TĨNH LẶNG

Thứ năm - 18/02/2021 22:02
download
download
 
(St 9, 8-15; 1Pr 3, 18-22; Mc 1, 12-15)
 
Bước vào Mùa Chay Thánh là bắt đầu đi vào mùa tập luyện cả tinh thần và thể xác. Chúng ta được mời gọi tham dự vào 40 ngày chay thánh để tự thanh luyện và chuẩn bị cử hành cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Qua phần Phụng Vụ Lời Chúa, Giáo hội dẫn chúng ta ngược dòng thời gian trở về thời ông Noê, nhắc nhớ rằng Thiên Chúa đã ký kết giao ước với ông Noê và con cháu. Dấu chỉ của giao ước là cái mống xuất hiện trên mây và sẽ không khi nào nước lụt tiêu diệt mọi loài. Thiên Chúa sẽ giữ lời cam kết giao ước và dân sẽ tuân hành theo thánh ý Chúa.
 
Trước khi ra rao giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu vào hoang địa bốn mươi đêm ngày chịu các thứ thử thách để chuẩn bị sứ mệnh. Hoang địa là nơi đồng không mông quạnh và là nơi chỉ có cát nóng với vài loại cây và loài vật hoang dã. Chúa Giêsu sống hoàn toàn trơ trọi giữa thiên nhiên. Chúa ăn chay cầu nguyện. Chúa sống trong tỉnh thức và thách thức với mọi cám dỗ. Chúa Giêsu đã dùng nhiều thời gian để lặng tâm và kết hợp mật thiết với Chúa Cha. Đây là thời gian thử luyện tinh thần và thể xác cao độ nhất. Với tinh thần, Chúa sống trong chiêm niệm một mình và hòa mình với thiên nhiên vạn vật. Về vật chất, Chúa không ăn uống để cảm nghiệm được sự đòi hỏi mãnh liệt của thân xác. Chúa Giêsu đã trải qua những sự cô đơn lẻ loi và đói khát mà thân phận của con người luôn réo gọi để thỏa mãn. Chúa đã thắng vượt tất cả những đòi hỏi tự nhiên.
 
Mỗi người hãy tự vấn xem mình dành được bao nhiêu giây phút hay cơ hội để cầu nguyện cùng Chúa mỗi ngày? Một ngày như mọi ngày, ta tất bật với công ăn việc làm và những đòi hỏi của cuộc sống, hầu như quên đi bổn phận của một loài thụ tạo. Hãy nhìn cây cối đồng nội, chim trời, cá biển và muông thú đồng hoang không ngừng ngợi khen danh Chúa. Còn chúng ta đang ngụp lặn trong ân sủng của sự sống, vui hưởng cuộc sống trong cả bầu trời chuyển động không ngừng. Tất cả là hồng ân. Ấy thế mà chúng ta lại biếng nhác dâng lời chúc tụng, ngợi ca, cảm tạ và biết ơn Thiên Chúa. Đôi khi chúng ta dùng một ít giây phút để cầu nguyện, nhưng những lời cầu lại trống rỗng chưa trọn vẹn. Hầu như đến với Chúa chỉ để vòi vĩnh xin ơn và cầu cạnh những ơn lành.
 
Chúng ta biết cầu nguyện như nguồn suối mát làm tươi dịu tâm hồn. Cầu nguyện là được đắm chìm trong ân sủng của Chúa. Cầu nguyện là bày tỏ tâm tình cùng Thiên Chúa qua việc dâng lời ngợi khen và cảm tạ tri ân. Trong đời sống gia đình, chúng ta có quá nhiều công việc và vấn đề cuộc sống cơm áo gạo tiền phải giải quyết, nên việc cầu nguyện kết hợp với Chúa dễ bị xao lãng và lơ là. Dù trong hoàn cảnh nào, mỗi người tự hỏi rằng mấy khi chúng ta dùng thời gian bên Chúa để lắng nghe lời Chúa và đáp trả tiếng Ngài.
 
Trong Mùa Chay Thánh này, ngoài những giờ đọc kinh chung, mỗi người hãy cố gắng quyết tâm dành ít nhất khoảng 5 tới 10 phút mỗi ngày để thinh lặng xét mình và cầu nguyện với Chúa qua chính tâm tình của mình. Chúng ta sẽ cảm nghiệm được một chút sự gắn bó thân thiết cá nhân với chính Thiên Chúa là Cha. Đôi khi ta tự hỏi: Tại sao lại dễ lo ra và mau chán khi cầu nguyện trong thinh lặng dù chỉ vài ba phút? Có lẽ chúng ta chưa gặp gỡ đúng đối tượng thực sự mà chỉ là những hình thức cầu nguyện môi miệng bên ngoài chiếu lần qua lệ. Đọc cho xong những kinh nguyện bắt buộc và đọc cho hết những bản kinh đã dọn sẵn.
 
Trong thơ của Thánh Phêrô, Ngài đã viết rằng: Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta. Chính vì thế, hãy chiêm ngắm và suy niệm về sự chết đau thương của Chúa trên thánh giá. Tình yêu hiến thân của Chúa trên thập giá là tất cả những gì Chúa đã muốn trao ban cho con người. Giao ước xưa Thiên Chúa đã ký kết với loài người qua cái mống trên trời, nay Chúa Giêsu đã ký kết một giao ước mới bằng chính những giọt Máu châu báu của Ngài đổ ra để cứu độ chúng ta.
 
Chúng ta hãy bắt đầu ngay khi bước vào Mùa Chay Thánh với tâm tình ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Dõi theo bước chân của Chúa Giêsu, chúng ta đi vào mùa tập luyện để tới sát gần Chúa hơn. Dẫu biết rằng không có khổ luyện, sẽ không có thành đạt. Không có hy sinh hãm mình, sẽ không có hoa trái của hoan lạc. Không có thánh giá, sẽ không có triều thiên vinh quang.
 
Chúng ta cố gắng dành một chút thời gian trong Mùa Chay để tập thinh lặng, cầu nguyện và tu luyện tâm linh. Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Chúng ta sẽ tìm được nguồn an vui và suối hạnh phúc trào dâng bên Chúa.
 
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York.
______



 

Lời Thầm 21 - 40

 
40. Cuộc đời vĩ đại là cuộc đời không vất bỏ một mảnh vụn nhò nào. Nhưng khéo tay xếp đặt cách tuyệt vời dưới con mắt nghệ thuật của Ðức Tin và ghép chúng lại bằng chất keo Thiên Chúa.
39. Trong vườn hoa Giáo hội, sứ mệnh người giáo dân là lo vun trồng và tưới những hạt, những cây mà hàng giáo sỹ đã gieo, đã trồng. Gieo trồng là cần thiết, nhưng vun xới còn cần thiết hơn.
38. Mọi tín hữu đều được Chúa kêu mời làm chứng nhân cho Ngài bằng một trong hai cách: nếu không tử đạo thì là sống đạo.
37. Sống là để cho Chúa nhập thể trong con người của mình.
36. Thiên Chúa là nam châm. Muốn quy hướng về Ngài, hồn ta phải là sắt thép, không thể là thứ gì khác hơn.
35. Nếu ngôi Lời không mặc lấy xác phàm, thì cho đến nay Thiên Chúa vẫn còn là người Cha câm và ta vẫn còn là người con điếc của Ngài.
34. Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, Ngài nên giống họ hoàn toàn ngoại trừ tội lỗi (xx 2 Cr5,21;Dt2,17:1Pr2,22). Giống họ qúa đến nỗi nhiều người thời đó không nhận ra Ngài là Thiên Chúa và nhiều người thời nay cũng không thể tin Ngài là Thiên Chúa. Lỗi tại ai: Thiên Chúa vì yêu thương hay nhân loại vì khinh thường?
33. Ngày xưa, Chúa xuống thế làm người cho nhiều người khó tin. Ngày nay, Chúa dùng con người cai quản Giáo Hội Ngài cũng làm cho nhiều người khó tin.
32. Tôi khó có thể hiểu được một Thiên Chúa đã xuống trần gian rồi lại bỏ về trời, mà không dùng quyền năng Ngài để tìm cách ở lại trần gian với loài người cho đến ngày tận thế trong Bí Tích Thánh Thể. Tôi tin chắc như thế, vì tôi biết Ngài là một Thiên Chúa yêu đời.
31. Màu nhiệm nhập thể hạ thấp Thiên Chúa xuống, nhưng lại nâng loài người lên cao. Chỉ có tình yêu vô biên mới làm được như thế.
30. Khi tự hạ, ta mới thấy mình „cao cả“ hơn lúc tự cao.
29. Khả năng cao cả nhất của người đàn ông là khả năng sáng tạo. Khả năng cao cả nhất của đàn bà là khả năng yêu thương.
28. Trong mỗi người đều có một chàng quân tử và một gã tiểu nhân. Nhưng không vì gã tiểu nhân mà buông thả cuộc đời, cũng không vì chàng quân tử mà bức bách cuộc đời. Như một quyết định dân chủ phải có sự biểu quyết của hai đảng đối lập, một quyết định cá nhân hợp tình, hợp lý phải có sự chấp thuận và hướng dẫn của chàng quân tử, nhưng cũng tùy thuộc khả năng và giới hạn của gã tiểu nhân.
27. „Biết“ chân lý mới là biết một nửa. Nửa kia ta „biết“ thêm được nhờ thực hành điều „biết“ đó.
26. Hãy cho người đói ăn no và hãy cho người no một ý nghĩa sống.
25. Khi hành trình trên con đường trắc trở, ta thường chống gậy để trợ lực. Nếu nhỏ và yếu, gậy sẽ gẫy. Nếu to và nặng, gậy sẽ vướng. Lúc đó gậy không giúp mà còn là gánh nặng, nên phải chọn một cây gậy cho vừa. Tiền bạc là cây gậy. Thiếu thốn sẽ khổ sở. Dư thừa sẽ vướng víu tâm linh.
24. Trên những ngọn núi cao, dù trời có mưa bao nhiêu rồi cũng trôi đi mất bấy nhiêu, không giữ lại được gì. Trái lại, một dòng suối nhỏ trong thung lũng lại có nuớc chảy triền miên, vì hứng được nước liên tục từ trên cao ngấm xuống. Người kiêu ngạo như ngọn núi cao, khó học thêm được những điều hay của kẻ khác. Trái lại, người khiêm tốn như dòng suối nhỏ trong thung lũng, luôn học được những điều hay từ muôn người khác. Cho nên, muốn học điều hay phải là người khiêm nhượng.
23. Nụ cười là tia lửa bắt cháy cả cánh đồng tình cảm đã khô chồi từ lâu.
22. Một lá thư, khi ghi đúng địa chỉ, dù xa ngàn vạn dặm vẫn  tới nơi. Nhưng khi sai địa chỉ, dù trong cùng một tỉnh, cũng khó tới nơi. Mình phi lý hay người đưa thư phi lý? Ðừng bừa bãi, một chuyện nhỏ còn như vậy, huống chi là chuyện lớn.
21. Trong lòng mỗi chiếc lá vàng ta đều có thể đọc được sức sống mơn mởn của nó trong mùa Xuân dĩ vãng, và cả màu xanh ngát của nó trong mùa Hè vừa mới đi qua.

 

Nguồn tin: Lm. Giuse Vũ Xuân Huyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập70
  • Hôm nay11,107
  • Tháng hiện tại427,150
  • Tổng lượt truy cập32,410,873
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây