Thuốc viên Molnupiravir trị COVID-19 thử nghiệm hiệu quả, Mỹ đặt mua trước 1.7 triệu

Thứ năm - 07/10/2021 22:51
unnamed (1)
unnamed (1)


WASHINGTON, DC (NV) – Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ là Bác Sĩ Anthony Fauci nói thuốc viên điều trị COVID-19 của công ty dược phẩm Merck & Co. có tên Molnupiravir cho kết quả ấn tượng trong các thử nghiệm lâm sàng, theo The Hill.

 

Do đó, ông Jeff Zient, điều phối viên nhóm ứng phó đại dịch của Tòa Bạch Ốc, cho biết chính phủ Mỹ đã đặt mua trước 1.7 triệu thuốc viên Molnupiravir với chi phí $1.2 tỷ.

Hãng dược Merck ở Rahway, New Jersey. (Hình: Marko Georgiev/Getty Images)

Hôm 1 Tháng Mười, công ty dược phẩm Merck công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc viên Molnupiravir giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện hoặc tử vong khi sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 trưởng thành ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Thuốc do Merck kết hợp với đối tác Ridgeback Biotherapeutics bào chế.

Theo The Hill, Merck cho biết thử nghiệm sau 29 ngày cho thấy không ai trong số 385 bệnh nhân sử dụng loại thuốc mới này tử vong, và chỉ 28 người phải nhập viện, bằng một nửa so với nhóm dùng giả dược.

Còn theo AP, bệnh nhân được cho uống thuốc này trong vòng năm ngày sau khi thấy có triệu chứng COVID-19, có tới 50% là không phải vào bệnh viện hay tử vong, so với các bệnh nhân không uống thuốc.

Trong số 775 bệnh nhân uống thuốc Molnupiravir, có 7.3% phải vào bệnh viện điều trị hoặc qua đời sau 30 ngày, so với 14.1% người không uống thuốc. Trong số những người uống thuốc, không ai chết sau khi đã cầm cự được hơn 30 ngày, so với tám người chết trong số không uống thuốc, theo công ty Merck.

Bác Sĩ Dean Li, phó tổng giám đốc đặc trách nghiên cứu của Merk, nói: “Thuốc vượt quá mức mà tôi nghĩ có thể đạt được trong cuộc thử nghiệm này. Khi ta thấy có 50% giảm sút trong số người phải vào bệnh viện hay tử vong, thì đó là một thành quả rất lớn.”

Công ty nói đây là dữ liệu của họ và chưa đưa cho các chuyên gia khác kiểm chứng.

Một nhóm các chuyên gia y tế độc lập theo dõi cuộc thử nghiệm đã đề nghị là ngưng cuộc thử nghiệm sớm hơn dự định vì kết quả sơ khởi quá tốt.

Tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, Tiến Sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Tổng Thống Joe Biden, cho biết ông và những người khác đã được Merck thông báo “tin rất tốt.” Merck sẽ gửi dữ liệu cho Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) để xin phê duyệt khẩn cấp.

“Dữ liệu rất ấn tượng,” Tiến Sĩ Fauci nói, dù ông cảnh báo quá trình phê duyệt từ FDA có thể mất thời gian.

“Phải bảo đảm cho FDA có thời gian để xem xét cẩn thận dữ liệu và ra quyết định có phê duyệt khẩn cấp hay không,” ông Fauci nói. “Tôi không muốn cầm đèn chạy trước xe hơi và không thể đoán khi nào thuốc được phê duyệt. Tuy nhiên, tôi có thể nói một điều rằng họ sẽ làm điều đó sớm nhất có thể.”

Nếu được chấp thuận sử dụng, thuốc của Merck sẽ là viên thuốc đầu tiên được thấy là có khả năng chữa trị COVID-19, có thể là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống dịch. Tất cả các loại thuốc điều trị COVID-19 được phép dùng ở Mỹ đều ở dạng truyền theo hỗn hợp dung dịch vào người bệnh nhân hoặc phải chích.

Tuy nhiên, ông Jeff Zient nhấn mạnh rằng loại thuốc này không làm mất đi tầm quan trọng của việc chích ngừa, vốn có thể ngăn ngừa nhiễm virus ngay từ đầu.

Thuốc Molnupiravir. (Hình: Twitter SaMiSa2002)

“Đây là một công cụ bổ sung tiềm năng trong việc bảo vệ mọi người khỏi những kết quả tồi tệ nhất của COVID-19,” ông Zient nói. “Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng cần nhớ là chích ngừa. Vì chích ngừa có thể ngăn bạn bị nhiễm COVID-19 ngay từ đầu.”

Pfizer cũng đang phát triển một loại thuốc uống kháng virus và thông báo họ đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn sau nhằm kiểm tra khả năng ngăn bệnh tiến triển nặng đối với người phơi nhiễm nCoV. Các hãng dược Atea Pharmaceuticals và Roche cũng nghiên cứu một loại thuốc uống điều trị COVID-19.

Mỹ vẫn là quốc gia thiệt hại nặng nề nhất về con người trong đại dịch. Liên tiếp trong những ngày qua, mỗi ngày đều có gần 2,000 người chết vì COVID-19. Tính đến ngày 3 Tháng Mười, toàn quốc có gần 44.5 triệu người nhiễm, hơn 718,000 người chết trong đại dịch này. Con số vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn còn rất nhiều người chưa chịu chích ngừa. (Bảo Khôi) [qd]

 

 

Thứ tư, 6/10/2021, 10:13 (GMT+7)

Molnupiravir - niềm hy vọng tạo ra bước ngoặt đại dịch

Giá phải chăng và cách sử dụng dễ dàng, thuốc kháng virus molnupiravir điều trị Covid-19 có thể trở thành cánh cửa hy vọng đối với các nước đang phát triển.

Tổ chức Sáng kiến Y tế toàn cầu Unitaid và các đối tác hy vọng sẽ đạt thỏa thuận sớm nhất vào tuần sau, đảm bảo nguồn cung cho loại thuốc viên kháng virus đầu tiên ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, theo Philippe Duneton, giám đốc điều hành. Unitaid cũng đã thảo luận với hãng dược Merck về điều khoản sản xuất thuốc generic (thuốc được chuyển giao công nghệ sau khi hết thời hạn bảo hộ độc quyền).

"Đây là những điều chúng tôi chờ đợi trong tháng qua. Phương pháp điều trị này mở ra cánh cửa hy vọng. Giờ chúng ta cần tập trung sức lực và đưa nó đến với tất cả mọi người, ở cả các nước thu nhập thấp hơn", ông Duneton nói.

Nếu được tung ra thị trường, molnupiravir được kỳ vọng có thể tạo bước ngoặt của đại dịch. Tuy nhiên, bức tranh về nguồn cung toàn cầu còn chưa chắc chắn. Ở lĩnh vực vaccine, các quốc gia thu nhập thấp dường như bị bỏ lại phía sau. Khoảng 9 tháng sau khi vaccine ra mắt, hơn 55 nước vẫn chưa tiêm chủng đủ cho 10% dân số. Hơn 20 quốc gia mới tiêm cho dưới 2% dân số.

Thuốc molnupiravir do hãng dược phẩm Mỹ Merck và công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, dùng điều trị Covid-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình. Đại diện Merck hôm 1/10 cho biết thuốc viên molnupiravir có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ nhập viện và tử vong vì Covid-19, sau khi phân tích thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với 775 bệnh nhân. Kết quả khả quan đến mức hai hãng, với sự tham vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đã quyết định ngừng tiếp nhận tình nguyện viên và bắt đầu quá trình đệ đơn đăng ký phê duyệt. Merck cũng có kế hoạch gửi dữ liệu cho các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

Đầu năm nay, công ty thông báo đã ký các thỏa thuận chuyển giao tự nguyện, không độc quyền thuốc này với 5 nhà sản xuất Ấn Độ nhằm tăng cường nguồn cung cho hơn 100 quốc gia thu nhập thấp và trung bình sau phê duyệt. Các công ty sẽ cùng hợp tác, tài trợ, giám sát và theo dõi thử nghiệm lâm sàng tại Ấn Độ. Một nguồn tin tiết lộ thử nghiệm vẫn đang tiến hành, song có thể các hãng sẽ trình đơn xin cấp phép lên cơ quan quản lý trong vài tuần nữa.

"Lúc đó sẽ có rất nhiều molnupiravir", nguồn tin từ Ấn Độ cho hay.

Thuốc kháng Covid-19 molnupiravir do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển công bố hôm 17/9. Ảnh: Reuters.

Thuốc kháng Covid-19 molnupiravir do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển công bố hôm 17/9. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Thái Lan đang đàm phán mua 200.000 viên molnupiravir, theo Tổng giám đốc Cục Dịch vụ Y khoa Thái Lan Somsak Akksilp. Hàn Quốc, Đài Loan và Malaysia cũng cố gắng đạt thỏa thuận để mua loại thuốc tiền năng. Philippines, quốc gia đang thử nghiệm molnupiravir, kỳ vọng nghiên cứu trong nước sẽ giúp việc tiếp cận nguồn cung trở nên dễ dàng hơn.

Merck dự kiến sản xuất thuốc đủ 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm, sản lượng tăng vào năm 2022. Tháng 6, hãng dược đã ký thỏa thuận cung ứng trị giá 1,2 tỷ USD với chính phủ Mỹ. Theo đó, nước này sẽ nhận được thuốc cho 1,7 liệu trình điều trị.

Số lượng thuốc ban đầu sẽ không quá dư thừa so với các ca nhiễm nCoV trên toàn thế giới. Song giá thuốc dự kiến sẽ rất phải chăng, vì vậy nó phù hợp với các quốc gia đang phát triển, Andrew Hill, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Liverpool, cho biết.

"Đây có thể là bước tiến lớn trong điều trị Covid-19", ông nói.

Merck có kế hoạch định giá thuốc theo từng cấp độ, dựa trên các tiêu chí thu nhập của Ngân hàng Thế giới (WB), phù hợp với tài chính của từng quốc gia trong đại dịch. Theo ông Duneton, thuốc cung cấp công cụ quan trọng để đẩy lùi Covid-19 bên cạnh vaccine, song việc sản xuất cần được mở rộng và đòi hỏi nguồn kinh phí lớn hơn.

"Những gì chúng ta cần làm là tạo ra một thị trường thuốc generic chất lượng với giá cả phải chăng. Đó chính là những gì chúng ta đã thực hiện để chống lại bệnh AIDS. Nó khả thi và có thể triển khai được", ông nói.

Molnupiravir cũng đang thử nghiệm tại Việt Nam, được Bộ Y tế đưa vào túi thuốc điều trị F0 tại nhà triệu chứng nhẹ. Kết quả thử nghiệm giai đoạn 2, được Hội đồng Đạo đức y sinh học đánh giá thuốc "an toàn và hiệu quả" làm giảm tải lượng virus, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong. Thuốc đang tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3.

Nguồn tin: Thục Linh (Theo Bloomberg, Financial Express)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại205,689
  • Tổng lượt truy cập32,672,214
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây