Trung úy Hải Quân Mỹ bị kết tội thông đồng với doanh gia Trung Quốc

Thứ năm - 18/11/2021 08:25
unnamed (2)
unnamed (2)

JACKSONVILLE, Florida (NV) – Một bồi thẩm đoàn hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Mười Một, đã kết tội một sĩ quan Hải Quân Mỹ, đồn trú tại căn cứ ở Jacksonville, Florida, do vi phạm luật mua bán súng liên bang, thông đồng và nói dối về mối quan hệ với một doanh gia Trung Quốc, người nay bị tù về tội vi phạm luật xuất cảng Mỹ.

Theo báo Florida Times-Union, Trung Úy Fan Yang, 36 tuổi, bị truy tố năm 2019, cùng với ba người khác, sau khi các điều tra viên thu thập tin tức về một doanh gia Trung Quốc, ông Ge Songtao, chủ công ty “Shanghai Breeze Technology Co.” do nghi ngờ xuất cảng trái phép hàng quân dụng. Trong cuộc điều tra này, nhân viên an ninh thấy có sự dính líu của Trung Úy Yang

Ba người kia, gồm cả vợ ông Yang, đều nhận tội và đồng ý với thỏa thuận dàn xếp. Tuy nhiên, ông Yang nói là mình vô tội và quyết định ra tòa, về các tội danh khác với những gì đã khiến ông Ge phải vào tù.

Ông Yang, một công dân Mỹ nhập tịch, sinh ra ở Trung Quốc, bị kết tội là đã đứng tên mua hai khẩu súng lục, để ông Ge, một người thích chơi súng, có thể dùng săn bắn mỗi lần sang Mỹ, khoảng hai đến ba lần mỗi năm.

Theo luật Mỹ, người ngoại quốc không có thẻ xanh không được giữ súng, ngoại trừ một số trường hợp hiếm hoi. Bồi thẩm đoàn được cho biết là ông Yang đứng ra mua giùm cho ông Ge một khẩu Sig Sauer và một khẩu Glock.

Ông Yang từng là lính Hải Quân Mỹ, rồi giải ngũ và đi học đại học. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Yang tái ngũ năm 2012, mở trương mục trên trang mạng xã hội bằng tiếng Hoa. Yang khai rằng Ge tìm cách liên lạc với mình lúc đang được huấn luyện ở Pensacola năm 2013.


Phi cơ săn ngầm P-8A Poseidon của Hải Quân Mỹ. (Hình: US Navy)

Yang được huấn luyện về kỹ thuật chống tàu ngầm của phi cơ săn ngầm P-8A Poseidon, cùng là điều hành các máy dò và phối hợp hoạt động tấn công tàu ngầm giữa phi cơ và chiến hạm hoạt động trên mặt nước. Sau đó, Yang cũng là một huấn luyện viên cho nhân viên phi hành đoàn sử dụng các hệ thống điện tử trên chiếc P-8.

Vào năm 2016, viên sĩ quan phi hành này của Hải Quân Mỹ đề nghị Ge nhận vợ của mình là Yang Yang vào làm việc, với nhiệm vụ là đại diện cho công ty của Ge, để liên lạc với các công ty Mỹ chuyên bán xuồng bè, đặc biệt là loại xuồng cao su và động cơ dùng cho hải kích đổ bộ.

Đây là loại không được bán tại Trung Quốc vì có ứng dụng quân sự. Tuy nhiên, Ge khai với cơ quan điều tra Mỹ là tìm cách mua các xuồng và động cơ này, gửi về Trung Quốc để có thể nhái theo, bán cho Hải Quân Trung Quốc.


Nhân viên điều hành hệ thống săn ngầm trên chiếc P-8A Poseidon. (Hình minh họa: Mladen Antonov/AFP via Getty Images)

Theo bản thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Hai, 15 Tháng Mười Một, phía chính phủ liên bang cáo buộc rằng Yang đã tìm cách che dấu việc có liên hệ với Ge, dù rằng người này từng trả tiền cho hai vợ chồng Yang sang Thượng Hải thăm ông ta.

Vào Tháng Giêng, năm 2019, khi là huấn luyện viên tại căn cứ Jacksonville, Yang đã phải có tờ khai an ninh, gọi là mẫu SF-86, làm hàng năm, để được tiếp tục xem các tài liệu mật. Cơ quan điều tra an ninh nói rằng Yang đã khai gian khi điền mẫu SF-86.

Yang sẽ bị tuyên án vào ngày 16 Tháng Ba tới đây.

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập118
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại207,621
  • Tổng lượt truy cập32,674,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây