Cựu Tổng thống Mỹ Trump được giải oan vụ ‘thông đồng’ với Nga

Thứ tư - 17/05/2023 09:39
unnamed (2)
unnamed (2)

Ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016. (Ảnh: Reuters)

TPO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thiếu “bằng chứng thực tế” để điều tra chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump năm 2016 và dựa quá nhiều vào những manh mối do đối thủ chính trị của ông cung cấp để thực hiện cuộc điều tra, Công tố viên đặc biệt John Durham kết luận như vậy trong báo cáo công bố ngày 15/5.
Đặc vụ FBI 'đột kích' một căn hộ của người Nga tại Trump Towers
Đặc vụ FBI 'đột kích' một căn hộ của người Nga tại Trump Towers

Báo cáo đánh dấu kết thúc cuộc điều tra trong 4 năm, bắt đầu từ tháng 5/2019, khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr khi đó bổ nhiệm ông Durham làm người phụ trách cuộc điều tra xem FBI có phạm sai lầm gì khi tiến hành cuộc điều tra mang tên “Crossfire Hurricane” để làm rõ những tiếp xúc giữa đội vận động tranh cử của ông Trump với Nga năm 2016 hay không.

Cuộc điều tra Crossfire Hurricane sau đó được giao cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Tháng 3/2019, ông Mueller kết luận rằng không có bằng chứng cho thấy có sự thông đồng hình sự giữa nhóm vận động của ông Trump với Nga năm 2016.

Trong báo cáo mới dài 306 trang, ông Durham kết luận rằng các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Mỹ không nắm được “bằng chứng thực sự” nào cho thấy nhóm của ông Trump thông đồng với Nga trước khi triển khai chiến dịch điều tra Crossfire Hurricane.

Ông Durham cũng cáo buộc FBI phân biệt đối xử khi điều tra ông Trump với các cuộc điều tra nhạy cảm chính trị khác, bao gồm nhiều cuộc liên quan đến đối thủ chính trị của ông Trump – bà Hillary Clinton.

Ví dụ, Durham nói rằng bà Clinton và các quan chức khác được cung cấp thông tin về việc bà có nguy cơ trở thành mục tiêu điều tra liên quan đến vấn đề can thiệp từ bên ngoài, nhưng ông Trump không nhận được báo cáo nào trước khi FBI mở chiến dịch điều tra 4 thành viên trong nhóm vận động của ông.

Phản ứng với báo cáo, FBI nói rằng họ đã triển khai hàng chục hành động sửa sai.

Báo cáo của ông Durham có thể trở thành cú hích với ông Trump sau khi ông tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024, dù vẫn đang đối mặt với những buộc tội hình sự ở New York và 2 cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Jack Smith liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump từng hy vọng Durham sẽ công bố báo cáo kết luận trước cuộc bầu cử năm 2020 để gây bất lợi cho đối thủ Joe Biden.

Ngày 15/5, ông Trump viết trên mạng xã hội rằng ông hài lòng với báo cáo của Durham.

Đặc vụ FBI 'đột kích' một căn hộ của người Nga tại Trump Towers
Đặc vụ FBI 'đột kích' một căn hộ của người Nga tại Trump Towers
14/05/2023
Ông Donald Trump nói không quan tâm bên nào thắng, chỉ muốn sớm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine
Ông Donald Trump nói không quan tâm bên nào thắng, chỉ muốn sớm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine
11/05/2023
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Ông Trump giục đảng Cộng hòa để Mỹ vỡ nợ nếu chính phủ không lùi bước
11/05/2023

 

Nguồn tin: Bình Giang Theo Reuters

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập124
  • Hôm nay20,358
  • Tháng hiện tại450,691
  • Tổng lượt truy cập32,434,414
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây