Hình ảnh ngày Thứ Sáu tuần thánh

Thứ năm - 01/04/2021 21:44
Hình ảnh ngày Thứ Sáu tuần thánh
 
 
grafik.png
 
grafik.png

Hằng năm Hội Thánh Công giáo mng tun thánh tưởng nhớ nhng ngày cuối đời Chúa Giêsu trên trần gian vi nhng đau khổ thương khó chịu nạn của Ngài.
 
Ngày thứ Sáu tuần thánh là ngày tưởng nhớ Chúa Giêsu bị kết án tử hình bị đóng đinh vào thp gía trên đồi Golgotha, ngài đã chết trên đó và được mai táng trong mt huyệt mộ gần sát nơi đó.
 
Biến cố đau thương đến chết ca cuộc đời Chúa Giêsu để lại những dấu vết mang sứ điệcứu chuộc cho nhân loi.
 
Chúa Giêsu Kitô bị kết án chịu khổ hình phải vác thp gía và chết trên đó. Ngài là nhân vật chính trung tâm của biến cố đau thương tàn nhẫn này cách đây hơn hai ngàn năm.
 
Nhưng có nhng hình ảnh khác nữa cùng xut hin trong biến cố cái chết đau thương ca Chúa Giêsu.
 
Những hình nh đó được Kinh Thánh phúc âm Chúa Giêsu cùng tương truyền đạo đức viết thut li qua những cung cách hành xử với Chúa Giêsu ca Quan tng trấn Philatô, Ông Simon người Syrene, Bà Veronica, và Ông Giuse thành Arimathia.
 
Quan tng trn Philatô, ngưi ra tay
 
Philato là vị quan công chc cao cp của đế quc Roma. Ông được hòang đế Roma sai đến nước Do Thái cai trị điều khiển trông coi vic hành chính thay cho hòang đế.
 
Vì thế, các vị tư tế Do Thái đã nại vào lý do chính trị dẫn nộp Chúa Giêsu cho vị này xét xử là một thm phán có quyn quyết định số phận tù nhân.
 
Theo phúc âm thut lại, Ông không thy tù nhân Giêsu có tội gì. Ông muốn tha lắm, và chính vợ ông cũng nói với Ông: Xin đừng can dự vao vụ án, vào máu Người này. ( Mt 27, 19)!
 
Nhưng vì sợ đám đông hò hét đòi lên án Chúa Giêsu, sợ mất thể diện cùng quyền hành. Nên Ông đã khôn khéo chọn hình thức nước đôi theo phương thc chính trị: Lấy nước rửa tay và nói tôi vô can trong vấn đề này.( Mt 27, 24).
 
Lấy nước rửa tay không phải để cho sạch sẽ. Nhưng Ông đã chọn li thoát để cho vị thế quyền hành cùng danh tiếng ca riêng mình không bị tổn tht lung lay hay gp rắc rối với hoàng đế cùng dân chúng!
 
Đây là một cách thế chạy trốn trách nhiệm bảo vệ người vô tội mà chính Ông cũng đã biết rõ.
 
Có lẽ ngay trong thời điểm sau đó lương tâm Ông đã nói với ông điều gì. Nên ông đã truyền cho viết một tấm bảng đóng gắn trên thp gía Chúa Giêsu dòng chữ: INRI - Giesu Nazareth, Vua dân Do Thái. ( Ga 19,19). Và còn khẳng định với uy quyền quyết định  không cho thay đổi, như có lời phản đối và yêu cầu sửa đổi: Điều ta đã viết, đã viết!
 
Hậu thế từ ngày đó hằng nói đến hành động của Ông đưa đến cái chết ca Chúa Giêsu Kitô, mỗi khi người tín hữu Chúa Kitô, ít là  hằng tuần vào ngày Chúa nhật, đọc kinh Tin Kính có câu: „Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta, thi quan Phongxiô Philatô“ không phải để ca ngi hay cám ơn ông. Nhưng để nói lên vào thời điểm lịch sử Chúa Giêsu Kitô đã bị quan tng trn Philato lẩn trốn trách nhiệm, cho kết án tử hình trên thp gía!
 
Ông Simon Syrene, ngưi vác đỡ gánh nng cây thp gía
 
Nếu quan Philatô, một vị quan có quyền hành xét xử, đã không làm gì để giúđỡ bênh vực Chúa Giêsu trong bước đường bị vu không ghét bỏ, thì có một người xa lạ không có liên quan gì tới, li có hành động ngược hn li: giúđỡ cùng chia sẻ vác đỡ thp gía cho Chúa Giêsu.
 
Phúc âm chỉ viết ngắn gọn thut li: Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Si-môn, gốc Ky-rê-nê. Ông là thân phụ hai ông A-lê-xan-đê và Ru-phô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giê-su“ (Mc 15, 21)
 
Ông Simon không tình nguyên, nhưng bị bắt buộc. Với Ông là một việc qúa ngạc nhiên sửng sốt rất bực dọc khó chịu vượt ngoài sự tưởng tượng suy nghĩ: Dọc đường đi bỗng bị lôi vào vòng lao lý, như cùng bị kết án!
 
Không biết Ông có cưỡng chng li, hay nói lời gì phản đối thanh minh cu cứu không? Nhưng Ông, như phúc âm thut lại, đã cùng đưa tay kê vai vác thp gía đỡ gánh nậng cho người tử tội Giêsu.
 
Không có t tích nói gì về lịch sử đời ông có quen biết Chúa Giêsu trước đó hay không. Nhưng chắc Ông có lòng thương cm hoàn cảnh người đang trong lúc gđau khổ khốn cùng bị hành hạ vác thp gía nặng nề. Bị bắt buc, nhưng Ông đã không tìm cách bỏ chạy trốn thoát. Trái lại làm công việc cùng giúđỡ!
 
Việc làm lòng nhân đạo của Ông thể hiện tinh thần nếp sng, mà Chúa Giêsu đã nói đến như thước đo cho việc thẩm định trong ngày phán xét, khi ra trước tòa Thiên Chúa:
 
"Ta bảo tht các ngươi: mỗi lần các ngươi làm vic bác ái cho mt trong nhng anh em bé nhỏ nht của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.“ ( Mt 25,40)
 
Và Hội Thánh Công giáđã thiết lp 14 chng con đường thp gía Chúa Giesu với hình vẽ khắc và lời đọc để tưởng nhớ và cầu nguyện. Nơi chng đường Thứ Năm suy ngm nhc nhớ đến biến cố Ông Simon vác đỡ thp gía Chúa Giêsu.
 
Bà Veronica, ngưi trao khăn lau mt
 
Trong nếp sng đạđức có nghi thc suy nim 14 chng đường thp gía Chúa Giêsu. Nơi chng thứ sáu suy nim cnh tượng Bà Veronika trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu đang nặng nhọc vác thp gía.
 
Không có sử sách nào, ngay cả bốn phúc âm Chúa Giêsu cũng không nói đến tên Bà Veronica. Nhưng theo tương truyền đạđức người phụ nữ có tên Veronica đã có cử chỉ hành động lòng nhân hậu với Chúa Giêsu trên đường vác thp gía đến nơi chịu tử hình. 
 
Quan Philatô đã rửa tay để chối bỏ trách nhiệm nói lên mình vô tội vì sợ đám đông, thì Bà Veronica là người theo dõi cnh tượng Chúa Giêsu vác thp gía giữa đường, lại mạnh mẽ rẽ đám đông tiến đến gần Chúa Giêsu đang qun qui trên khuôn mặt tràn đầy mồ hôi và u chy trào ra, trao cho ngài chiếc khăn để lau mặt.  Bà hành động vì lòng thương cảm với người bị nạn trong cơn mệt nhc như tuyt vng qun quại mặt mình đầy vết thương máu cùng mồ hôi chy trào ra.
 
Bà không sợ đám đông. Vì có thể bị quân lính xua đuổi ngăn cản. Nhưng Bà đã can đảm rẽ họ ra, đi xông vào cho tầm nhìn con mắt và trái tim tâm hồn mình sát gần Chúa Giêsu.
 
Qua cung cách xử sự như thế, Bà Veronika đã không như Philato tìm cách lẩn trốn trách nhiệm. Nhưng đã chen mình như là người thân có liên hệ vàbiến cố đau thương vô nhân đo muốn nâng đỡ cứu giúp Chúa Giêsu bị kết án gặthương khó khổ nạn, mà không có ai thương cứu giúp.
 
Một hành động can đảm cùng nguy hiểm cho đời Bà lúc đó. Nhưng li mang chiều kích chan chứa lòng đạđức nhân hậu thương cảm tình người.
 
Có thể Bà Veronica trước đó đã là người đi theo nghe Chúa Giêus giảng dậy, hay được nói cho biết về Chúa Giêsu. Giờ phút lúc đó lòng thương cảm đã đánh động bng lên ngọn lửa tình yêu lòng thương cm như trong bài ging Tám mối phúc thật, mà Chúa Giêsu đã nói:
 
„Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương“ ( Mt 4,27).
 
Theo đạđức bình dân tên Veronica có nguồn gấc từ tiếng Hylạ„rera eikon“ có nghĩa là“ khuôn mặt đích thực“. Qua tấm khăn lau thể hiện cử chỉ lòng nhân hậu thương cm của bà Veronica , Chúa Giêsu đã chỉ cho bà khuôn mặt đích thực của ngài: Khuôn mặt tình yêu ca Chúa in vào tâm hồn bà và nơi tấm khăn lau.
 
Giuse thành Arimathia, „ngưi lo huyt m!“
 
Ông Giuse ngưi thành Arimathia ch đưc phúc âm nói đến vào ngày sau cùng đi Chúa Giêsu vi nhim v lo an táng xác Chúa.( Mt 27,57-60).
 
Theo Kinh thánh thut li v Giuse thành Arimathia: „là ngưi giu có, là ngưi lương thin công chính, là thành viên thế gía trong Hi Đng. Ông mong đi Triu đi Thiên Chúa ti. Ông không tán thành quyết đnh ca Thưng Hi Đng là giết Chúa. Ông mnh dn xin Philatô cho tháo xác Chúa. Là ngưi lim xác Chúa. Là ngưi cho Chúa mưn m ca mình. Là môn đ Chúa cách kín đáo vì s ngưi Do Thái.“ ( Nguyn Tm Thưng. K đi tìm, tr. 207).
 
Không có s sách nào viết đ li v thân thế lch s ca Giuse thành Arimathia. Nhưng Kinh thánh viết thut li Ông là môn đ theo Chúa cách kín đáo.( Phúc âm Thánh Gioan 19,38).
 
Và như thế Ông có th đã trc tiếp có ln nghe Chúa Giêsu ging giáo lý, hay đã đưc nghe thut li nhng gì Chúa Giêsu đã nói và đã làm. Vì thế tinh thn giáo lý ca Chúa đã âm thm thm nhp bén r sâu vào tâm hn đi sng Ông.
 
Khi tn mt chng kiến gi phút thm kch tang thương sau cùng ca Chúa Giêsu b đóng đinh chết trên thp gía, Ông đã can đm cùng vi Ông Nicodemo đến xin Quan tng trn Philato tháo xác Chúa Giêsu xung khi thp gía, mang tm ra tm lim ri an táng trong ngôi m còn mi chưa chôn ct ai do chính ông đã sm dn.
 
Ông đã sng thc hành li Chúa ging dy: „Chôn xác k chết“ ( Mt 5, 1-12 - Kinh thương ngưi có 14 mi, thương xác by mi)
 
Ông Giuse ngưi Arimathia qua cung cách li sng đó đã mang đến nim an i rt sâu đm cho Đc M Maria, cho thân nhân nhng ngưi tin theo Chúa Giêsu trong cnh đau bun tang tóc bơ vơ hoang mang lo s: „an i k âu lo“.
 
Cung cách sng như thế là nếp sng ca mt con ngưi can đm và có lòng đo đc nhân hu.
 
Trong nếp sng đo đc ca Hi Thánh Công giáo có tp tc suy ngm cu nguyn 14 chng con đưng thp gía Chúa Giesu đã tri qúa. Nơi chng th 13. và 14. tưng nh ti biến c Ông Giuse thành Arimthia tháo xác Chúa Giêsu xung khi thp gía và mang an táng trong m huyt.
 
Có th trong cuc mai táng Chúa Giêsu do Ông Giuse ngưi Arimathia đng ra thc hin cũng có mt c Ông Simon và Bà Veronica na cùng cng tác vào công vic đau thương nhân đo„ chôn xác k chết“ trong dòng nưc mt đau bun thương cm không chng!
 
Quan Philato đng ra xét x v án Giêsu đã ra tay đ chy ti, b mc Chúa Giêsu cho b kết án t hình thp gía.
 
Ông Simon thành Syrene không b chy thoát thân. Trái li cùng giúp đ tiếp sc đ gánh nng thp gía cho Chúa Giêsu.
 
Bà Veronica can đm chen vào r quân lính quyn lc ra mt bên. Tìm cách đến sát bên an i giúp đ Chúa Giêsu đang trong cơn qun qui đau thương trao cho tm khăn lau m hôi và máu chy trên khuôn mt . Mt công vic theo trc gíac ca bn tính con ngưi nht là nơi ngưi ph n, rt đo đc thm đm sâu sc lòng nhân hu tình ngưi “ Thăm viếng k lit cùng k tù rc.“
 
Ông Giuse ngưi Arimathia can đm làm công vic trưc hết và sau cùng cho đi Chúa Giêsu “ Chôn xác k chết“ ngay trong chính ngôi m mà Ông đã mua sm sn cho mình. Mt công vic đo đc chan cha lòng nhân hu cùng là vinh d thánh đc cao c cho đi Ông.
 
Th Sáu Tun Thánh
Lm. Daminh Nguyn ngc Long
 
_________
 
Hình nh ngày Thứ Sáu tun thánh
 
Hằng năm Hội Thánh Công giáo mng tun thánh tưởng nhớ nhng ngày cuối đời Chúa Giêsu trên trần gian vi nhng đau khổ thương khó chịu nạn của Ngài.
 
Ngày thứ Sáu tuần thánh là ngày tưởng nhớ Chúa Giêsu bị kết án tử hình bị đóng đinh vào thp gía trên đồi Golgotha, ngài đã chết trên đó và được mai táng trong mt huyệt mộ gần sát nơi đó.
 
Biến cố đau thương đến chết ca cuộc đời Chúa Giêsu để lại những dấu vết mang sứ điệcứu chuộc cho nhân loi.
 
Chúa Giêsu Kitô bị kết án chịu khổ hình phải vác thp gía và chết trên đó. Ngài là nhân vật chính trung tâm của biến cố đau thương tàn nhẫn này cách đây hơn hai ngàn năm.
 
Nhưng có nhng hình ảnh khác nữa cùng xut hin trong biến cố cái chết đau thương ca Chúa Giêsu.
 
Những hình nh đó được Kinh Thánh phúc âm Chúa Giêsu cùng tương truyền đạo đức viết thut li qua những cung cách hành xử với Chúa Giêsu ca Quan tng trấn Philatô, Ông Simon người Syrene, Bà Veronica, và Ông Giuse thành Arimathia.
 
Quan tng trn Philatô, ngưi ra tay
 
Philato là vị quan công chc cao cp của đế quc Roma. Ông được hòang đế Roma sai đến nước Do Thái cai trị điều khiển trông coi vic hành chính thay cho hòang đế.
 
Vì thế, các vị tư tế Do Thái đã nại vào lý do chính trị dẫn nộp Chúa Giêsu cho vị này xét xử là một thm phán có quyn quyết định số phận tù nhân.
 
Theo phúc âm thut lại, Ông không thy tù nhân Giêsu có tội gì. Ông muốn tha lắm, và chính vợ ông cũng nói với Ông: Xin đừng can dự vao vụ án, vào máu Người này. ( Mt 27, 19)!
 
Nhưng vì sợ đám đông hò hét đòi lên án Chúa Giêsu, sợ mất thể diện cùng quyền hành. Nên Ông đã khôn khéo chọn hình thức nước đôi theo phương thc chính trị: Lấy nước rửa tay và nói tôi vô can trong vấn đề này.( Mt 27, 24).
 
Lấy nước rửa tay không phải để cho sạch sẽ. Nhưng Ông đã chọn li thoát để cho vị thế quyền hành cùng danh tiếng ca riêng mình không bị tổn tht lung lay hay gp rắc rối với hoàng đế cùng dân chúng!
 
Đây là một cách thế chạy trốn trách nhiệm bảo vệ người vô tội mà chính Ông cũng đã biết rõ.
 
Có lẽ ngay trong thời điểm sau đó lương tâm Ông đã nói với ông điều gì. Nên ông đã truyền cho viết một tấm bảng đóng gắn trên thp gía Chúa Giêsu dòng chữ: INRI - Giesu Nazareth, Vua dân Do Thái. ( Ga 19,19). Và còn khẳng định với uy quyền quyết định  không cho thay đổi, như có lời phản đối và yêu cầu sửa đổi: Điều ta đã viết, đã viết!
 
Hậu thế từ ngày đó hằng nói đến hành động của Ông đưa đến cái chết ca Chúa Giêsu Kitô, mỗi khi người tín hữu Chúa Kitô, ít là  hằng tuần vào ngày Chúa nhật, đọc kinh Tin Kính có câu: „Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta, thi quan Phongxiô Philatô“ không phải để ca ngi hay cám ơn ông. Nhưng để nói lên vào thời điểm lịch sử Chúa Giêsu Kitô đã bị quan tng trn Philato lẩn trốn trách nhiệm, cho kết án tử hình trên thp gía!
 
Ông Simon Syrene, ngưi vác đỡ gánh nng cây thp gía
 
Nếu quan Philatô, một vị quan có quyền hành xét xử, đã không làm gì để giúđỡ bênh vực Chúa Giêsu trong bước đường bị vu không ghét bỏ, thì có một người xa lạ không có liên quan gì tới, li có hành động ngược hn li: giúđỡ cùng chia sẻ vác đỡ thp gía cho Chúa Giêsu.
 
Phúc âm chỉ viết ngắn gọn thut li: Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Si-môn, gốc Ky-rê-nê. Ông là thân phụ hai ông A-lê-xan-đê và Ru-phô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giê-su“ (Mc 15, 21)
 
Ông Simon không tình nguyên, nhưng bị bắt buộc. Với Ông là một việc qúa ngạc nhiên sửng sốt rất bực dọc khó chịu vượt ngoài sự tưởng tượng suy nghĩ: Dọc đường đi bỗng bị lôi vào vòng lao lý, như cùng bị kết án!
 
Không biết Ông có cưỡng chng li, hay nói lời gì phản đối thanh minh cu cứu không? Nhưng Ông, như phúc âm thut lại, đã cùng đưa tay kê vai vác thp gía đỡ gánh nậng cho người tử tội Giêsu.
 
Không có t tích nói gì về lịch sử đời ông có quen biết Chúa Giêsu trước đó hay không. Nhưng chắc Ông có lòng thương cm hoàn cảnh người đang trong lúc gđau khổ khốn cùng bị hành hạ vác thp gía nặng nề. Bị bắt buc, nhưng Ông đã không tìm cách bỏ chạy trốn thoát. Trái lại làm công việc cùng giúđỡ!
 
Việc làm lòng nhân đạo của Ông thể hiện tinh thần nếp sng, mà Chúa Giêsu đã nói đến như thước đo cho việc thẩm định trong ngày phán xét, khi ra trước tòa Thiên Chúa:
 
"Ta bảo tht các ngươi: mỗi lần các ngươi làm vic bác ái cho mt trong nhng anh em bé nhỏ nht của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.“ ( Mt 25,40)
 
Và Hội Thánh Công giáđã thiết lp 14 chng con đường thp gía Chúa Giesu với hình vẽ khắc và lời đọc để tưởng nhớ và cầu nguyện. Nơi chng đường Thứ Năm suy ngm nhc nhớ đến biến cố Ông Simon vác đỡ thp gía Chúa Giêsu.
 
Bà Veronica, ngưi trao khăn lau mt
 
Trong nếp sng đạđức có nghi thc suy nim 14 chng đường thp gía Chúa Giêsu. Nơi chng thứ sáu suy nim cnh tượng Bà Veronika trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu đang nặng nhọc vác thp gía.
 
Không có sử sách nào, ngay cả bốn phúc âm Chúa Giêsu cũng không nói đến tên Bà Veronica. Nhưng theo tương truyền đạđức người phụ nữ có tên Veronica đã có cử chỉ hành động lòng nhân hậu với Chúa Giêsu trên đường vác thp gía đến nơi chịu tử hình. 
 
Quan Philatô đã rửa tay để chối bỏ trách nhiệm nói lên mình vô tội vì sợ đám đông, thì Bà Veronica là người theo dõi cnh tượng Chúa Giêsu vác thp gía giữa đường, lại mạnh mẽ rẽ đám đông tiến đến gần Chúa Giêsu đang qun qui trên khuôn mặt tràn đầy mồ hôi và u chy trào ra, trao cho ngài chiếc khăn để lau mặt.  Bà hành động vì lòng thương cảm với người bị nạn trong cơn mệt nhc như tuyt vng qun quại mặt mình đầy vết thương máu cùng mồ hôi chy trào ra.
 
Bà không sợ đám đông. Vì có thể bị quân lính xua đuổi ngăn cản. Nhưng Bà đã can đảm rẽ họ ra, đi xông vào cho tầm nhìn con mắt và trái tim tâm hồn mình sát gần Chúa Giêsu.
 
Qua cung cách xử sự như thế, Bà Veronika đã không như Philato tìm cách lẩn trốn trách nhiệm. Nhưng đã chen mình như là người thân có liên hệ vàbiến cố đau thương vô nhân đo muốn nâng đỡ cứu giúp Chúa Giêsu bị kết án gặthương khó khổ nạn, mà không có ai thương cứu giúp.
 
Một hành động can đảm cùng nguy hiểm cho đời Bà lúc đó. Nhưng li mang chiều kích chan chứa lòng đạđức nhân hậu thương cảm tình người.
 
Có thể Bà Veronica trước đó đã là người đi theo nghe Chúa Giêus giảng dậy, hay được nói cho biết về Chúa Giêsu. Giờ phút lúc đó lòng thương cảm đã đánh động bng lên ngọn lửa tình yêu lòng thương cm như trong bài ging Tám mối phúc thật, mà Chúa Giêsu đã nói:
 
„Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương“ ( Mt 4,27).
 
Theo đạđức bình dân tên Veronica có nguồn gấc từ tiếng Hylạ„rera eikon“ có nghĩa là“ khuôn mặt đích thực“. Qua tấm khăn lau thể hiện cử chỉ lòng nhân hậu thương cm của bà Veronica , Chúa Giêsu đã chỉ cho bà khuôn mặt đích thực của ngài: Khuôn mặt tình yêu ca Chúa in vào tâm hồn bà và nơi tấm khăn lau.
 
Giuse thành Arimathia, „ngưi lo huyt m!“
 
Ông Giuse ngưi thành Arimathia ch đưc phúc âm nói đến vào ngày sau cùng đi Chúa Giêsu vi nhim v lo an táng xác Chúa.( Mt 27,57-60).
 
Theo Kinh thánh thut li v Giuse thành Arimathia: „là ngưi giu có, là ngưi lương thin công chính, là thành viên thế gía trong Hi Đng. Ông mong đi Triu đi Thiên Chúa ti. Ông không tán thành quyết đnh ca Thưng Hi Đng là giết Chúa. Ông mnh dn xin Philatô cho tháo xác Chúa. Là ngưi lim xác Chúa. Là ngưi cho Chúa mưn m ca mình. Là môn đ Chúa cách kín đáo vì s ngưi Do Thái.“ ( Nguyn Tm Thưng. K đi tìm, tr. 207).
 
Không có s sách nào viết đ li v thân thế lch s ca Giuse thành Arimathia. Nhưng Kinh thánh viết thut li Ông là môn đ theo Chúa cách kín đáo.( Phúc âm Thánh Gioan 19,38).
 
Và như thế Ông có th đã trc tiếp có ln nghe Chúa Giêsu ging giáo lý, hay đã đưc nghe thut li nhng gì Chúa Giêsu đã nói và đã làm. Vì thế tinh thn giáo lý ca Chúa đã âm thm thm nhp bén r sâu vào tâm hn đi sng Ông.
 
Khi tn mt chng kiến gi phút thm kch tang thương sau cùng ca Chúa Giêsu b đóng đinh chết trên thp gía, Ông đã can đm cùng vi Ông Nicodemo đến xin Quan tng trn Philato tháo xác Chúa Giêsu xung khi thp gía, mang tm ra tm lim ri an táng trong ngôi m còn mi chưa chôn ct ai do chính ông đã sm dn.
 
Ông đã sng thc hành li Chúa ging dy: „Chôn xác k chết“ ( Mt 5, 1-12 - Kinh thương ngưi có 14 mi, thương xác by mi)
 
Ông Giuse ngưi Arimathia qua cung cách li sng đó đã mang đến nim an i rt sâu đm cho Đc M Maria, cho thân nhân nhng ngưi tin theo Chúa Giêsu trong cnh đau bun tang tóc bơ vơ hoang mang lo s: „an i k âu lo“.
 
Cung cách sng như thế là nếp sng ca mt con ngưi can đm và có lòng đo đc nhân hu.
 
Trong nếp sng đo đc ca Hi Thánh Công giáo có tp tc suy ngm cu nguyn 14 chng con đưng thp gía Chúa Giesu đã tri qúa. Nơi chng th 13. và 14. tưng nh ti biến c Ông Giuse thành Arimthia tháo xác Chúa Giêsu xung khi thp gía và mang an táng trong m huyt.
 
Có th trong cuc mai táng Chúa Giêsu do Ông Giuse ngưi Arimathia đng ra thc hin cũng có mt c Ông Simon và Bà Veronica na cùng cng tác vào công vic đau thương nhân đo„ chôn xác k chết“ trong dòng nưc mt đau bun thương cm không chng!
 
Quan Philato đng ra xét x v án Giêsu đã ra tay đ chy ti, b mc Chúa Giêsu cho b kết án t hình thp gía.
 
Ông Simon thành Syrene không b chy thoát thân. Trái li cùng giúp đ tiếp sc đ gánh nng thp gía cho Chúa Giêsu.
 
Bà Veronica can đm chen vào r quân lính quyn lc ra mt bên. Tìm cách đến sát bên an i giúp đ Chúa Giêsu đang trong cơn qun qui đau thương trao cho tm khăn lau m hôi và máu chy trên khuôn mt . Mt công vic theo trc gíac ca bn tính con ngưi nht là nơi ngưi ph n, rt đo đc thm đm sâu sc lòng nhân hu tình ngưi “ Thăm viếng k lit cùng k tù rc.“
 
Ông Giuse ngưi Arimathia can đm làm công vic trưc hết và sau cùng cho đi Chúa Giêsu “ Chôn xác k chết“ ngay trong chính ngôi m mà Ông đã mua sm sn cho mình. Mt công vic đo đc chan cha lòng nhân hu cùng là vinh d thánh đc cao c cho đi Ông.
 
Th Sáu Tun Thánh
Lm. Daminh Nguyn ngc Long
 
_________
 
CHÍ KHÍ

Quyết mê một cuốn sách: PHÚC ÂM
Quyết theo một lý tưởng: CUỘC ĐỜI CHÚA GIÊSU.

195. Chúa ban cho con một đời sống, Chúa cũng ban tự do để con làm thành một đời thánh thiện, cao đẹp hữu ích, hay phá tán thành một cuộc sống cằn cỗi, phản bội,độc hại, đê hèn.
196. Người ích kỷ tránh trách nhiệm, tránh nhọc mệt, tránh hy sinh; họ muốn tạo hạnh phúc, tạo một "thiên đàng dành riêng" cho họ giữa trần gian, nhưng họ sẽ mất thiên đàng vĩnh viễn.
197. Người chí khí xem thiên hạ là anh em, nhìn công việc của thiên hạ như công việc của chính mình. Người ích kỷ xem thiên hạ là nấc thang để mình tiến lên, chỉ biết cái "tôi", chỉ biết công việc "của tôi".
198. Lợi dụng quần chúng để tiến thân, không phải là tư cách người lãnh đạo. Con sẽ làm lãnh tụ xứng đáng nếu con không tránh quần chúng, nhưng tìm đến với họ và liều thân cứu họ.
199. Đừng cho khiếp nhược là khôn ngoan. Chính vì nhiều con cái ánh sáng "khôn ngoan" kiểu đó, mà con cái tối tăm chiếm đoạt nhiều môi trường họ không dám mơ ước.
200. Người chí khí không tự mãn. Óc tự mãn như bức màn ngăn con xa Thiên Chúa, xa anh em, xa tất cả, và con không cần ai nữa.
201. Người chí khí không khoe khoang nhưng có tinh thần hy sinh, như viên đường, hạt muối: chấp nhận tan biến để làm cho thức ăn có mùi vị ngon lành mà không khoe khoang.
202. Người chí khí có tâm hồn ngay thẳng và cảm thấy đê nhục khi bươi móc việc kẻ khác hoặc sống quanh co.
203. Người chí khí không lăng xăng nhúng tay vào công việc mọi người, khác nào một viên đường, một hạt muối muốn nêm vào tất cả các thức ăn! Phải nhận biết giới hạn của con.
204. Người chí khí biết thinh lặng. Ăn nói bừa bãi, thiếu suy nghĩ, gieo rắc chia rẽ, thủ đoạn đó là khí cụ của ma quỉ để hạ đức bác ái.
205. Người chí khí không tọc mạch dòm ngó việc người khác, nhưng đem tất cả ý chí để biết mình rõ ràng.
206. Tính chỉ trích phê bình là một trở ngại lớn cho đời sống siêu nhiên của con; chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ khác, con quấy rầy họ và nuôi sự đắng cay trong lòng con.
207. Không bao giờ đem những thất bại, thử thách, đau khổ của con ra cách chua chát để chỉ trích người khác.
208. "Lờ đi" đó là một danh từ trong tự điển của những người hèn nhát, lười biếng không muốn phấn đấu, những người tự nhận lấy thất bại trước rồi.
209. Đừng khiêm tốn lỗi thời. Phải có tham vọng: muốn biết, muốn hành động, muốn liều, nhưng vì Chúa, vì Hội Thánh.
210. Đừng ham cãi vã sôi nổi, con sẽ ra mù quáng. Đam mê như mây mù, che khuất ánh sáng khôn ngoan của Thiên Chúa.
211. Va chạm người khác là sự thường. Sống một xã hội không va chạm nhau chỉ có thể là thiên đàng. Một hòn đá nhờ va chạm mà láng hơn, tròn hơn, sạch hơn, đẹp hơn.
212. Con đừng mang bệnh nhẹ tính, nhẹ dạ, nó làm chí khí chết mòn. Triệu chứng của nó là hay thay đổi ý kiến chồng chất một đống chương trình không bao giờ thực hiện.
213. Người nhẹ dạ là một bù nhìn, múa máy mà vô hiệu, vô ích. Chương trình của con, phải làm từ hôm nay, đừng để sáng ngày mai.
214. Chúa không sinh con để làm đàn cừu, đàn vịt, nhưng để lãnh đạo môi trường của con. Lãnh đạo là thúc đẩy, là lôi cuốn.
215. Những việc nhỏ đều quan hệ, con đừng khinh thường. Thắng mình liên lỉ trong các việc nhỏ, con luyện ý chí thành sắt đá và làm chủ bản thân con.
216. Điều cần nói, con hãy nói với "một giọng khác"; bác ái dịu dàng sẽ làm lý luận của con truyền cảm hơn, lôi cuốn hơn. Cùng một điều, nhưng hai cách nói, do hai tâm hồn khác nhau và mang lại hai hiệu quả khác nhau.
217. Đừng đùng đùng quát mắng khi người khác có lỗi. Hãy nhẫn nại đợi chờ, với lời lẽ dịu dàng và tất cả ý ngay lành, con đạt nhiều kết quả hơn là chửi mắng nhau từng giờ. Thành công cho bản thân con và chế ngự được tính tình con.
218. Ý chí cương quyết: việc phải làm cứ làm, không do dự, không e ngại... bạo dạn và hy vọng, ơn Chúa và can đảm.
219. Trước trở ngại, con hãy đứng vững như một tên khổng lồ. Ơn Chúa không thiếu. Nếu con phải hạn chế hoạt động một thời gian, có can gì đâu! Việc con làm là việc của Chúa hơn là việc của con.
220. Thời giờ và sức lực là của Chúa, tại sao phí phạm vì những trở ngại dọc đường. Đại dương bao giờ cũng có sóng, thuyền cứ vững vàng lướt đi, không nghĩ gì đến sóng.
221. Bình tĩnh! Tại sao hốt hoảng tức tối? Thái độ ấy khiến Chúa bị xúc phạm, thiên hạ cũng bực mình, rồi chính con cũng đau khổ... có lợi ích gì đâu? Chỉ mình con hối tiếc và mệt nhọc thêm.
222. Đừng nói: "Tôi tự nhiên như vậy, sửa sao được." Không, đó là những khuyết điểm, con phải "nên người", "nên con Chúa". Những tính ấy bất xứng với con.
223. Hãy quay lưng cho hạng tiểu nhân đang rỉ tai con: "Dại gì cho khổ cái đời!" Chúa Giêsu đã đuổi Phêrô: "Satan hãy cút đi!" (Mt 16,23).
224. Con phải tập "biết từ chối", "biết nói không".
225. Đừng nặng óc địa phương, hãy mở rộng lòng con, để mỗi người có chỗ ở đó. Nếu không, con chỉ có tên, chứ chưa đích thực là người Công Giáo.
226. Chiếu sáng đời con bằng đức tin và đức ái. Đốt cháy thế gian với ngọn lửa Chúa đặt trong tim con.
227. Hãy làm thế nào để tư tưởng, ngôn ngữ, hành động con khiến người ta phải phản ứng: Con người này đã say mê một cuốn sách: PHÚC ÂM, đã bị lôi cuốn bởi một lý tưởng: "CUỘC ĐỜI CHÚA GIÊSU".
228. Nghiêm trang và vững vàng, cử chỉ bên ngoài phải chiếu dọi tâm hồn bên trong: tâm hồn bình an, tự chủ của con, không trẻ nít lúng túng hồi hộp.
229. Thân phụ Bernadette dẫn chị vào dòng và đặt điều kiện: "Đừng ép con tôi ăn phó mát, nó chết mất!" Suốt bảy năm, ngày ngày Bernadette chiến đấu ở bàn ăn: "Tôi phải ăn phó mát", "Tôi không ăn phó mát được", "Tôi phải ăn phó mát". Cuối cùng chị ăn được, chị đã thắng, chị đã làm thánh.

 

Nguồn tin: HY. FX. NGUYỄN VĂN THUẬN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập142
  • Hôm nay16,867
  • Tháng hiện tại323,556
  • Tổng lượt truy cập35,969,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây