Mỹ lên án các tập quán thương mại của Trung Quốc trước WTO

Chủ nhật - 24/10/2021 23:36
unnamed (12)
unnamed (12)

Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva, Thụy Sỹ

Hoa Kỳ hôm 20/10 nói rằng các chính sách công nghiệp của Trung Quốc ‘làm lệch sân chơi’ theo hướng bất lợi đối với hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu và các nhà nhập khẩu vào Trung Quốc, và Washington sẽ theo đuổi tất cả các phương cách để đảm bảo Trung Quốc phải cải cách.

Các ‘tập quán thương mại không công bằng’ khác bao gồm ưu đãi cho các doanh nghiệp nhà nước, hạn chế dữ liệu, thực thi không đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ và trộm cắp trên mạng, đại biện lâm thời Mỹ David Bisbee nói với Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ông phát biểu trước một cuộc họp kín của WTO nhằm thực hiện đánh giá đầu tiên của tổ chức này về chính sách thương mại của Trung Quốc kể từ năm 2018.

“Chúng ta cũng không thể bỏ qua các báo cáo về việc Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức trong một số lĩnh vực kinh tế,” ông Bisbee nói, với ý rõ ràng nhắc đến các cáo buộc của các nhà hoạt động về việc người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ ở Tân Cương, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Mỹ sẽ theo đuổi tất cả các công cụ có sẵn để cố gắng thuyết phục Trung Quốc thực hiện những thay đổi cần thiết, ông nói trong bài phát biểu được phái đoàn thương mại Mỹ tại Geneva đưa ra.

Phái đoàn 20 thành viên của Trung Quốc tham dự các cuộc thảo luận ở WTO do Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào dẫn đầu. Các nguồn tin thương mại dẫn lời ông Vương nói rằng chính sách cơ bản của Trung Quốc là mở cửa nền kinh tế và tăng cường cải cách trong khi tuân thủ các quy tắc của WTO.

Nhưng các thành viên WTO khác kêu gọi Trung Quốc thúc đẩy cải cách để đạt được sự cạnh tranh và minh bạch hơn trên thị trường.

Úc kêu gọi Trung Quốc từ bỏ quyền được đối xử đặc biệt và khác biệt, vốn được trao cho nước này khi họ gia nhập WTO 20 năm trước, và nói rằng các tập quán của Trung Quốc ngày càng không nhất quán với các cam kết của họ với WTO, theo các nguồn tin thương mại.

Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch và kêu gọi Trung Quốc giải quyết các vấn đề như các biện pháp bóp méo thương mại và doanh nghiệp nhà nước.

Ông Bisbee cho biết Mỹ đã đưa 27 vụ việc tranh chấp với Trung Quốc lên WTO để giải quyết.

“Ngay cả khi Trung Quốc thay đổi các tập quán cụ thể mà chúng tôi chống đối, họ vẫn không thay đổi các chính sách nền tảng, và những cải cách thực chất của Trung Quốc vẫn chưa thấy đâu,” ông nói.

Nguồn tin: Tru Vu::::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay9,545
  • Tháng hiện tại209,108
  • Tổng lượt truy cập32,675,633
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây