Lệnh tiêm chủng bắt buộc của Biden bị chặn

Thứ hai - 08/11/2021 08:46
unnamed
unnamed

 

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ ngày 6/11 chặn lệnh bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền Biden đối với các doanh nghiệp có trên 100 lao động.

Tòa phúc thẩm liên bang ở New Orleans cho biết vì các bên khiếu kiện đã đưa ra những lý do cho thấy lệnh bắt buộc tiêm chủng của chính quyền Tổng thống Joe Biden tồn tại những "vấn đề nghiêm trọng về luật pháp và hiến pháp" nên tòa quyết định đình chỉ nó cho tới khi có phán quyết tiếp theo.

Các bên khiếu kiện gồm 5 bang nghiêng về đảng Cộng hòa là Texas, Louisiana, Nam Carolina, Utah và Mississippi, cùng một số tập đoàn tư nhân, tổ chức tôn giáo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6/11. Ảnh: Reuters.

Nếu được duy trì, quyết định đình chỉ này sẽ là một bước lùi lớn đối với một trong những nỗ lực sâu rộng nhất của Tổng thống Biden nhằm đảm bảo tiêm chủng cho đa số người lao động Mỹ trước mùa đông khi giới chuyên gia cảnh báo Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại.

Chính quyền Biden chưa đưa ra bình luận. Tuy nhiên, Thống đốc Texas Greg Abbott, đảng viên Cộng hòa bảo thủ phản đối các quy định bắt buộc đeo khẩu trang và tiêm vaccine, đã hoan nghênh quyết định của tòa án trên mạng xã hội Twitter.

"Các phiên điều trần khẩn cấp sẽ sớm diễn ra", ông nói. "Chúng ta sẽ có cơ hội xử lý hành vi lạm dụng thẩm quyền vi hiến của Biden".

Tiêm vaccine bắt buộc đã được thực hiện từ lâu ở Mỹ nhưng thường chỉ do các thành phố hoặc tiểu bang ban hành. Vấn đề đặt ra hiện nay là tính hợp hiến khi một tổng thống Mỹ ban hành lệnh bắt buộc trên phạm vi toàn quốc.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton, một trong những người nộp đơn kiện chặn lệnh bắt buộc tiêm chủng của Biden, ngày 6/11 nói trên CNN rằng Tổng thống đã vượt quá thẩm quyền của mình.

"Cuộc chiến chưa kết thúc", Paxton tweet trước đó. "Tôi sẽ không bao giờ ngừng chống lại hành vi vi hiến quá mức này!".

Tính đến đầu tháng 11, khoảng 58% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, tăng so với mức 50% vào tháng 8 khi các lệnh bắt buộc tiêm vaccine được công bố.

Biden hôm 4/11 đặt thời hạn cuối cùng là ngày 4/1/2022 để nhân viên tại các công ty lớn phải tiêm phòng đủ phác đồ. Theo chính quyền, quy định này sẽ ảnh hưởng đến hơn 2/3 lực lượng lao động của đất nước.

"Tiêm phòng là con đường tốt nhất để thoát khỏi đại dịch", ông nói. "Các doanh nghiệp có nhiều ảnh hưởng hơn bao giờ hết trong nỗ lực thúc đẩy con đường thoát khỏi đại dịch này, cứu sống nhiều mạng người và bảo vệ đà phục hồi kinh tế của chúng ta".

 

Nguồn tin: Vũ Hoàng (Theo AFP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập77
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại277,830
  • Tổng lượt truy cập32,744,355
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây