Mỹ khởi tố 5 vụ lấy cắp bí mật kỹ thuật cho Nga, Trung Quốc, Iran

Thứ tư - 17/05/2023 09:29
unnamed
unnamed
WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Tư Pháp Mỹ (DOJ) hôm Thứ Ba, 16 Tháng Năm, loan báo khởi tố năm vụ hình sự đối với những người bị cáo buộc lấy cắp hoặc chuyển bất hợp pháp kỹ thuật và tài liệu của Mỹ cho chính phủ Nga, Trung Quốc và Iran, theo CNN.
Đây là những vụ khởi tố đầu tiên của Nhóm Đặc Nhiệm Công Nghệ Mới thuộc DOJ, đơn vị được thành lập để chống lại việc “quốc gia thù địch” âm mưu lấy cắp kỹ thuật nhạy cảm của Mỹ “nhằm hỗ trợ chính quyền độc tài của họ cũng như vi phạm nhân quyền.”
(Hình minh họa: Mika Baumeister/Unsplash)
Bốn người bị bắt, nhưng vài bị cáo vẫn đang lẩn trốn, DOJ cho hay.
“Những cáo trạng này chứng tỏ DOJ cam kết ngăn chặn kỹ thuật nhạy cảm rơi vô tay đối thủ ngoại quốc, như Nga, Trung Quốc và Iran,” ông Matthew Olsen, giới chức DOJ, cho biết.
“Chúng tôi sẽ không khoan dung người nào vi phạm luật pháp Mỹ để giúp những chính quyền độc tài cũng như quốc gia thù địch dùng kỹ thuật tối tân đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và phá hoại giá trị dân chủ khắp thế giới,” ông Olsen thêm.
Có vụ, ông Weibao Wang, công dân Trung Quốc từng làm kỹ sư Apple, bị cáo buộc lấy cắp “hàng ngàn trang tài liệu chứa mã nguồn (source code) nhu liệu (software) và thiết liệu (hardware) về kỹ thuật xe tự lái của Apple,” theo công tố viên.
Ông Wang bị truy tố ở Bắc California, và hiện bị nghi đang làm việc cho công ty xe tự lái ở Trung Quốc.
Trong vụ khác, công tố viên ở New York truy tố ông Xiangjiang Qiao, cũng công dân Trung Quốc, vì dính líu tới đường dây cung cấp tài liệu chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt cho Iran thông qua công ty Trung Quốc đang bị Mỹ cấm vận. Ông Qiao đang lẩn trốn ở Trung Quốc, DOJ cho biết.
Trong vụ khác ở Trung California, công tố viên loan báo ông Liming Li, kỹ sư cao cấp về nhu liệu, bị bắt trong tháng này với cáo buộc lấy cắp mã nguồn nhu liệu thiết bị sản xuất xe hơi “thông minh.”
Ở New York, ông Nikolaos “Nikos” Bogonikolos, công dân Hy Lạp, bị truy tố tội đồng lõa gian lận và buôn lậu vì lấy cắp hơn 10 loại kỹ thuật nhạy cảm cho chính phủ Nga. Ông Bogonikolos bị bắt ở Paris tuần trước và Mỹ sẽ yêu cầu Pháp dẫn độ ông, theo DOJ.
Và ở Arizona, hai công dân Nga, ông Oleg Sergeyevich Patsulya và ông Vasilii Sergeyevich Besedin, bị bắt trong tháng này liên hệ với “đường dây mua bán nhằm cung cấp cho nhiều công ty hàng không thương mại Nga phụ tùng và linh kiện thuộc loại cấm xuất cảng, như kỹ thuật thắng. Các công ty này đang bị cấm thực hiện một số loại mua bán,” DOJ cho hay.
Hai ông này bị truy tố tội đồng lõa vi phạm Đạo Luật Cải Cách Kiểm Soát Xuất Cảng của Mỹ và tội đồng lõa rửa tiền. 

Nguồn tin: (Th.Long) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập96
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại207,311
  • Tổng lượt truy cập32,673,836
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây