Nhà hoạt động xã hội dân sự Đặng Đình Bách tuyệt thực trong tù

Thứ sáu - 19/05/2023 05:19
unnamed
unnamed

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Giới xã hội dân sự cho biết ông Đặng Đình Bách, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Pháp Luật và Chính Sách Phát Triển Bền Vững (LPSD), hiện đang tuyệt thực trong tù.

Ông Bách bị tuyên y án năm năm tù trong phiên tòa diễn ra hồi Tháng Tám năm ngoái với cáo buộc “trốn thuế.”

Ông Đặng Đình Bách bị tuyên y án năm năm tù trong phiên tòa diễn ra hồi Tháng Tám năm ngoái. (Hình: VOA)

Facebooker “Suu Lam” dẫn lời bà Trần Phương Thảo, vợ ông Bách, cho hay ông đang tuyệt thực một phần (một ngày chỉ ăn một bữa) từ ngày 17 Tháng Ba đến nay và dự định nhịn ăn hoàn toàn từ ngày 24 Tháng Sáu.

Theo BBC Tiếng Việt hôm 16 Tháng Năm, bà Trần Phương Thảo kể rằng chồng bà nhắn ra từ nhà tù rằng ông “sẽ tuyệt thực đến chết” và đòi “trả lại công lý và tự do ngay lập tức, vô điều kiện.”

Trước đó, VOV dẫn cáo trạng vụ án quy chụp cho ông Đặng Đình Bách trốn thuế 1.3 tỷ đồng ($55,419).

Từ năm 2016-2020, Trung Tâm LPSD của ông Bách được cho là nhận 10 tỷ đồng ($426,303) từ các tổ chức nội địa và ngoại quốc. Số tiền này được ghi chú là “trả hợp đồng dịch vụ hoặc tài trợ.”

VOV cho rằng tại phiên tòa, ông Đặng Đình Bách “quanh co chối tội, phủ nhận việc trốn thuế, đổ lỗi cho thuộc cấp.”

Hồi Tháng Tư, Tổ Chức The 88 Project họp báo tại Bangkok, Thái Lan, để lên án việc chính quyền Việt Nam truy tố các nhà hoạt động môi trường, trong đó có ông Đặng Đình Bách.

Đại diện tổ chức này nói rằng ông Bách và các nhà hoạt động khác đã thúc đẩy chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện chính sách không phát thải carbon ròng vào năm 2050 nhưng lại bị bỏ tù vì cáo buộc ngụy tạo là “trốn thuế.”

“Cáo buộc ‘trốn thuế’ dường như đã được áp dụng một cách tùy tiện với mục đích đàn áp chính trị, phiên xử được che giấu trong bí mật,” ông Ben Swanton, đồng giám đốc của The 88 Project, được VOA Tiếng Việt dẫn lời.

Ông Đặng Đình Bách (giữa, áo xanh), ngồi cạnh bà Ngụy Thị Khanh (vừa được thả) và ông Mai Phan Lợi, người đang thụ án 45 tháng tù. (Hình: Facebook Suu Lam)

Ngoài ông Đặng Đình Bách, ba nhà hoạt động môi trường bị nhà cầm quyền bỏ tù là ông Mai Phan Lợi, ông Bạch Hồng Dương và bà Ngụy Thị Khanh.

Trong số này, chỉ có bà Ngụy Thị Khanh, 47 tuổi, giám đốc trung tâm Phát Triển Sáng Tạo Xanh GreenID, được trả tự do hôm 13 Tháng Năm, nhờ áp lực của Phương Tây, trong lúc bà đang thụ án 21 tháng tù. Còn ông Mai Phan Lợi bị án 45 tháng tù, ông Bạch Hồng Dương 27 tháng tù. 


 

Nguồn tin: (N.H.K) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập60
  • Hôm nay10,594
  • Tháng hiện tại426,637
  • Tổng lượt truy cập32,410,360
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây