Myanmar thả hơn 5.600 tù nhân trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Thứ hai - 25/10/2021 22:45
unnamed (6)
unnamed (6)

Chính quyền quân sự Myanmar tuyên bố thả hàng trăm tù nhân chính trị và hơn 5.000 người biểu tình, trước thềm hội nghị thượng đỉnh ASEAN.
Trong số hàng trăm tù nhân chính trị được phóng thích khỏi nhà tù Insein ở thành phố Yangon có phát ngôn viên đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và diễn viên hài nổi tiếng Zarganar, người bị bắt hôm 6/4, truyền thông nhà nước Myanmar hôm nay đưa tin.
"Hôm nay họ đến gặp và nói sẽ đưa tôi về nhà", Monywa Aung Shin, phát ngôn viên NLD, nói với truyền thông địa phương tối 18/10 khi đang trên đường từ nhà tù về nhà. Monywa Aung Shin bị bắt ngày 1/2 và đã ngồi tù được 8 tháng.

Một người đàn ông (giữa) đoàn tụ với gia đình bên ngoài nhà tù Insein ở Yangon, Myanmar sau khi được thả hôm 18/10. Ảnh: AFP.
Nhiều tù nhân chính trị, gồm các nghị sĩ và nhà báo, cũng được trả tự do tại các thị trấn Mandalay, Lashio, Meiktila và Myeik. Tuy nhiên, 11 trong số 38 người được thả ra khỏi nhà tù Meiktila ở miền trung Myanmar đã bị bắt lại, theo truyền thông địa phương.
Truyền hình nhà nước Myanmar sau đó thông báo hơn 5.600 người bị bắt hoặc truy nã vì liên quan các cuộc biểu tình chống đảo chính cũng sẽ được trả tự do theo lệnh ân xá vì lý do nhân đạo.
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy những người được phóng thích đoàn tụ với người thân đang bật khóc và hàng loạt xe buýt rời cổng sau của nhà tù. Những người trên xe nghiêng mình qua cửa sổ, vẫy tay chào đám đông tụ tập bên ngoài.
Động thái phóng thích hàng loạt tù nhân của chính quyền quân sự Myanmar được cho là nhằm xây dựng lại hình ảnh quốc tế sau khi ASEAN thông báo không mời thống tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, dự hội nghị thượng đỉnh cuối tháng này. Thay vào đó, ASEAN sẽ mời một đại diện phi chính trị từ Myanmar tới dự.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Tom Andrews đăng Twitter hoan nghênh động thái của chính quyền Myanmar, nhưng nói rằng việc những tù nhân này bị giam ngay từ đầu là "tàn nhẫn". "Chính quyền quân sự Myanmar thả tù nhân chính trị không phải vì họ thay đổi tâm ý, mà vì áp lực", ông cho hay.

Xe buýt chở những người được thả rời nhà tù Insein ở Yangon hôm 18/10. Ảnh: AFP.
Myanmar lâm vào bất ổn sau chính biến, với nhiều cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự nổ ra trên toàn quốc. Liên Hợp Quốc cho biết hơn 1.000 người Myanmar đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh nước này, trong khi hàng nghìn người bị bắt.
Các biện pháp trấn áp biểu tình mạnh tay khiến chính quyền quân sự Myanmar hứng chịu nhiều chỉ trích trên trường quốc tế, trong khi các quan chức nước này tuyên bố họ chỉ đối phó với "đám đông kích động" bằng "vũ lực tối thiểu".

 

Nguồn tin: ​​​​​​​Huyền Lê (Theo Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,599
  • Tổng lượt truy cập32,322,322
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây