Thủ thuật khiến bạn "cháy túi" của các nhà hàng sang

Thứ bảy - 21/02/2015 02:04

Thủ thuật khiến bạn "cháy túi" của các nhà hàng sang

Trong nhịp sống công nghiệp hiện đại bận bịu ngày nay, việc ra ngoài tiệm ăn uống đã trở nên vô cùng phổ biến với tất cả chúng ta. Cũng chính vì thế mà các quán ăn, nhà hàng đua nhau mọc lên như nấm.
Vậy để thu hút khách hàng cũng như kiếm được thật nhiều lợi nhuận, các quán ăn thường sử dụng những thủ thuật gì? Hãy cùng các nhà khoa học "bóc mẽ"những tuyệt chiêu này.
 
Hạn chế sử dụng biểu tượng $ hay đơn vị tiền
 

 
Rất nhiều các quán ăn và nhà hàng sử dụng chiêu thức này. Lý do là bởi khi "làm mờ mắt" thực khách khiến họ không quan tâm tới giá cả của một món ăn, con người sẽ thoải mái chi tiêu thả ga và lựa chọn đồ theo ý thích.
 
Theo nghiên cứu của Khoa Quản trị Khách sạn trường ĐH Cornell, khi vào nhà hàng ăn, thực khách có tâm lý dè chừng hơn trong việc chi tiêu khi thực đơn có ghi giá tiền, nhất là tiền USD hay sử dụng biểu tượng $. Những con số hay kí hiệu ấy chẳng khác nào lời nhắc nhở đối với khách hàng hãy cẩn thận trong chi tiêu cho ăn uống.
 

Nếu ghi giá trên thực đơn, chủ quán sẽ dùng số lẻ
 

 
Theo giáo sư Sheryl E. Kimes, nếu ghi giá lên thực đơn để thể hiện sự trung thực với khách hàng, các chủ quán vẫn thường ghi những con số khá lẻ để tối đa hóa lợi nhuận.
 
Chẳng hạn, một bát phở giá 30.000 đồng thực tế không khác nhiều lắm với một bát 29.000 đồng. Tuy nhiên, con số 29.000 đồng "thân thiện" hơn với tâm lý của thực khách. Do đó, điều này sẽ kích thích việc ăn uống và tiêu tiền của khách hàng nhiều hơn bình thường.
 

Miêu tả đồ ăn trên thực đơn
 

 
Theo nghiên cứu từ Trường ĐH Cornell, các món ăn trên thực đơn được mô tả đẹp thì sẽ hấp dẫn và ghi điểm với khách hàng hơn. Việc làm này kích thích trí tưởng tượng bay bổng của thực khách khi chọn món, làm họ tăng cảm giác thèm ăn và mong muốn quay trở lại nhà hàng hơn bình thường.
 
Cũng theo một nghiên cứu khác của trường ĐH Illinois tại Urbana-Champain, việc sử dụng hình vẽ mô tả món ăn trên menu thậm chí còn có tác dụng giúp gia tăng 27% doanh số kinh doanh của nhà hàng so với việc chỉ sử dụng thực đơn thông thường.
 

Đặt tên món ăn gắn với gia đình
 

Không khí gia đình là điều ai cũng mong muốn dù ăn ở ngoài tiệm hay không

 
Nhắc tới các bữa ăn, điều đầu tiên mà phần lớn chúng ta nghĩ tới là những khoảnh khắc quây quần bên gia đình ăn uống và nói chuyện. Vì vậy, dựa trên đặc điểm tâm lý này mà nhiều nhà hàng đã sáng tạo ra các món ăn với tên gọi bắt mắt, gắn liền với hình ảnh gia đình như Xúc xích bà ngoại, Mỳ xào ông nội...
 
Theo các chuyên gia, điều này khiến thực khách cảm thấy thỏa mãn và dễ chịu hơn khi dùng bữa ở ngoài. Hệ quả là không những chi tiêu nhiều hơn mà họ còn ưa thích và muốn gắn kết lâu dài với nhà hàng, quán ăn nào sử dụng thủ thuật này. 
 

Sử dụng món ăn đắt tiền để tối đa hóa lợi nhuận


Những món ăn "sang chảnh" đôi khi chỉ được dùng làm nền cho các món thông thường mà thôi
 
Mọi người thường cho rằng nếu một nhà hàng phục vụ các món ăn với giá thành cao, chắc chắn nơi đó sẽ có rất ít người tới ăn. Tuy nhiên, nhận định này rất phiến diện và không hề chính xác.
 
Thực tế, nếu một nhà hàng phục vụ những thực phẩm đắt đỏ đồng thời với các món thông thường, họ sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn khi kinh doanh. William Poundstone - tác giả cuốn The Myth of Fair Value (and How to Take Advantage of It) đã gọi việc làm trên là "Mỏ neo". 
 
Ông giải thích rằng, bằng việc đặt một món có giá trên trời cạnh một món ăn giá phải chăng, thực khách có xu hướng không suy nghĩ nhiều mà đưa ra ngay lựa chọn món rẻ bất chấp hương vị của chúng.
 
 
Hệ quả là nhiều nhà hàng thường chỉ sử dụng tên các món đắt tiền làm "mỏ neo" mà thôi. Còn thực ra, món ăn giúp họ kiếm được lợi nhuận lại chính là món ăn giá cả phải chăng còn lại.
 

Sắp xếp thực đơn theo sở thích của khách
 
 
Giáo sư Brian Wansink, tác giả cuốn Slim by Design: Mindless Eating Solutions for Every Day Life đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về thực đơn. Ông nhận xét rằng: “Điều đầu tiên đập vào mắt thường ảnh hưởng đến tất cả những thứ về sau mà một người xem”.
 
Chính vì vậy, một chủ quán thông minh sẽ thiết kế thực đơn sao cho món ăn ngon nhất, kiếm lợi nhất ở nhà hàng năm tại góc trên cùng bên phải.
 
Theo các nhà nghiên cứu, đây là nơi khách hàng sẽ nhìn vào đầu tiên và ghi nhớ tốt hơn so với các khu vực khác. Do đó, nếu món ăn được sắp xếp ở vị trí ấy chinh phục được thực khách, họ sẽ trở thành fan ruột của nhà hàng.
 

Giới hạn số lượng món ăn phục vụ
 

 
Các nhà kinh doanh họ luôn tự đặt ra một câu hỏi, liệu có con số lý tưởng nào về số món ăn cần phục vụ trong nhà hàng. Vì sao vậy? Bởi theo các chuyên gia tâm lý, thực khách khi chọn thực đơn thì bất kể độ tuổi và giới tính nào, họ đều có sự ưu tiên cho một con số nhất định: nếu số món quá ít, họ sẽ cảm thấy quán nghèo nàn về thức ăn, song nếu quá nhiều lựa chọn, họ sẽ trở nên lúng túng.
 
Nghiên cứu mới nhất từ ĐH Bournemouth có vẻ đã tìm ra câu trả lời. Kết quả là, ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, con số lý tưởng là 6 món cho mỗi thể loại (khai vị, món chính, tráng miệng); còn trong những nhà hàng, con số này thường là 7 món khai vị và 10 món chính.
 

Chơi nhạc trong quán ăn
 

 
Theo một nghiên cứu tâm lý học từ ĐH Leicester, chơi nhạc cổ điển trong các nhà hàng thúc đẩy thực khách chi tiêu nhiều hơn, bởi không gian tràn đầy âm nhạc khiến con người cảm giác đang ở một địa điểm sang trọng. 
 
Một nghiên cứu khác năm 1997 của Edwards cho thấy thực khách sẽ nán lại lâu hơn khi căn phòng có mùi nước hoa Pháp và ra về nhanh hơn nếu căn phòng có mùi thức ăn khó chịu. 
 
Giờ thì có lẽ bạn đã biết vì sao mình bị "viêm màng túi" khi đi ăn tiệm rồi phải không? Hãy cùng chia sẻ cho mọi người cùng biết bạn đã gặp phải trường hợp nào trong số những trường hợp trên bằng cách comment phía dưới nhé!
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Nguồn : Business Insider

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập146
  • Hôm nay15,105
  • Tháng hiện tại445,438
  • Tổng lượt truy cập32,429,161
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây