Belarus trả đũa châu Âu bằng cách « đẩy » người di cư sang Ba Lan

Thứ tư - 10/11/2021 22:44
tải xuống (3)
tải xuống (3)

 

 


Di dân từ Trung Đông và từ những nơi khác kéo đến biên giới Belarus - Ba Lan. Ảnh chụp ngày 08/11/2021. AP - Leonid Shcheglov

3 phút

Từ nhiều tuần nay, khoảng 3 đến 4 ngàn người di dân tập trung ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan, để tìm đường nhập cư vào Liên Hiệp Châu Âu. Họ trở thành công cụ mà chính quyền tổng thống Loukachenko dùng để trả đũa các lệnh trừng phạt của Liên Âu nhắm vào Belarus.

Hôm qua, 08/11/2021, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO - tố cáo chính quyền Belarus đã sử dụng người di cư như một “con tốt” phục vụ mục đích chính trị. Theo NATO, “đây là chiến thuật không thể chấp nhận được”. Tổ chức này “lo ngại” trước tình trạng căng thẳng “leo thang” giữa Belarus và Ba Lan. 

Liên Hiệp Châu Âu cho rằng tổng thống Belarus Alexandre Loukachenko đã khuyến khích dòng người di cư đổ đến vùng biên giới chung với Ba Lan, thành viên Liên Âu, để trả đũa các lệnh trừng phạt của khối này. Tổng thống Belarus đã phủ nhận các cáo buộc đó. 

Từ biên giới chung với Belarus, trên lãnh thổ Ba Lan, đặc phái viên Romain Lemaresquier cho biết thêm thông tin: 

“ Hôm nay, thứ Ba, 09/11, tình hình vẫn căng thẳng. Người di cư tập trung trước rào thép gai ở biên giới, ngủ trong các lều tạm bợ, như các hình ảnh được phát tán trên mạng xã hội cho thấy. Đêm lạnh xuống âm độ C, có nhiều trẻ em trong số những người di cư, gây lo ngại là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Nhà chức trách Ba Lan không muốn nhượng bộ trước áp lực này, họ muốn ngăn chặn luồng di cư ồ ạt vào lãnh thổ Ba Lan. Quân đội, hiến binh, cảnh sát, và lính biên phòng có mặt đông đảo tại hiện trường. 

Hiện tại, vẫn chưa thể tiếp cận biên giới nằm trong vùng cấm của Ba Lan. Phía bên kia biên giới, binh lính Belarus vây quanh nhóm người di cư và bằng mọi cách, ngăn chặn họ quay trở lại. Bởi vì Alexandre Loukachenko, tổng thống Belarus, không có ý định nhượng bộ Liên Hiệp Châu Âu. Căng thẳng lên tới đỉnh điểm.

Sáng nay, chính phủ Ba Lan đã quyết định đóng cửa biên giới đối với tất cả các phương tiện, bao gồm cả vận tải hàng hóa mà Belarus rất phụ thuộc. Những hàng xe tải dài vô tận trên những tuyến đường dẫn đến biên giới. Một tuyến có rất nhiều xe của lực lượng an ninh Ba Lan diễu hành qua lại. Các tổ chức phi chính phủ có mặt tại đây lo ngại xẩy ra một thảm kịch, điều mà chính phủ Ba Lan muốn tránh bằng mọi giá”. 

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, hôm nay tuyên bố việc phong tỏa biên giới với Belarus là vì lợi ích quốc gia. Và làn sóng di cư trái phép chưa từng có từ Belarus vào Ba Lan “đe dọa an ninh của toàn bộ Liên Hiệp Châu Âu”.  

Bên cạnh việc gia hạn các lệnh trừng phạt, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, kêu gọi các nước thành viên thực hiện các biện pháp trừng phạt mới đối với chính quyền Belarus.  

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập143
  • Hôm nay27,160
  • Tháng hiện tại457,493
  • Tổng lượt truy cập32,441,216
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây