Chiến tranh Ukraina : Nga thừa nhận rút quân khỏi nhiều vị trí ở thành phố Bakhmut

Thứ hai - 15/05/2023 09:51
Pháo binh Ukraina khai hỏa tại mặt trận Bakhmut, Donetsk, ngày 12/05/2023. AP - LIBKOS

Matxcơva thừa nhận quân đội Nga phải rời khỏi nhiều vị trí tại thành phố Bakhmut là thông tin được nhiều hãng tin lớn của phương Tây đồng loạt loan tải chiều hôm qua, 12/05/2023. Lãnh đạo công ty lính đánh thuê Nga Wagner – lực lượng chủ chốt của Nga trong chiến dịch tấn công Bakhmut từ nhiều tháng nay - nói đến một cuộc ‘‘tháo chạy’’ của quân chính quy Nga khỏi thành phố này.

Theo hãng tin Pháp AFP, lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin, trong một phát biểu được đưa lên các mạng xã hội hôm qua, khẳng định ‘‘các phòng tuyến đang tan vỡ. Mặt trận đang sụp đổ’’. Bình luận của lãnh đạo Wagner được ra ngay sau khi bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố đã tái bố trí lực lượng để chiếm lĩnh các vị trí phòng thủ vững chắc hơn ở phía bắc Bakhmut.

Ông chủ Wagner đã thẳng thừng bác bỏ cách diễn giải nói trên, khi khẳng định: ‘‘không thể gọi là tập hợp lại lực lượng, mà phải gọi là chạy trốn’’. Hãng tin Đức DW cho biết cụ thể, phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng Nga, Igor Konashenkov, trong một thông báo ngắn hôm qua, đã công nhận sự rút lui của các đơn vị quân đội Nga khỏi nhiều vị trí phía bắc Bakhmut.

Cho đến đầu ngày hôm qua, bộ Quốc Phòng Nga vẫn hoàn toàn phủ nhận các bước tiến của quân đội Ukraina tại Bakhmut. Matxcơva hôm qua cũng khẳng định đã đẩy lùi 25 đợt tấn công của Quân đội Ukraina, với khoảng 1.000  binh sĩ và 40 xe tăng, dọc theo phòng tuyến dài hơn 90 km tại mặt trận Soledar, gần Bakhmut (thị xã Soledar cách Bakhmut khoảng 15 km).

Về phía Ukraina, Reuters hôm nay chú ý đến phát biểu trên Telegram của phát ngôn viên mặt trận phía đông của Quân đội Ukraina, Serhiy Cherevatyi, theo đó, chỉ trong ba ngày phản công vừa qua tại khu vực Bakhmut, các lực lượng Ukraina đã giành lại được 17,3 km². Lãnh đạo công ty Nga Wagner nói đến việc Nga mất 5 km² chỉ riêng trong ngày hôm qua, thứ Sáu 12/05.

Thành phố Bakhmut, diện tích hơn 40 km², với khoảng 70.000 dân cư trước chiến tranh, là mục tiêu chiếm lĩnh của Nga từ mùa hè năm ngoái. Theo thông tin của chính quyền Mỹ hồi đầu tháng 5/2023, đã có 20.000 lính Nga thiệt mạng riêng trong ‘‘chiến dịch mùa đông’’ của Nga ở vùng Donbass, miền đông Ukraina, trong đó chiến trường dữ dội nhất là Bakhmut.


 

Nguồn tin: Trọng Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại271,198
  • Tổng lượt truy cập32,737,723
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây