Nghị sỹ Mỹ trình dự luật chấm dứt chính sách 'Một Trung Quốc'

Thứ hai - 21/09/2020 04:15
Nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Tiffany vừa giới thiệu dự luật kêu gọi Mỹ bãi bỏ chính sách 'Một Trung Quốc' và 'bình thường hóa quan hệ với Đài Loan'. theo Taiwannews.Dân biểu Hoa Kỳ Tom Tiffany hôm thứ Tư (16/9) cũng kêu gọi Mỹ bắt đầu đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Hoa Kỳ-Đài Loan.
Nghị sỹ Mỹ trình dự luật chấm dứt chính sách 'Một Trung Quốc'

19 tháng 9 2020, 10:46 +07


DDTaiwan

Nguồn hình ảnh, CHRIS STOWERS/Getty Images


Trong một thông cáo báo chí đăng hôm thứ Năm, ông Tiffany chỉ ra rằng trước năm 1979, Mỹ và Đài Loan duy trì quan hệ ngoại giao bình thường và hữu nghị. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan "mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp" và thay vào đó chọn công nhận chế độ cộng sản ở Bắc Kinh.

Ông Tiffany tuyên bố rằng Quốc hội Mỹ sau đó đã thông qua "Đạo luật Quan hệ Đài Loan" (TRA) như nền tảng của quan hệ kinh tế và văn hóa Mỹ - Đài Loan, đồng thời cho phép Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Ronald Reagan sau đó đã "nâng cấp mối quan hệ" bằng cách ban hành "Sáu điều đảm bảo".

Bất chấp những biện pháp này, Hoa Kỳ vẫn không chính thức công nhận Đài Loan. Nghị sĩ than thở rằng đất nước của ông đang "đối xử không thể giải thích được" với chính phủ được bầu cử dân chủ của Đài Loan giống như cách họ đối xử với "các chế độ tàn bạo" ở Bắc Hàn và Iran.

Dựa trên văn bản văn phòng nghị sỹ Tiffany gửi Lưỡng viện Hoa Kỳ mà Taiwan News được tiếp cận, Quốc hội Mỹ cho rằng Mỹ nên nối lại quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, hủy bỏ các rào cản đối với trao đổi bình thường giữa hai nước, đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ), và ủng hộ việc Đài Loan trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Gửi một thông điệp thách thức tới Bắc Kinh, ông Tiffany đã viết: "Nước Mỹ không cần giấy phép của Đảng Cộng sản Trung Quốc để nói chuyện với bạn bè và đối tác của mình trên khắp thế giới".

Về chính sách "một Trung Quốc" mà chế độ cộng sản 'đã gông cùm Đài Loan và Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ', ông Tiffany viết: "Bây giờ là lúc Hoa Kỳ ngừng lặp lại hình ảnh 'một Trung Quốc' của Bắc Kinh, và để chính sách của Hoa Kỳ phản ánh thực tế rằng Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ và độc lập. "

Đề cập đến việc Israel bình thường hóa quan hệ với kẻ thù cũ Ả Rập, ông Tiffany nói thêm, "Nếu Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain có thể bình thường hóa quan hệ với Israel, chắc chắn chúng ta có thể chính thức hóa tình bạn lâu dài với Đài Loan."

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập111
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại202,573
  • Tổng lượt truy cập32,669,098
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây