Những "ma thuật" diệu kì chỉ ngón tay mới làm được

Thứ ba - 23/12/2014 23:22

Những "ma thuật" diệu kì chỉ ngón tay mới làm được

Con người là sinh vật thông minh và hoàn hảo nhất hành tinh. Sự khác biệt giữa chúng ta với các loài sinh vật khác là một bộ não thông minh và mười ngón tay khéo léo. Nếu như bộ não biết biết suy nghĩ, có tư duy, tình cảm thì với mười ngón tay - con người có thể làm được mọi điều hỗ trợ bộ não: từ sáng tạo chữ viết cho tới chế tạo vũ khí, xây nhà cửa, trồng trọt, chăn nuôi...
Tuy nhiên, không nhiều người trong chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của bộ phận tưởng chừng rất đỗi bình thường này. Bài viết dưới đây sẽ cho ta thấy những khả năng kì diệu mà không một bộ phận nào khác trên cơ thể làm được trừ... mười đầu ngón tay.
 
1. Ngón tay là bạn thân của não bộ 
 
Với một mạng lưới đồ sộ tạo bởi các dây thần kinh, những đầu ngón tay của bạn được kết nối trực tiếp tới bộ não thông qua xúc giác. Mỗi lần chạm tay vào đồ vật, sẽ có 4 thụ thể khác nhau tiếp nhận và xử lý thông tin trên ngón tay. Chúng cho phép bộ não nhận biết nhiệt độ, áp lực, bề mặt chất liệu, cảm giác đau đớn… mà ngón tay cảm giác được.
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 1
 
Ngoài ra, não bộ và xúc giác trên những đầu ngón tay còn rất "tâm đầu ý hợp" trong việc thực hiện các hành động. Chẳng hạn khi muốn uống nước, não  bộ sẽ yêu cầu thị giác xác định vị trí và hình dạng của cốc nước.
 
Tín hiệu gửi về sẽ được não sẽ xử lý và tính toán (độ trơn, trọng lượng, hình dạng...) và gửi tới mười đầu ngón tay. Khi đó, bạn sẽ có một ngụm nước ngon lành. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 2
 
Điều đáng ngạc nhiên là toàn bộ các sự kiện trên diễn ra chỉ trong một khoảnh khắc, chỉ khoảng một phần triệu giây mà thôi!
 
2. Ngón tay có khả năng cảm nhận siêu nhạy cảm
 
Mỗi bàn tay của chúng ta có khoảng 17.000 tế bào thần kinh xúc giác. Những tế bào này tập trung chủ yếu trên các đầu ngón tay, cụ thể hơn ở trung tâm của các đốt ngón tay trên cùng. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 3
 
Cùng với đó, các đường vân tay nổi gồ lên giúp tăng sự nhạy cảm của đầu ngón tay tới mức tối đa. Theo các nhà khoa học, các tế bào này giúp đầu ngón tay con người có thể cảm nhận được các vật thể với đường kính khoảng 0,2mm, tương đương 2 sợi lông mi. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 4
 
3. Ngón tay là “chứng minh thư” toàn cầu của mỗi người
 
Trong số hơn 7 tỷ người trên thế giới, mỗi cá nhân đều có một họa tiết vân tay khác nhau. Điều này đã làm nên điểm riêng biệt của con người, giúp cho việc xác định danh tính trở nên dễ dàng hơn. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 5
 
Người đầu tiên nhận ra và ứng dụng khả năng siêu phàm này của các ngón tay là vua Hamurabi. Người đứng đầu đế chế Babylon cổ đại đã áp dụng đặc điểm vân tay để tìm ra các tên trộm đồ từ khoảng năm 1700 TCN. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 6
 
Ngày nay việc điều tra các vụ án bằng dấu vân tay đang trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới. Không chỉ hỗ trợ việc điều tra phá án, dấu vân tay còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo mật thông tin với những phát minh khóa vân tay. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 7
 
Ngay cả một ông lớn trong giới công nghệ như Apple cũng đã đưa nhận dạng dấu vân tay vào những sản phẩm iPhone của mình, bắt đầu từ iPhone 5S. Công nghệ có tên Touch ID này sẽ giúp cho chiếc iPhone của bạn “bất khả xâm phạm” khi ở trong tay một người khác.
 
4. Ngón tay biết điều khiển cơ bắp của các bộ phận khác
 
Hầu hết các bộ phận trên cơ thể người đều cần có cơ bắp trực tiếp mới có thể vận động một cách trơn tru. Tuy nhiên, “siêu nhân” ngón tay lại không cần tới điều này. Thay vào đó, chúng sở hữu khả năng điều khiển các nhóm cơ của bộ phận khác phục vụ cho mình.
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 8
 
Theo đó, để có thể di chuyển, ngón tay huy động 17 nhóm cơ trong lòng bàn tay và 18 nhóm cơ khác ở cánh tay. Các bộ phận này được ngón tay điều khiển thông qua các gân và hệ thống mạch máu. Hiểu một cách đơn giản, ngón tay chỉ đạo các cơ bắp giống như con người điều khiển các con rối vậy. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 9
 
Chưa hết, theo các chuyên gia giải phẫu, hoạt động của ngón tay còn cần tới rất nhiều các bộ phận, cơ quan khác. Cụ thể, có hơn 29 loại xương, 29 khớp xương, 123 loại dây chẳng và 48 loại dây thần kinh cùng phối hợp tạo nên một bản “hòa tấu” giúp ngón tay chuyển động.
 
5. Ngón tay là công cụ giao tiếp xuyên biên giới
 
Trong quá trình tiến hóa, con người phát triển khả năng nhận thức của não bộ và cơ miệng hình thành nên tiếng nói của chúng ta. Tuy nhiên, song song với quá trình đó, ngón tay cũng được phát triển để trở thành một phương tiện giao tiếp giữa những người có sự khác biệt về ngôn ngữ. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 10
 
Sở dĩ ngón tay có khả năng này là bởi: hơn 300 ngôn ngữ nói tồn tại trên Trái đất đều có một số điểm chung nhất định. Vì vậy, trong giao tiếp, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể qua ngón tay để hiểu được ý nói của những người thuộc các quốc gia khác.
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 11
 
Đặc biệt, đối với những người khiếm thính, các ngón tay là phương pháp duy nhất giúp họ có thể giao tiếp với những người xung quanh. Theo Liên đoàn Khiếm thính thế giới, có đến 70 triệu người hiện nay đã và đang sử dụng ngôn ngữ ký hiệu bằng tay ngay từ lúc mới sinh ra. 
 
Những 'ma thuật' diệu kì chỉ ngón tay mới làm được 12
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Nguồn: Mental Floss, Wikipedia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập48
  • Hôm nay14,270
  • Tháng hiện tại256,282
  • Tổng lượt truy cập32,722,807
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây