Sắp có đường bay thẳng 2 chuyến mỗi tuần tới Mỹ

Thứ tư - 17/11/2021 03:49
unnamed (1)
unnamed (1)

Ngày 28/11, Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên tới Mỹ.

Thông tin này được ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết tại Diễn đàn "Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Mỹ trong hoàn cảnh mới" ngày 16/11. Tại diễn đàn này, hãng cũng nhận chứng chỉ bay thẳng thường lệ đến Mỹ từ cấp có thẩm quyền.

Theo ông Lê Hồng Hà, thời gian đầu, hãng sẽ khai thác đường bay nối TP HCM - San Francisco với tần suất 2 chuyến mỗi tuần. Khi dịch bệnh được kiểm soát và các đường bay quốc tế thường lệ được khai thác, hãng sẽ nâng tần suất các chuyến bay thẳng thương mại tới Mỹ lên 7 chuyến một tuần.

Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, chuyến bay đầu tiên chiều đi sẽ khởi hành từ TP HCM vào tối 28/11, kéo dài 13 giờ 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP HCM vào sáng 1/12, với thời gian bay khoảng 16 giờ 40 phút. Các chuyến này sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Như vậy, sau 20 năm chuẩn bị, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin thêm, sau khai thác San Francisco, hãng đang nghiên cứu, khảo sát và đánh giá đường bay các điểm bay khác tới Mỹ, chẳng hạn từ Hà Nội, TP HCM tới Los Angeles hoặc Houston trong thời gian gần.

Máy bay Boeing 787-10 của Vietnam Airlines tại sân bay Seattle (Mỹ) hồi tháng 8/2019. Ảnh:VNA

Trước đó, hãng này đã được Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) xác nhận hãng đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ. Đây là cơ sở để Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép cho Vietnam Airlines, cũng như các hãng hàng không Việt Nam khác khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Mỹ là thị trường vận tải hàng không lớn, tiềm năng nhưng cũng là thị trường cạnh tranh bậc nhất thế giới. Hiện có khoảng 20 hãng hàng không khai thác đường bay Việt Nam - Mỹ. Các thủ tục để chuẩn bị khai thác đường bay thẳng tới Mỹ rất khắt khe.

"Hàng trăm kg giấy tờ liên quan chúng tôi phải chuẩn bị để đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ", ông Hà chia sẻ.

Năm 2001, Vietnam Airlines đã thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng. Ở giai đoạn này, hãng cũng bắt đầu hợp tác liên danh với một số hãng hàng không nội địa Mỹ như American Airlines, Delta Air Lines... để thăm dò và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Trước đó, ngày 4/11, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ. Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng.

 

Thứ ba, 16/11/2021, 21:27 (GMT+7)

Giá vé bay thẳng đến Mỹ khoảng 1.000 USD một lượt

CEO Vietnam Airlines cho biết giá vé phổ thông chặng Việt - Mỹ khoảng 1.000 USD mỗi lượt, được bán trên hệ thống của hãng vài ngày tới.

Thông tin trên được ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ bên lề Diễn đàn "Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Mỹ" chiều 16/11.

Ông Hà cho biết, Mỹ là thị trường cạnh tranh bậc nhất, đang có hơn 20 hãng hàng không khai thác từ Việt Nam đến nước này qua nhiều điểm dừng, với các mức giá khác nhau. Do đó, giá vé máy bay của hãng cần có tính cạnh tranh cao. Đây là chặng bay không điểm dừng nên sẽ tiết kiệm thời gian cho hành khách. Trước mắt, hãng hướng đến các khách hàng có mức chi trả cao hơn như doanh nhân hay bà con hồi hương.

Ngoài ra, do chặng bay dài, hiện Việt Nam chưa có máy bay nào có thể bay đến Mỹ khai thác đủ tải (đủ số ghế, đủ lượng hàng) mà không phải dừng tiếp nhiên liệu. Nên với loại máy bay Boeing 787 hay Airbus 350 thân rộng mà Vietnam Airlines đang sử dụng, để bay không dừng đến Mỹ, hãng phải giảm gần 100 khách trên mỗi chuyến bay. Theo đó, mỗi chuyến bay đến Mỹ của hãng chỉ chở tối đa 210-220 hành khách, thay vì hơn 300 khách theo công suất ghế.

Để duy trì đường bay trong bối cảnh tài chính khó khăn, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, hãng đã xác định 5-10 năm mới có thể có lãi trên đường bay Mỹ. Trong thời điểm khó khăn, hãng vẫn tính toán việc vận hành tàu bay còn hơn là không bay. Việc khai thác sẽ tạo ra dòng tiền bù đắp các chi phí mà hãng vẫn phải bỏ ra.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Ảnh: Anh Duy.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Ảnh: Anh Duy

Ngoài ra, việc cân đối hiệu quả kinh doanh của hãng không đánh giá trên một đường bay mà cần cân đối trên toàn mạng bay. Khi mở rộng đường bay sẽ quyết định năng lực cạnh tranh của hãng và kết nối hiệu quả hơn giữa các chặng. Việc khai thác đường bay đến Mỹ đã nằm trong sự cân đối của hãng.

Ban đầu, mỗi tuần có 2 chuyến sẽ giúp Vietnam Airlines khai thác thêm 2 máy bay thân rộng, tạo việc làm cho nhiều phi công, kỹ sư, nhân viên phục vụ chuyến bay. Khi thị trường phục hồi, việc tăng chuyến sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn.

Đề cập việc Chính phủ chưa chính thức cho phép mở đường bay đón khách quốc tế, ông Lê Hồng Hà cho biết, khách từ Mỹ nhập cảnh cần tuân thủ quy định của Chính phủ Việt Nam đối với người được nhập cảnh như các chuyên gia nước ngoài, doanh nhân, lao động có tay nghề... Dù số khách này không nhiều như khách phổ thông song vẫn có nhu cầu. Ngoài ra, hãng còn vận chuyển hàng hóa giữa hai nước.

Với kế hoạch bay Tết, hãng vẫn theo dõi các thông tin của Chính phủ để mở các chuyến bay đưa Việt kiều về nước trong dịp này. Hiện Mỹ có 2,2 triệu Việt kiều là nhóm hành khách mà Vietnam Airlines hướng đến.

"Văn phòng đại diện tại Mỹ vẫn thực hiện hoạt động thương mại, hãng sẵn sàng phục vụ những bà con hồi hương trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới", CEO Vietnam Airlines nói.

Chiều 16/11, ông Charles Ranado - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines đến nước này.

Hãng hàng không quốc gia đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Dự kiến chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành tối 28/11 với hành trình từ TP HCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút.

Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP HCM vào sáng 1/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Từ tháng 12, hãng sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TP HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến mỗi tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Đoàn Loan

Nguồn tin: Anh Minh - Đoàn Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,047
  • Tổng lượt truy cập32,415,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây