Triều Tiên nghi ngờ ý định của Mỹ sau lời đề nghị mới về gặp gỡ

Thứ bảy - 23/10/2021 00:01
unnamed (4)
unnamed (4)

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield

Triều Tiên nói hôm thứ Năm 21/10 rằng Hoa Kỳ phản ứng thái quá về vụ thử tên lửa gần đây của họ và nêu nghi vấn về sự chân thành trong lời đề nghị đàm thoại của Washington, sau khi một đại sứ Hoa Kỳ nhắc lại lời đề nghị gặp gỡ mà không có điều kiện tiên quyết.

Triều Tiên hôm 19/10 bắn thử một tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm, thúc đẩy các hoạt động quân sự bất chấp áp lực ngoại giao và các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các lệnh trừng phạt của LHQ cấm thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời hãy chấp nhận những lời đề nghị đàm thoại, và bà nhắc lại rằng Washington không có ý định thù địch với Triều Tiên.

Bà Thomas-Greenfield nói với các phóng viên trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên: “Giờ là lúc tham gia vào cuộc đối thoại bền vững và thực chất hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên”.

"Chúng tôi đã đề nghị gặp các quan chức CHDCND Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào và chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không có ý định thù địch với CHDCND Triều Tiên", vẫn lời của bà Thomas-Greenfield.

Phát biểu của bà có nội dung tương tự lời đề nghị của ông Sung Kim, đặc phái viên hàng đầu về vấn đề hạt nhân của Hoa Kỳ, về việc gặp gỡ các quan chức Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết và những tuyên bố nhiều lần trước đây rằng Washington không có ý định thù địch với Bình Nhưỡng.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên không có danh tính cụ thể đưa ra một tuyên bố ngay sau phát biểu của bà Thomas-Greenfield. Tuyên bố này gọi vụ thử tên lửa hôm 19/10 là một phần trong hoạt động bình thường nhằm thực hiện kế hoạch phòng thủ trung và dài hạn và không nhằm vào Hoa Kỳ hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Lời của phát ngôn viên Triều Tiên đăng trên thông tấn xã nhà nước KCNA nêu rõ: “Chỉ trích CHDCND Triều Tiên vì đã phát triển và bắn thử hệ thống vũ khí tương tự như hệ thống mà Mỹ sở hữu hoặc đang phát triển là một biểu hiện rõ ràng về tiêu chuẩn kép”.

Vẫn người phát ngôn Triều Tiên nói rằng Washington đã thực hiện "những động thái rất khiêu khích" khi họ kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Hội đồng Bảo an đã họp hôm 20/10 theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

"Điều đó chỉ càng làm cho chúng tôi nghi ngờ về 'tính chân thật’ của tuyên bố rằng họ không (muốn) đối địch với CHDCND Triều Tiên".

Người phát ngôn nói thêm rằng bất kỳ hành vi sai trái nào của Hoa Kỳ và HĐBA đều có thể dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng hơn".

Nguồn tin: Tru Vu::::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập101
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại299,063
  • Tổng lượt truy cập32,765,588
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây