là một người tiêu cực, hãy thuê một người mới. Hãy lọc lại danh sách những người bạn xác định là tiêu cực, loại bỏ hoặc hạn chế tiếp xúc với bất kỳ những người này cho chính mình và cho con của bạn.

Có rất nhiều những người tốt ở khắp mọi nơi. Họ rất dễ tìm thấy. Tìm kiếm những người đó và xây dựng tình bạn với họ. Bạn sẽ hoàn toàn được hạnh phúc hơn, và sống xung quanh những người hạnh phúc và thành đạt sẽ làm cho bạn hạnh phúc và thành đạt hơn.

3. Hãy dạy con giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác là một trong những niềm vui thuần khiết nhất trong cuộc sống. Không có niềm vui nào bằng trông thấy một người trở nên hạnh phúc và biết rằng chúng ta đã làm một cái gì đó để làm cho điều đó xảy ra. Ngay cả những đứa trẻ nhỏ nhất cũng sẽ mang lại cho bạn những món quà để được nhìn thấy bạn mỉm cười.

4. Hãy chỉ cho con bạn vẻ đẹp của vạn vật

Ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới đều có một vẻ đẹp riêng. Bạn có thể thấy con người làm nên những giá trị đẹp đẽ và tuyệt vời ở mọi nơi. Có những bản nhạc đang vang lên quanh chúng ta. Có những con người vui nhộn mà niềm vui của họ là làm người khác cười thoải mái. Có những con người ăn mặc thật đẹp mỗi ngày để những người trông thấy họ được mãn nhãn.

Hãy chú ý những việc đó và chỉ cho con của bạn. Nếu chúng có thể trông thấy những điều đó rất quan trọng với bạn, chúng sẽ quyết định rằng những điều đó cũng quan trọng với chúng. Chúng sẽ hình thành thói quen quan sát những điều quý giá trong cuộc sống.

5. Đừng quá nghiêm túc với con bạn

Hãy tìm những thứ có thể làm bạn cười mỗi ngày như xem những bộ phim hài và cười như điên, lấy hộp bút chì màu và vẽ gì đó thật ngốc nghếch… Nếu bạn xây dựng một hình ảnh nghiêm túc với con bạn, chính là bạn đang cướp đi niềm vui của bạn và con.

6. Hãy dạy con một ngày làm việc thực sự sẽ rất tốt

Trẻ em thường muốn đóng góp vào sự tiến bộ của tất cả mọi người xung quanh.

Hãy dạy cho chúng một số kỹ năng cơ bản để chúng có thể sử dụng để giúp bạn và hãy để cho chúng làm điều đó. Chúng sẽ hạnh phúc hơn, thậm chí làm như vậy bạn có thể dạy cho chúng một kỹ năng mới.

7. Hãy dạy con biết làm việc để có được một thứ gì đó sẽ cảm thấy hài lòng hơn là được cho

Có khi nào bạn làm việc chăm chỉ và cuối cùng đạt được điều mình muốn? Không Chiến thắng đó chắc hẳn sẽ có thêm vị ngọt. Ngược lại, có những điều được ban cho chúng ta mà chúng ta không cần làm việc để có chúng, thì không được vui như những thứ chúng ta thực sự cố gắng để có chúng. Tạo ra suy nghĩ này trong con bạn sẽ làm cho cuộc sống của chúng vui vẻ.

Những người không cho đi sẽ không bao giờ biết cảm giác của việc đạt được một mục tiêu mà họ đã đặt cho bản thân và làm việc chăm chỉ để nhận ra. Sớm hay muộn, những người khác cảm thấy mệt mỏi khi cho đi mà không nhận được bất cứ điều gì. Cuối cùng thì thành công hay thất bại cũng bắt đầu và kết thúc với chúng ta. Không có ai có thể cho chúng ta và những người hạnh phúc nhất là những người nhận ra điều đó và đã nắm lấy nó.

8. Hãy giúp con bạn nuôi dưỡng một con vật nuôi

Khi biết rằng có một sinh vật đang phụ thuộc hoàn toàn sự sống vào bạn làm cho bạn cảm thấy mình rất quan trọng và điều đó nuôi dưỡng lòng từ bi trong một đứa trẻ. Hãy chắc chắn rằng con bạn biết cách chăm sóc thú cưng của mình và luôn luôn kiểm tra lại các thực phẩm và nước cho chúng bởi vì những thói quen tốt cần thời gian để tạo ra và bạn không muốn con mình học cách chứng kiến con vật nuôi chết khi chúng không được chăm sóc. Hãy dạy cho con của bạn nhưng cũng luôn bên cạnh chúng!

9. Hãy dành thời gian nhiều hơn cho con mình

Hãy dành thời gian cho con của mình và tốt hơn hết là dành thời gian cho con bạn mỗi ngày khi cả hai có thể chơi đùa với nhau.

10. Hãy ôm con bạn bất cứ khi nào có thể

Khi những đứa trẻ còn nhỏ, hãy ôm chúng thật chặt. Tình yêu của bạn và những cái ôm chúng ta nhận được từ những đứa trẻ là những món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể được nhận. Nhận chúng, trân trọng chúng và cho ngược chúng lại. Bạn và con bạn là một đội và sẽ có nhiều lần trong cuộc sống khó khăn và vào những lúc phải đối mặt với những thực tế phũ phàng, bạn và con bạn cần quay trở lại cùng nhau và xây dựng lại sự gần gũi với người khác.


Tác giả bài viết: bartvu39

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,507
  • Tổng lượt truy cập32,417,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây