Hình ảnh Sứ điệp Chúa phục sinh

Chủ nhật - 04/04/2021 09:08
unnamed (1)
unnamed (1)
„ Đng hong s! Các Bà tìm Đc Giêsu Nazareth, Đng đã bị đóng đinh chứ gì! Ngưi đã chi dy ri, không còn đây na. Chỗ đã đt Ngưi đây này.“ ( Mc 16, 6-7)  
 
Vi nhng lời này Thiên Thn ngi canh mộ loan báo làm chng Chúa Giêsu Kito đã sng li ri, ngôi mộ chôn ct Ngài trưc đây ba ngày bây giờ trng trơn không còn xác ca Ngưi na.
 
Đó là tin vui mng cho nhng ngưi thân tín, cho các Tng đồ hc trò ca Chúa Giêsu đang trong cơn khng hong tang tóc lo bun.
 
Và tin mng Chúa đã sng li là trung tâm ct lõi ca đc tin Hi Thánh Công giáo. Từ xưa nay Hi Thánh có nhim vụ loan báo gìn giữ tin mng đc tin này như Chúa Giêsu đã y thác cho: Anh em hãy loan báo làm chng cho Thy khp nơi cho ti tn cùng trái đt ! ( Cv 1,8)
 
Và để giúp cho dễ hiu tin mng sứ đip đó, Hi Thánh Chúa trong dòng lch sử thi gian, xưa nay luôn tìm cách din tả theo cách thc văn hóa qua bng ngôn ngữ cùng hình nh mu sc.
 
1. Cây nến phc sinh 
 
Vào dp mng lễ Chúa phc sinh, ở Thánh đưng cũng như ở nhiu tư gia, ngưi ta cm dng cây nến phc sinh có khc vẽ nhng biu tưng vi nhng con số niên lch như 2021 tùy theo mi năm, hai chữ A Và Omega, và hình thp gía cùng năm du đinh ca Chúa Giêsu bị đóng trên thp gía.
 
Cây nến phc sinh din t mu nhim sứ đip Chúa Phc sinh: Chúa Giêsu đã sng li. Nhng vết thương đau khổ ca Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thp gía đưc biến đi cho sáng tỏ thành ơn cu độ trong ánh sáng ca Chúa. Chúa Giêsu là ánh sáng soi chiếu vào nơi ti tăm sự chết.
 
Cây nến được làm bằng chất sáp của loài ong tỏa mùi hương thơm. Chất sáp làm nên cây nến là hình ảnh tượng trưng cho thân xác con người Chúa Giêsu Kitô, hay biểu hiệu cho thân xác trong sáng tinh tuyền Chúa Giêsu đã sống lại. Đang khi ngọn lửa là hình ảnh bản tính Thiên Chúa chiếu tỏa sáng làm cho chất sáp cây nến từ từ tan chảy ra thành nước.    
Cây nến phục sinh không chỉ có tương quan nguồn gốc đốt thắp kính thờ thần thánh nơi lương dân thời xa xưa, nhưng còn có tương quan nguồn gốc trong Do Thái giáo nữa.
 
Ngày xưa khi dân Do Thái cách đây hằng ngàn năm được Thiên Chúa giải thoát ra khỏi cảnh sống nô lệ bên Ai Cập. Họ đi trở về quê hương Do Thái luôn có cột lửa đi đầu chiếu sáng dẫn đường cho toàn dân đi qua biển đỏ, đi trong vùng sa mạc.
 
Cũng vậy Chúa Giêsu Kitô biểu hiệu qua cây nến phục sinh thắp sáng là cột lửa chiếu sáng dẫn đầu đoàn chiên Hội Thánh Chúa băng qua vùng thung lũng tối tăm tội lỗi trần gian.
 
Trên cây nến Chúa phục sinh có những dấu hiệu được khắc ghi vẽ: hai chữ A :Alpha và Ω,: Omega, niên hiệu của năm, cây thập gía với năm dấu đinh mầu đỏ. Những dấu hiệu này được khắc ghi vẽ trên cây nến phục sinh từ thế kỷ thứ chín sau Chúa giáng sinh.
 
Chữ A là mẫu tự khởi đầu trong bảng mẫu tự của chữ Hy lạp, nói lên ý nghĩa: Chúa Giêsu là khởi đầu của công trình sáng tạo mới.
 
Chữ Ω là mẫu tự sau cùng trong bảng mẫu tự Hy lạp, nói lên ý nghĩa : Chúa Giêsu là tận cùng trong công trình sáng tạo.
 
Cây thánh giá với năm dấu đinh nói lên Chúa Giêsu Kitô đã bị đóng đinh nơi hai bàn tay hai bên trái và phải, trên đôi chân, nơi lồng ngực bị đâm thủng, và trên đỉnh đầu bị đóng đội mão gai nhọn.
 
Những con số của năm niên lịch nói lên thời gian là của Chúa.
 
Cây nến Chúa phục sinh được dựng cắm trên cung thánh trong thánh đường từ ngày lễ mừng Chúa phục sinh đến ngày lễ mừng Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống được tắt đi, và dựng bên cạnh giếng nước rửa tội.
 
Cây nến phục sinh trong năm được đốt thắp lên vào dịp có lễ Rửa tội cho em bé hay người lớn, dịp lễ an táng cho người qua đời.
 
Cây nến phục sinh truyền đi sứ điệp: Chúa Giêsu Kitô đã sống lại. Ngài đã chiến thắng sự chết. Sự sống lại của Ngài xóa tan bóng tối sự dữ tội lỗi. Ánh sáng mạnh hơn bóng tối.
Ngọn lửa Cây nến Chúa phục sinh nói lên: Chúa Giêsu là ánh sáng trần gian, như lời Ngài đã từng khẳng định. Ánh sáng của Ngài không làm chói mắt, nhưng mang đến hơi nóng sự đầm ấm an ủi cho tâm hồn con người.
 
2. Con chiên
 
Hình con chiên là biu tưng xưa nay rt ph thông rng rãi nếp sng trong đo Công giáo nht là vào dp mng l Chúa phc sinh.
 
T hng bao thế k nay, con chiên là hình nh biu trưng cho s sng. Vì thân th nó không ch là thc phm và cho sa làm nưc ung làm phó mát, nhưng lông ca nó còn là cht len si may dt làm y phc na. Nht là nn văn hóa ngày xưa con chiên, cu đưc dùng làm con vt tế l dâng tiến Thn Thánh. Vì dân gian cho rng chiên cu có mi tương quan rt tt vi các Thn Thánh.
 
Trong Do Thái giáo con chiên cu là l vt hy sinh đn ti dâng tiến lên Thiên Chúa Giavê đ xin ơn tha th. ( Sách Xut Hành 12,1-16)
 
Trong lch s dân Do Thái, con chiên nưng là hình nh ngày xưa khi Thiên Chúa đem dân Israel ra khi Ai Cp trở về đt Chúa ha. Vào bui chiu ngày xut hành, họ phi giết con chiên non nưng ăn cho hết cùng ly máu ca nó bôi quét trên ngưng ca nhà. Thiên Thn Chúa khi đi ngang qua nhà nào thy có máu chiên trên ca sẽ đi qua không gieo tai ha chết cho nhà đó.
 
Tiên tri Isaia con chiên cũng là hình nh biu tưng cho „ ngưi tôi t chu đau kh“. ( Isaia 53,7)
 
Biu tưng con chiên phc sinh có ngun gc trong kinh thánh tân ưc. Chúa Giêsu đưc Ông Thánh Gioan ty ga gii thiu là „ chiên Thiên Chúa, Đng xóa b ti trn gian.“ ( Ga 1,29). Như thế, điu này đã nói lên s chết và phc sinh sng li ca Chúa Giêsu Kitô. Và qua đó đã mang đến ơn cu chuc cho con ngưi.
 
Trên căn bn đó hình con chiên mùa phc sinh là hình nh biu tưng đưc dùng rt ph thông. Vì s cu chuc ca Chúa Giêsu đưc mng trong nhng ngày phc sinh.
 
Chúa Giêsu Kitô là con chiên vưt qua mi. Máu con chiên Giêsu đổ ra trên cây thp gía đã gii thoát linh hn con ngưi khi phi chết đi đi.
 
Vào dp mng lễ Chúa phc sinh hình con chiên đưc vẽ khc vào tm thip, hay cũng đưc nn đúc thành hình tưng bng bt nưng, bng Sôcôla.
 
3. Trái trng nhiu mu sc
 
Mùa mng lễ Chúa phc sinh hu như khp nơi đu có nhng trái trng gà tô vẽ nhiu mu sc. Theo lut thiên nhiên trong trái trng cha đng mm sự sng. Mt chú gà con trong đó dn dn thành hình cng cát vi ngày tháng có đủ độ nóng m, phát trin mc đủ lông cánh sẽ dùng mỏ nhn mổ chc vỡ vỏ trng bao phủ chui ra ngoài ánh sáng.
 
Mt sự sng mi xut hin phát xut từ mt vt thể khô cng như chết.  Đây là điu lạ lùng bỡ ngỡ cho con ngưi. Viì thế nơi nhiu nn văn hóa ca nhiu dân tc trái trng mang ý nghĩa vai trò đc bit.
 
Chúa Giêsu Kito chi dy từ nm mồ kẻ chết sâu kín dưi lòng đt sng li đi ra ngoài cũng là điu gây ngc nhiên bỡ ngỡ cho mi ngưi tín hu. Đây là mu nhim phép lạ Thiên Chúa thc hin nơi Chúa Giêsu Kitô là cho Ngài từ trong nm mồ ti tăm cõi sự chết chi dy sng li. Mt công trình to dng sự sng mi Thiên Chúa đã thc hin.
 
Sự sng mi đã phát khi bng lên mang nim vui sự hoan hỷ đến cho tâm hn đi sng. Vì thế vi ngưi tín hu Chúa Giêsu Kitô trái trng là hình nh du hiu din tả sự sng li phc sinh ca Chúa Giêsu Kitô, và là nim hy vng đưc phc sinh ca tt cả mi ngưi.
 
Vỏ bc trng mang ý nghĩa biu trưng nm mồ chôn Chúa Giêsu. Từ trong vỏ trng bao bc chú gà con mổ vỡ vỏ chui ra.
 
Từ trong nm m, Chúa Giêsu Kitô chi dy bỏ li tt cả đi lên ra khi lòng đt ti tăm sâu kín. Mt sự sng mi bt phát tri lên ra bên ngoài ánh sáng thiên nhiên. 
 
 4. Chú Thỏ phc sinh.
 
Ngày mng l Chúa Phc sinh có con th làm biu tưng. Đây không phi là nim tin. Nhưng nhiu hơn mang tính cht hình nh biu tưng nói v nim vui s sng theo tp tc văn hóa con ngưi.
 
Thi Giáo Hi theo nghi l Byzantino bên vùng Đông phương ngày xưa con Th là hình nh biu tưng v Chúa Giêsu Kitô đã qua s chết mang li s sng. Vì cho rng loài Th ng không nhm mt. Cũng vy Chúa Giêsu Kitô luôn tnh thc chăm sóc gìn gi đoàn chiên, nhng ngưi tín hu, ca Ngài.
 
Ngoài ra loài Th là loài vt mn đ, sinh sôi ny n nhiu - mi năm con th m có th sinh ti 20 con. Và như thế loài Th cũng là hình nh biu trưng cho s sng, cùng hưng ch v s phc sinh sng li. Thánh giáo ph Ambrosio ( 339-3907) đã có suy tư ct nghĩa th trng như tuyết là hình nh biu tưng cho s biến hình thay đi và s phc sinh sng li. Vì lông ca nó thay biến đi mu.
 
5. Tng đá đã vỡ tan
 
Có nhng nơi ở ca ra vào thánh đưng cũng đt mt tng đá vỡ tan vào ngày lễ mng Chúa phc sinh. Hình nh này nhc nhớ đến khi Chúa Giêsu Kitô sng li, tng đá lp chn nơi ca mồ chôn Chúa đã bị lăn vn sang mt bên, mở li thông thương cho ngưi trong mồ đi ra, cho ngưi từ bên ngoài đi vào trong nm m. Tng đá sự chết đã bị đp vỡ cho sự sng ni lên phát trin.
 
 Nhiu chng đưng suy nim con đưng thp giá Chúa Giêsu Kitô có thêm chng thứ 15. Ở chng này hình nh tng đá chn bt li vào ngôi m, đã đưc vn lăn sang mt bên, mở li ra vào ngôi mộ không còn bị chn ngăn che na nói lên Chúa Giêsu Kitô đã phc sinh sng li không còn nở trong đó na. 
 
Vt thể hình nh biu tưng không là nim tin. Nhưng chúng giúp ct nghĩa cách cụ thể cho nim tin đưc trong sáng dễ hiu, cùng phù hp vi tâm tính văn hóa con ngưi.
 
Và như thế phn nào mang đến cho ni dung đc tin bộ y phc phn chiếu ánh sáng nim vui mng hy vng. 
 
Chúc mng lễ Chúa Phc sinh

Nguồn tin: Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập60
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,433
  • Tổng lượt truy cập32,322,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây