Cái kết cay đắng của Thứ trưởng trẻ nhất 'tham lam vô độ' của Trung Quốc

Thứ hai - 08/11/2021 08:51
unnamed (2)
unnamed (2)

 

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân. Ảnh: SCMP

Không chỉ có dã tâm chính trị và giấu nhiều tài liệu mật, ông Tôn Lực Quân còn mắc một loạt tội nghiêm trọng khác.

Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc, hôm 5/11, ra thông báo bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lực Quân vì cáo buộc nhận hối lộ. Thông báo nêu rõ, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã kết thúc điều tra về trường hợp ông Tôn và chuyển vụ việc cho cơ quan kiểm sát để xem xét và truy tố.

 
 

Tôn Lực Quân, 52 tuổi, bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và quy định của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Ông này bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách chức vào tháng 9/2021, với cáo buộc "nuôi dưỡng quyền lực cá nhân và hình thành nhóm lợi ích" để nắm quyền kiểm soát một cơ quan chủ chốt của chính phủ.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho rằng, những động thái như vậy đe dọa nghiêm trọng tới an ninh chính trị.

Từ Thứ trưởng trẻ nhất…

Tôn Lực Quân, sinh năm 1969, là người gốc Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Ông bắt đầu tham gia công tác vào tháng 9/1988 và tốt nghiệp chuyên ngành Y tế công cộng và Quản lý đô thị tại Đại học bang New South Wales, Australia.

Tháng 12/1997, Tôn Lực Quân gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc và được thăng chức từ vị trí phiên dịch viên Phòng Đối ngoại của Sở Y tế Thượng Hải lên làm Phó giám đốc Văn phòng Đối ngoại thành phố. Sau đó, ông chuyển sang công tác trong ngành công an và kinh qua nhiều chức vụ, trong đó có Cục trưởng các Cục 1 và Cục 26 Bộ Công an, Chủ nhiệm Văn phòng Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

Các báo cáo chính thức trong quá khứ cho thấy công việc của Tôn Lực Quân bao gồm cả chiến dịch chống tội phạm xã hội đen mà Trung Quốc đã thực hiện trong những năm gần đây.

Vào tháng 2/2018, Tôn Lực quân được đề bạt làm Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an ở tuổi 49, trở thành Thứ trưởng trẻ nhất Trung Quốc.

Tháng 2/2020, Tôn Lực Quân tham gia Tổ chỉ đạo trung ương tới Vũ Hán để hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đã nhiều lần xuất hiện trên các cơ quan truyền thông chính thức. Trong chương trình do CCTV phát sóng ngày 10/2 khi đó, ông này xuất hiện ở Hồ Bắc trong nhóm người kết nối với Chủ tịch Tập Cận Bình qua cầu truyền hình.


Vào tháng 4/2020, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo Tôn Lực Quân đã bị cách chức và sau đó bị khai trừ khỏi đảng.… đến cái giá phải trả vì tham lam vô độ

Bộ Công an nước này đã tiến hành một loạt cuộc họp nội bộ, tuyên bố loại trừ hoàn toàn "tầm ảnh hưởng độc hại" của ông Tôn. Trong một thông cáo báo chí, Bộ này khẳng định Tôn Lực Quân bị điều tra là kết quả tất yếu của việc ông ta coi thường kỷ luật chính trị và các quy tắc chính trị của đảng, không tuân thủ kỷ luật và các quy định, không biết phép tắc và hành động bừa bãi.

Trong thông báo kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đưa ra một loạt cáo buộc với những ngôn từ rất gay gắt nhằm vào Tôn Lực Quân. Ông này được mô tả là "chưa bao giờ thực sự có lý tưởng và niềm tin; tham vọng chính trị rất lớn, phẩm chất chính trị cực kỳ xấu xa, quan điểm về quyền lực và thành tích chính trị vô cùng lệch lạc; không chỉ tùy tiện bác bỏ các phương châm chính sách lớn của Trung ương Đảng còn tạo ra và lan truyền tin đồn chính trị, ngoài thuận trong nghịch, dối trên lừa dưới".

Tôn Lực Quân còn được cho là không từ thủ đoạn nào để thao túng quyền lực, kéo bè kết phái trong đảng, củng cố quyền lực và hình thành nhóm lợi ích… nhằm đạt được mục tiêu chính trị cá nhân, thậm chí chiếm giữ và cất giấu một số lượng lớn tài liệu bí mật và dùng chính các phương pháp điều tra của công an để chống lại công tác thẩm tra của tổ chức.

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cũng lên án Tôn Lực Quân "nhiều lần bán chức, cài cắm thân tín, phá hoại nghiêm trọng hệ sinh thái chính trị của hệ thống chính pháp công an; có lối sống sa đọa trụy lạc, nhận số lượng lớn đồ vật có giá trị trong một thời gian dài; nhận lời mời tiệc tùng và hoạt động tiêu dùng cao cấp ảnh hưởng đến thực thi công bằng công vụ trong thời gian dài; sắp xếp cho các chủ doanh nghiệp tư nhân thuê sử dụng văn phòng cao cấp trong thời gian dài; chìm đắm trong sự sa đọa hưởng lạc, không giữ ranh giới đạo đức, đổi quyền lấy tiền và tình dục; tham lam vô độ, nhận số lượng tài sản khổng lồ một cách bất hợp pháp".

Trong bản tin ngày 30/9 vừa qua, Tân Hoa xã cho biết Tôn Lực Quân không tỏ ra thành khẩn trong quá trình bị điều tra kể từ tháng 4/2020.

Ngoài Tôn Lực Quân, một số thứ trưởng của Bộ Công an Trung Quốc cũng vướng vào vòng lao lý. Kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 đến nay, có ít nhất 6 "Hổ công an" của nước này đã bị điều tra, bao gồm Mạnh Hoành Vĩ, Tôn Lực Quân, Đăng Khôi Lâm, Củng Đạo An, Phó Chính Hoa và Lưu Tân Vân. 

Tôn Lực Quân từng là trợ lý riêng của Mạnh Hoành Vĩ, cựu Giám đốc Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol). Hồi tháng 1/2020, ông Mạnh bị tuyên án 13 năm tù vì tội tham nhũng. 

Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Thanh Hảo 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay8,574
  • Tháng hiện tại191,542
  • Tổng lượt truy cập32,658,067
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây