Các tổ chức quốc tế hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh

Thứ tư - 17/05/2023 09:31
tải xuống (1)
tải xuống (1)
Bà Ngụy Thị Khanh © internationalrivers.org

Thay mặt cho liên minh quốc tế gồm các tổ chức nhân quyền và công lý khí hậu, tổ chức International Rivers hôm qua, 15/05/2023, ra thông cáo “bày tỏ sự vui mừng” về việc nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh được trả tự do trước thời hạn. 

Bà Ngụy Thị Khanh, giám đốc Trung tâm Phát triển và Sáng tạo xanh GreenID, đã bị kết án 24 tháng tù (án tù sau đó giảm xuống còn 21 tháng ) vào năm ngoái về tội “trốn thuế”. Hoa Kỳ và nhiều tổ chức quốc tế đã lên án vụ xử. Nhà hoạt động Ngụy Thị Khanh đã được ra tù trước thời hạn hôm 12/05, theo thông báo của chính bà trên trang Facebook cá nhân (KhanhGreenid Vietnam) hôm 13/05.

Thông cáo của International Rivers nhắc lại những đóng góp của bà Ngụy Thị Khanh, mà họ gọi là một “anh hùng khí hậu” : “Trong 10 năm qua, người được trao Giải thưởng Môi trường Goldman nổi tiếng quốc tế đã làm việc với chính quyền các tỉnh để giảm các kế hoạch mở rộng ngành than của Việt Nam; nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa khí thải từ nhà máy than với tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội, một trong những nơi bị ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trên thế giới; và tiến hành nghiên cứu và tham gia chính sách để chứng minh hiệu quả về chi phí của các giải pháp năng lượng Mặt trời tại Việt Nam”.

Tổ chức International Rivers lưu ý rằng bà Ngụy Thị Khanh, cùng với ba nhà hoạt động khí hậu khác ở Việt Nam, đã bị bỏ tù với cáo buộc ngụy tạo về tội trốn thuế. Ba người kia hiện vẫn bị giam, gồm các Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi và Bạch Hùng Dương.

Thông cáo của International Rivers nhấn mạnh các chuyên gia về khí hậu và những người hoạt động về môi trường như bà Ngụy Thị Khanh có vai trò “rất quan trọng đối với tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam. Họ phải được tham gia một cách tự do và an toàn trong tiến trình chuyển đổi năng lượng và hoạt động trong một môi trường có sự hợp tác và hỗ trợ”.

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay13,460
  • Tháng hiện tại263,377
  • Tổng lượt truy cập32,729,902
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây