Trump phản công tư pháp để giữ bí mật các tài liệu về vụ tấn công điện Capitol

Thứ hai - 25/10/2021 22:38
unnamed (3)
unnamed (3)

Ảnh tư liệu: Những người ủng hộ Donald Trump đã tìm cách xông vào tòa nhà Quốc Hội, điện Capitol, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 06/01/2021. REUTERS - Leah Millis


Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã nộp đơn kiện nhằm ngăn chặn việc tiết lộ các tài liệu của Nhà Trắng liên quan đến vụ tấn công điện Capitol hồi tháng Giêng, theo nguồn tin tòa án hôm 18/10/2021.

Theo án lệ, Tòa án Tối cao từng quyết định tổng thống có quyền giữ bí mật một số tài liệu để có thể bảo đảm trao đổi thẳng thắn với các cố vấn. AFP cho biết ông Donald Trump không phải là tổng thống đầu tiên vận dụng ưu tiên này. Hiện thời đương kim tổng thống là người quyết định, và Joe Biden đã khẳng định cho phép tiết lộ đợt đầu.

Ủy ban điều tra muốn tìm kiếm những lời chứng về nghi vấn, liệu ông Trump có biết về cuộc tấn công hôm 06/01/2021 trước khi vụ này xảy ra, và đã làm gì sau đó.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

« Đơn kiện dài 26 trang, được gởi đến một tòa án liên bang ở quận Columbia, nơi có thủ đô nước Mỹ. Trong đơn, cựu tổng thống và các luật sư chỉ trích ủy ban đặc biệt của Hạ Viện đã truy cứu quá rộng rãi mà không có mục tiêu pháp lý. 

Đối với nhà tỉ phú hiện cư ngụ ở Florida, ủy ban đã tung ra một cuộc thu thập quy mô những thông tin bất lợi và bất hợp pháp, với sự hỗ trợ của người kế nhiệm ông, nhằm mục đích điều tra để kết tội Donald Trump và chính quyền của ông một cách vi hiến. 

Tổng thống Joe Biden đã từ chối yêu cầu của người tiền nhiệm được hưởng đặc quyền hành pháp, một thủ tục cho phép giữ bí mật một số tài liệu. Nói cách khác, Nhà Trắng sẵn sàng chuyển giao các tài liệu này cho ủy ban đặc biệt, còn đơn kiện là nhằm ngăn chặn việc này. 

Động thái trên diễn ra lúc ủy ban rắn giọng hơn, và hôm nay bắt đầu tiến trình cáo buộc Steve Bannon, cựu cố vấn chính trị của ông Donald Trump. Ông Bannon tuần trước đã không chấp hành yêu cầu triệu tập của ủy ban đặc biệt, viện lý do đặc quyền hành pháp về giữ bí mật tài liệu. Tuy nhiên, Steve Bannon đã rời chính quyền Trump từ lâu trước khi xảy ra vụ ngày 6 tháng Giêng. Những người thân cận khác của Donald Trump cũng bị triệu tập trong vụ này, và cựu tổng thống hối thúc họ không hồi âm. » 


 

Nguồn tin: Thụy My

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập40
  • Hôm nay11,273
  • Tháng hiện tại343,884
  • Tổng lượt truy cập32,327,607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây