Ngày thứ ba trong Kinh Thánh.

Chủ nhật - 23/05/2021 23:44
download (2)
download (2)


Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Trong kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: “Ngày thứ ba Người ( Chúa Giêsu Kitô) sống lại như lời Thánh Kinh“.
Ngày thứ ba không phải là ngày thứ ba trong tuần, nhưng là ba ngày sau khi Chúa chết trên thập giá.
Sau khi Chúa Giêsu chết, ngài được an táng trong huyệt mộ dưới lòng đất. Thân xác Chúa Giêsu nằm trong lòng đất hai ngày đêm, trong u tối lạnh lẽo. Nhưng đến ngày thứ ba bóng tối lạnh lẽo bị đẩy sang một bên nhường chỗ cho ánh sáng, cho sức sống mới bung nở bừng lên. 
Đó là tin mừng Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết u tối. Tin mừng sự sống mới xảy ra vào ngày thứ ba sau khi ngài chết.
Bản tường thuật công trình sáng tạo vũ trụ trong Kinh thánh nơi sách Sáng thế nói đến sự sống mới được tạo dựng bừng lên vào ngày thứ ba.. Ngày thứ nhất ánh sáng được tạo dựng. Ngày thứ hai nước được tạo dựng. Và ngày thứ ba sự sống cây cỏ trồi mọc lên trên mặt đất. (St 1, 1-12).
Dân Do Thái trong sa mạc từ Ai Cập trở về quê hương đất Chúa hứa cũng đã có kinh nghiệm với ngày thứ ba. Họ ra đi từ Ai Cập ba ngày không tìm thấy nước uống. Nhưng vào ngày thứ ba họ tìm đến được một nguồn dòng nước. Nơi đây họ có đủ nước uống cần dùng. 

Trong ngày thứ ba ở giữa sa mạc dân Do Thái đang khát nước được chứng kiến, Ngôn sứ thủ lãnh Mose qua sự phù trợ quan phòng của Thiên Chúa, đã biến hóa nước đau khổ đắng cay thành nước ngọt tươi mát đem lại sức sống phấn khởi vươn lên. Ngày thứ ba đem lại sự giải thoát và sự sống dồi dào trọn vẹn. ( Xh 15,22-24).
Khi dân Do Thái đến núi Sinai, họ và Ngôn sứ Mose phải chờ đợi dưới chân núi hai ngày ròng rã, đến ngày thứ ba Thiên Chúa Giavê xuất hiện từ trên núi. ( Xh 19,11…)
Ngôn sứ trẻ tuổi Giona có kinh nghiệm hơn ai hết về ba ngày sống trong bóng tối. Ông bị ném xuống biển, cá nuốt ông vào bụng nó. Sau ba ngày trong bụng cá ông được cá phun ra ngoài. Ông sống sót trở lại. Một sự sống mới hồi sinh đến với Ông. Thiên Chúa đã để Ngôn sứ Giona hai ngày dài sống trong bóng tối. Ngày thứ ba cho Ông sự sống mới trở lại.
Chính Chúa Giêsu đã nói trước về sự chết và sống lại của mình, khi ngài nói đến hình ảnh Ngôn sứ Giona nằm trong bụng cá ba ngày rồi được sống trở lại ra khỏi bụng cá. Với ngài cũng vậy, sau ba ngày nằm trong lòng đất sẽ chỗi dậy sống lại. ( Mt 12,40).
Như thế, ngày thứ ba giới hạn sự đau khổ hoạn nạn. Ngày thứ ba đặt ranh giới cho bóng tối. Ngày thứ ba kéo rào chắn ngăn cản sự đau khổ, sự chết chóc. 
Tin mừng Chúa Giêsu sống lại vào ngày thứ ba sau khi sự chết vẽ ra lằn ranh đường giới hạn sự thống khổ hoạn nạn, mang đến niềm hy vọng được giải thoát cứu độ cho con người.


 
Chúc mừng lễ Chúa Giêsu phục sinh

Nguồn: Vietcatholic News
 

Nguồn tin: Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại339,004
  • Tổng lượt truy cập32,322,727
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây