12 quy luật của Mark Cuban cho các startup

Thứ bảy - 09/05/2015 10:11

12 quy luật của Mark Cuban cho các startup

Bất kỳ ai khi bắt đầu khởi nghiệp cũng có những quy tắc và hướng đi của riêng mình, vì vậy Mark Cuban đã ghi lại những điều dưới đây vào nhật ký của mình. Những quy tắc của Mark Cuban không chỉ dành cho những người sáng lập công ty, mà còn dành cho những người đang cân nhắc việc bắt đầu khởi nghiệp, xây dựng công ty của riêng mình.
1. Đừng bắt đầu một công ty trừ khi nó là một nỗi ám ảnh, một thứ bạn luôn trăn trở và một cái gì đó mà bạn vô cùng yêu thích.

2. Nếu bạn có một chiến lược rút lui an toàn, bạn hoàn toàn chẳng có thứ gọi là ám ảnh - đừng khởi nghiệp nữa.

3. Hãy thuê người mà bạn nghĩ rằng họ thích làm việc ở công ty bạn, với những định hướng của bạn.

4. Kinh doanh là Tất cả: Hãy chắc chắn bạn niết làm thế nào công ty bạn kiếm ra tiền và làm thế nào bạn sẽ thực sự tạo ra doanh số bán hàng.

5. Biết "năng lực cốt lõi" của công ty và tập trung vào những điều lớn lao. Hãy trả tiền cho người đồng hành theo năng lực của họ. Tận dụng những điểm tốt nhất của họ. Ngoài các "năng lực cốt lõi", hãy thuê người phù hợp với văn hóa của công ty bạn nhưng không phải tốn quá nhiều tiền trả lương.

6. Một máy pha cà phê espresso? Đừng đùa! Cà phê là chỉ dành cho những người muốn tiêu khiển thời gian. Hãy dùng nước ngọt hoặc nước lọc ở công ty. Giờ ăn trưa là một cơ hội để  được ra khỏi văn phòng và nói chuyện. Chúng ta có 24 giờ trong một ngày, và nếu những người yêu công việc của họ, họ sẽ tìm cách để sử dụng càng nhiều của thời để làm công việc. Và tất nhiên bạn cần những người như vậy chứ không phải những người sẽ dùng máy pha cà phê.

7. Không văn phòng. Mở văn phòng trong thời gian đầu sẽ làm mọi người đồng điệu với công việc cũng như làm họ ít tiêu hao năng lượng. Có nhiều người muốn riêng tư, nhưng chúng ta phải hiểu rằng ở một startup thì không có gì là riêng tư. Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là đã thuê những người muốn xây dựng một "đế chế". Những người có nhu cầu ngồi ghế hạng A trên máy bay hay cần một thư ký riêng sẽ không nghe các cuộc gọi bán hàng, trong khi bạn cần người bán hàng hơn tất cả. Nếu thuê những người như vậy, công ty mới mở của bạn sẽ sớm đóng lại thôi.

8. Hãy sử dụng những công nghệ mà bạn biết. Đó luôn là cách ít tốn kém nhất. Nếu bạn biết Apple, hãy sử dụng nó. Nếu bạn biết Vista, hãy sử dụng nó. Một startup chỉ có vài người, hãy để họ sử dụng thứ họ biết.

 9. Giữ tổ chức "phẳng". Nếu bạn có một quản lý sẽ báo cáo cho các nhà quản lý khác trong một startup, bạn sẽ thất bại. Hãy để cho mọi thứ được kiểm soát nhanh chóng và dễ dàng, chúng ta đi nhanh hơn khi đường bằng phẳng, bạn phải hiểu điều đó.

10. Đừng chi tiền ngu ngốc. Một dấu hiệu cho thấy bạn sẽ thất bại chắc chắn nếu một sáng nào đó tôi nhận được áo thuê logo của công ty bạn, nếu tôi là người của công ty bạn thì chẳng sao, nhưng nếu mong tôi mặc chiếc áo của bạn ra đường để quảng bá thương hiệu thì chỉ tốt khi bạn có quá nhiều tiền để tiêu khiển.

11. Không bao giờ thuê một công ty PR. Hãy tự chào đón khách hàng bằng những gì bạn có, hãy tự viết email, gọi điện cho khách hàng để nói về thứ bạn bán hoặc tạo ra cho họ. Các công ty PR sẽ gọi hoặc đăng tải thông tin của bạn trên các ấn phẩm bạn đã đọc, trên các chương trình truyền hình bạn đã xem, trang những trang web bạn đã lướt qua. Việc của họ là tiêu hết khoản tiền của bạn, chỉ vậy thôi. Nếu bạn khôn ngoan, khách hàng mới thực sự đến với bạn

12. Hãy giữ sự vui vẻ trong công việc cho mọi người. Bạn hãy giữ nhịp độ công việc ở mức căng thẳng, nhưng hãy tán thưởng và dành ra thời gian cho công ty giải trí, các hoạt động ngoài trời, gắn kết mọi người sẽ làm cho công ty bạn mạnh hơn cũng như sẽ làm cho công việc diễn ra trôi chảy hơn nhiều.
 
Vũ Ngô (theo Entrepreneur)

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập221
  • Hôm nay17,355
  • Tháng hiện tại447,688
  • Tổng lượt truy cập32,431,411
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây